Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đồng ý với đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thay vì duy trì làn hỗn hợp như hiện nay.
Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chỉ thu phí không dừng
Theo Bộ GTVT, qua xem xét, chủ trương triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng phù hợp chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 19/2020 về thu phí tự động không dừng.
Bộ thống nhất với đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc này. Bộ yêu cầu đơn vị này tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm không ảnh hưởng tiêu cực đến việc đi lại của người dân, đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Bộ GTVT cũng lưu ý, trong quá trình triển khai thực hiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức đàm phán, thống nhất với nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích các bên, tránh tranh chấp pháp lý trong quá trình thực hiện.
"Tổng cục Đường bộ tổ chức tuyên truyền cho chủ phương tiện; phối hợp với các cơ quan chức năng phân luồng, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong quá trình triển khai thí điểm và tổng kết, đánh giá kết quả thí điểm theo quy định", văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ GTVT lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thí điểm chỉ có thu phí tự động không dừng. Thời gian triển khai thí điểm dự kiến từ 5/5/2022.
Trên cơ sở xem xét 12 tuyến cao tốc đang thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ và thống nhất với Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng.
Đây là tuyến cao tốc do Bộ GTVT quản lý, có tuyến QL5 chạy song hành và cũng do VIDIFI quản lý thu phí. Căn cứ Quyết định số 19/2020 và chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về thu phí không dừng, Bộ GTVT có đủ thẩm quyền quyết định việc chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc được lựa chọn.
Chính phủ cũng đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT về lựa chọn một số tuyến cao tốc chỉ có hình thức thu phí tự động không dừng. Đồng thời, giao Bộ này nghiên cứu lựa chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng, miền để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng.