Ngày 10/10, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, đã ký văn bản "Cảnh cáo việc chậm tiến độ Tổng công ty xây dựng Trường Sơn thuộc gói thầu XL-02, dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1".
Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, tại cuộc họp ngày 7/9, nhà thầu đã cam kết trước ngày 15/10 sẽ đắp gia tải giai đoạn 2 (khối lượng khoảng 48.500m3). Từ ngày 9/10 - 20/11 sẽ hoàn thành bê tông xà mũ cầu, lao dầm và hoàn thành bản mặt cầu Xẻo Lò.
Tuy nhiên, từ ngày 10/9/2022 đến nay, tiến độ thi công của nhà thầu này vẫn không chuyển biến đáng kể. Khối lượng đắp gia tải giai đoạn 2 trên tuyến chính thi công cầm chừng (khối lượng mới đạt 16.940 m3/48.500 m3).
Tại công trình cầu Xẻo Lò, nhà thầu chưa hoàn thành bê tông xà mũ, chưa nhập gối về công trường để đổ đá kê gối thi công lao dầm 3 nhịp.
“Việc liên tiếp chậm tiến độ thi công theo cam kết thuộc trách nhiệm chủ quan của các nhà thầu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch giải ngân, thời gian dỡ tải để thi công kết cấu mặt đường và thời gian hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT”, Ban QLDA Mỹ Thuận nhấn mạnh
Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, Ban QLDA Mỹ Thuận yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đắp gia tải giai đoạn 2 tuyến chính (khối lượng còn lại 31.560 m3), đảm bảo đắp cát mỗi ngày đạt 2.500 m3/ngày, hoàn thành trước ngày 20/10/2022.
“Đối với phần cầu Xẻo Lò, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn phải tập trung nguồn lực tài chính, nhân lực, tổ chức thi công 3 ca, đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành xà mũ T1 ngày 15/10/2022; hoàn thành lao dầm ngày 28/10/2022 và hoàn thành bản mặt cầu ngày 20/11/2022”, Ban QLDA yêu cầu.
Bên cạnh đó, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cũng đã có quyết định cảnh cáo việc chậm tiến độ thi công của Tập đoàn Cienco 4 thuộc gói thầu XL-02 của dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 cam kết tiến độ tại gói thầu XL-02 với các mốc thời gian hoàn thành cầu Ba Càng, bao gồm hoàn thành lao dầm 5 nhịp ngày 10/10, hoàn thành bản mặt cầu 5 nhịp ngày 31/10.
Tuy nhiên, từ ngày 10/9 đến nay, tiến độ thi công của nhà thầu vẫn không chuyển biến đáng kể, mà cụ thể, cầu Ba Càng mới lao dầm được 1/5 nhịp. Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cũng quyết định cảnh cáo đối với Công ty cổ phần tập đoàn Cienco 4.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có điểm đầu tại Km107+363,08 thuộc địa phận phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long và điểm cuối tại nút giao Chà Và (giao với quốc lộ 1, trùng với điểm đầu dự án cầu Cần Thơ), thuộc địa phận xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có ba gói thầu xây lắp, bao gồm gói thầu XL-01, XL-02 và XL-03.
Dự án có tổng mức đầu tư trên 4.826 tỷ đồng với quy mô giai đoạn hoàn thiện có 6 làn xe, trong đó, giai đoạn một có 4 làn xe. Dự án dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2022 và đưa vào sử dụng năm 2023.