20/04/2024 lúc 08:47 (GMT+7)
Breaking News

Cao tốc từ Bình Thuận đi Đồng Nai phấn đấu về đích đúng hẹn 30/4

Cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đi qua địa phận Bình Thuận và Đồng Nai là 2 trong 3 dự án thành phần phải hoàn thành trước 30/4 năm nay.

Như vậy, các nhà thầu chỉ còn hơn một tháng để hoàn thành các hạng mục bảo đảm đủ điều kiện đưa vào khai thác. Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, cả tuyến dài gần 200km vẫn còn khá nhiều công việc phải xử lý, nếu không có giải pháp quyết liệt từ Bộ Giao thông Vận tải, Ban quản lý dự án thì nguy cơ “trượt” mốc hoàn thành như kế hoạch đề ra là hiện hữu.

Tại dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết, các gói thầu đều được các nhà thầu bố trí nhiều mũi thi công lắp dải phân cách, thảm nhựa lớp cuối cùng C12.5, thi công cầu, đường gom dân sinh... Trao đổi với phóng viên, các nhà thầu cam kết sẽ hoàn thành hạng mục thi công thảm bê tông nhựa lớp cuối cùng xong trước 10/4, các hạng mục lề đường, hàng rào, an toàn giao thông sẽ thi công xong trước 30/4.

Tại công trường gói thầu XL-04 dài 50km chiếm 50% chiều dài cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết do liên danh Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cùng Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C thi công, phóng viên cảm nhận được sự vượt khó, nỗ lực của các nhà thầu. Đại diện nhà thầu Vinaconex cho biết, sản lượng gói thầu đã đạt trên 90%, hiện nhà thầu đang bố trí nhiều mũi thi công để sớm cán đích các hạng mục lắp dải phân cách, an toàn giao thông…, đảm bảo hoàn thành trước 30/4.

Các nhà thầu cố gắng hoàn thiện các hạng mục còn lại để đưa dự án về đích, thế nhưng, tại nhiều cầu vượt nút giao, nỗi lo thiếu vật liệu đất đắp vẫn tồn tại. Hiện nhà thầu đang phải mua đất đắp của các mỏ vật liệu tại các tỉnh khác để đảm bảo kịp tiến độ.

Tuy nhiên, với khối lượng đất đắp khá lớn, quãng đường di chuyển xa, giá thành cao khiến nhà thầu gặp khó khăn lớn và có nguy cơ lỗ nặng. Do vậy, các nhà thầu kiến nghị các cấp chính quyền sớm giải quyết vướng mắc trên. Một lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) thông tin, mỗi ngày trên tuyến các nhà thầu đang sử dụng khoảng 1.000 tấn thảm bê tông nhựa để hoàn thành thảm mặt đường. Ban quản lý đang yêu cầu các nhà thầu trong lúc chờ đất đắp thì đẩy mạnh thi công các hạng mục an toàn giao thông, dải phân cách, hàng rào đảm bảo hoàn thành các hạng mục chính trước 10/4 và hoàn thành các hạng mục còn lại trước 30/4 tới.

Kế cận dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết là dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây, không khí thi công trên công trường cũng nóng không kém. Toàn tuyến dài hàng trăm km cũng đang được các nhà thầu bố trí nhiều mũi thi công để hoàn thiện các hạng mục. Trên toàn tuyến, về cơ bản các nhà thầu đã hoàn thành thảm xong lớp bê tông nhựa C12.5. Tuy nhiên, khác với các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1, dự án Phan Thiết – Dầu Giây là dự án duy nhất được cho phép khai thác 120km/h với 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp.

Vì vậy, các nhà thầu đang phải gấp rút thảm lớp tạo nhám (lớp trên cùng) để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông. Với 4 gói thầu của dự án, ghi nhận của phóng viên cho thấy, gói XL-03, XL-04 khối lượng đầu việc phải hoàn thành còn ít khi nhiều đoạn tuyết đang tiến hành sơn kẻ vạch đường, hoàn thành xong các hạng mục an toàn, lưới hàng rào. Trong khi đó, gói XL-01, XL-02 nhiều hạng mục vẫn đang dang dở, nếu các nhà thầu không quyết liệu thì rất tiềm ẩn nguy cơ khó hoàn thành.

Cũng như dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết, dự án này đang gặp nút thắt vật liệu đất đắp để hoàn thành hạng mục đường gom và các hạng mục khác. Được biết, Văn phòng Chính phủ hôm 24/3 vừa qua đã có thông báo truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gửi Bộ Giao thông Vận tải, Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh Đồng Nai giải quyết vấn đề đất đắp san nền cho dự án. Sau khi nhận thông tin trên, nhiều nhà thầu tại dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết cho biết, địa phương cần đẩy nhanh hơn nữa các thủ tục để sớm có đất đắp.

Có như vậy, các nhà thầu mới kịp hoàn thành các cầu vượt, đường gom đảm bảo việc đi lại, sản xuất của người dân thuận lợi khi cao tốc chính thức đi vào hoạt động. Ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tiến độ của 2 dự án cao tốc Vĩnh Hảo -Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây hiện đang được kiểm soát chặt chẽ từng ngày.

Mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác dịp 30/4/2023 vẫn không thay đổi. Nếu đến ngày 30/4, gói thầu nào chưa hoàn thành, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét lại hợp đồng với nhà thầu để có những biện pháp xử lý theo quy định (huỷ hợp đồng với các nhà thầu này tại các dự án khác do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư; không cho tham gia các dự án của Bộ Giao thông Vận tải trong thời gian từ 3 - 5 năm).

Tại buổi kiểm tra hiện trường 2 dự án này trung tuần tháng 3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định: "Hai dự án này đã lùi một lần rồi nên phải kiên quyết hoàn thành. Một lần nữa, tôi nhắc lại, 2 dự án cao tốc này phải bảo đảm khánh thành đúng thời điểm ngày 30/4 như đã cam kết với Chính phủ, với Thủ tướng Chính phủ".

Một số hình ảnh Cao tốc từ Bình Thuận đi Đồng Nai:

Nhà thầu triển khai lắp dải phân cách giữa cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết. Ảnh: Khánh Chi
Cao tốc Vĩnh – Hảo – Phan Thiết còn thiếu khoảng 920.00 m3 đất đắp nên gây khó khăn cho việc hoàn thiện các cầu vượt của dự án. Ảnh: Khánh Chi
Nhà thầu Vinaconex đang tập trung máy móc, thiết bị để hoàn thành việc thảm bê tông nhựa gói thầu XL-04 trước 10/4/2023. Ảnh: Khánh Chi
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết còn nhiều hạng mục đang phải nước rút để đảm bảo hoàn thành trước 30/4/2023. Ảnh: Khánh Chi
Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây cũng đang phải nước rút hoàn thành các hạng mục, đặc biệt là gói thầu XL -01, XL-02. Ảnh: Khánh Chi
Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây thiếu khoảng 600.000m3 đất đắp nền ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ hoàn thành đường gon và cầu vượt. Ảnh: Khánh Chi
Các nhà thầu đang tiến hành hoàn thành các đoạn tuyến thảm bê tông nhựa tại gói XL-04 của dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây
 Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây được thiết kế giai đoạn 1 với 4 làn chính 2 làn khẩn cấp đảm bảo tốc độ khai thác 120km/h. Ảnh: Khánh Chi

Khánh Chi

 

Thanh Bút