25/04/2024 lúc 22:42 (GMT+7)
Breaking News

Câu chuyện về hành trình lan tỏa và vươn xa của thương hiệu "Mắm cáy Quảng Phúc"

Xã Quảng Phúc là một vùng quê chiêm trũng gắn liền với nghề sản xuất nông nghiệp, với 367,85 ha diện tích đất trồng cói, cây cói, con cáy, con rươi là sản phẩm thu hoạch chủ yếu của người dân. Với quyết tâm giúp người dân phát triển kinh tế, xây dựng quê hương và đưa đặc sản Quảng Phúc vươn ra cả nước, Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh và Dịch vụ nông nghiệp Quảng Phúc đã được thành lập và ngày càng thành công với mục tiêu cao cả ấy.

Xã Quảng Phúc, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) là một vùng quê chiêm trũng gắn liền với nghề sản xuất nông nghiệp, với 367.85 ha diện tích đất trồng cói, cây cói, con cáy, con rươi là sản phẩm thu hoạch chủ yếu của người dân. Với quyết tâm giúp người dân phát triển kinh tế, xây dựng quê hương và đưa đặc sản Quảng Phúc vươn ra cả nước, Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh và Dịch vụ nông nghiệp Quảng Phúc đã được thành lập và ngày càng thành công với mục tiêu cao cả ấy.
Con cáy hay còn được gọi là cua càng đỏ, thuộc phân bộ Galasidae là các loại thuộc họ cua đất. Thịt cáy rất giàu protid, lipid, Ca, P, Fe, Vitamin B1; B2; B6; PP... có tác dụng bổ khí huyết, liền gân xương, thông huyết mạch, trừ nhiệt tà… Thịt cáy ngọt và có tính lành, không gây dị ứng đối với những người mẫn cảm với hải sản, đặc biệt là những mẹ bầu, mẹ đang nuôi con nhỏ.

Thịt cáy hết sức bổ dưỡng và có  tác dụng tốt với sức khỏe con người

Với ưu điểm như vậy, người dân đã chế biến rất nhiều món ăn từ cáy và tiêu biểu là món canh cáy, cáy rang muối, rang me, cáy kho lá chanh… Đặc biệt, người dân trong xã đã dùng con cáy để chế biến thành món mắm cáy. Mắm cáy dùng để chấm các món rau, củ, quả, thịt luộc và làm nước chấm bún, nem rán cũng thật tuyệt hảo. Điều đặc biệt hơn nữa, con cáy 100% là sản phẩm tự nhiên. Môi trường sống của cáy sạch sẽ do nó sống ở ruộng, ở ven sông không sử dụng thức ăn tăng trưởng.
Để làm được món mắm cáy ngon, chất lượng, người làm mắm phải thực hiện rất nhiều công đoạn khác nhau, từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu chế biến. Con cáy chọn làm mắm phải to, đang còn tươi sống, pha chế lượng muối và cáy theo tỷ lệ phù hợp và công đoạn ủ mắm cũng phải đúng nhiệt độ, thời gian thì mắm cáy mới giữ được vị thơm mát, ngọt nhẹ và màu sắc đẹp. Nguyên liệu làm mắm cáy là cáy nguyên con và muối biển, được ủ trong chum, vại bằng sành, không sử dụng chất tạo màu hay các chất phụ gia khác nên luôn đảm bảo vệ sinh thực phẩm và an toàn cho người tiêu dùng.

Cáy được ủ trong chum sành bảo đảm vệ sinh và tạo ra mắm cáy chất lượng

Từ bao đời nay người dân trong xã đã gắn liền với nghề đánh bắt và chế biến mắm cáy. Sự tồn tại và phát triển của nghề làm mắm là minh chứng của lòng yêu nước, yêu truyền thống, văn hoá Việt. Với mong muốn gia tăng sự hiện diện của mắm cáy trên bàn ăn của các gia đình Việt và thúc đẩy vinh danh sự da dạng các loại mắm của quốc gia Việt Nam trên các thị trường lớn của thế giới, Hợp tác xã Quảng Phúc đã tích cực chuyển đổi sang mô hình sản xuất tập trung với mong muốn giới thiệu, quảng bá sản phẩm của quê hương và giúp bà con nhân dân trong xã có thu nhập cao hơn từ sản phẩm nơi đồng ruộng của mình.
Những năm trước đây, người dân trong xã chỉ biết dùng con cáy và mắm cáy để phục vụ bữa ăn hàng ngày của gia đình với hình thức tự cung tự cấp. Những năm gần đây, sản phẩm mắm cáy Quảng Phúc đã được bán ở nhiều tỉnh thành trên cả nước với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Trong thời gian phát triển sản phẩm, Hợp tác xã không quên mục đích của mình đó là giúp bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm đánh bắt được và tạo công ăn việc làm tăng thu nhập cho nhân dân trong xã.

Việc sản xuất mắm cáy đã giúp nhiều người dân xã Quảng Phúc có việc làm và thu nhập ổn định

Chính vì vậy hợp tác xã đã ký hợp đồng thu mua bao tiêu sản phẩm cho bà con, ký kết hợp đồng lao động với một số người dân trong xã, trong đó có những lao động thuộc đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo. Cùng với đó, Hợp tác xã đã ký hợp đồng với nhiều cửa hàng, quán ăn, bếp ăn tập trung và các thương lái để có thể cung ứng sản phẩm đến nhiều tỉnh thành trong cả nước, để mọi người dân có thể biết đến con cáy và mắm cáy của quê hương xã Quảng Phúc.

Sản phẩm mắm cáy Quảng Phúc đã và đang được người tiêu dùng cả nước biết đến vì hương vị thơm ngon, độc đáo và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với biết bao giá trị về sức khỏe trao đến người tiêu dùng và những giá trị nhân văn góp phần xây dựng quê hương Quảng Phúc giàu đẹp, vào ngày 16/01/2022 vừa qua, trong khuôn khổ chương trình “Gala Chào Xuân 2022 - Chắp cánh thương hiệu Việt”, Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh và Dịch vụ nông nghiệp Quảng Phúc đã vinh dự được các cơ quan hữu quan và người tiêu dùng tín nhiệm, bình chọn là Top 10 “Thương hiệu tin cậy - Sản phẩm chất lượng - Dịch vụ tận tâm” năm 2021.

Ông Nguyễn Văn Vỹ - Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phúc nhận cúp, chứng nhận Top 10 “Thương hiệu tin cậy - Sản phẩm chất lượng - Dịch vụ tận tâm” năm 2021

Ông Nguyễn Văn Vỹ - Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phúc tự hào cho biết: “Chúng tôi muốn lan tỏa để mọi người biết đến con cáy và món mắm cáy Quảng Phúc, biết đến giá trị của giúp đỡ cho những người dân vùng quê có cuộc sống tốt đẹp hơn. Hợp tác xã chúng tôi yêu công việc chúng tôi đã và đang làm và chúng tôi thấy cuộc đời mình sẽ đẹp hơn khi cống hiến được giá trị của bản thân cho những người nông dân, những người xung quanh mình”./.