Cảng quốc tế Nam Vân Phong chính thức đi vào khai thác từ năm 2021, thời gian vừa qua, ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 đã làm cho Doanh nghiệp Cảng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên nhờ những chính sách kịp thời từ các cấp, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo của ban quản lý KKT Vân Phong và cho tới địa phương, đã tạo điều kiện thuận lợi nhất, phần nào giúp cho Doanh nghiệp phục hồi và phát triển trở lại, điển hình từ năm 2021 cho đến nay, 100% người lao động vẫn có việc làm ổn định tại doanh nghiệp. Đó là những chia sẻ của Ông Huỳnh Vĩnh Phước - Tổng giám đốc Cảng Nam Vân Phong với Tạp chí Việt Nam Hội nhập.
Với tầm nhìn đưa Cảng quốc tế Nam Vân Phong “Trở thành Cảng lớn nhất miền Trung, cảng trung chuyển hàng hóa hàng đầu của Việt Nam & khu vực Đông Nam Á”, cùng với sứ mệnh lớn lao “Cung cấp dịch vụ cảng chuyên nghiệp và thiết bị hiện đại, với lực lượng nhân sự chuyên nghiệp nhất; Luôn coi trọng An toàn đối với con người; Phát triển bền vững cùng với Bảo vệ Môi trường xanh, sạch & đẹp”. Năm 2022, Cảng Quốc tế Nam Vân Phong đề ra kế hoạch phát triển với sản lượng hàng hóa thông qua Cảng đạt từ 1,2 triệu đến 1,5 triệu tấn hàng; đầu tư thêm nhiều trang thiết bị khai thác, xây dựng hệ thống công nghệ thông tin quản lý số để phục vụ khách hàng tốt hơn trong tình hình phát triển mới.
Được biết, UBND tỉnh Khánh Hòa đang đẩy mạnh việc xây dựng cao tốc Bắc Nam qua khu vực địa bàn tỉnh Khánh Hòa, cùng với đó có tuyến Vân Phong - Nha Trang cũng hoàn thành vào năm 2025; Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột cũng đã hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức đầu tư công. Theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg, ngày 22/9/2021 của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Khánh Hòa thuộc nhóm cảng biển số 03, quy hoạch trở thành cảng đặc biệt, trong đó khu bến Nam Vân Phong có chức năng: phục vụ trực tiếp khu kinh tế Vân Phong và tiếp chuyển hàng lỏng/khí, hàng rời; có bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí, đón cỡ tàu: tàu tổng hợp trọng tải đến 100.000 tấn, tàu hàng rời trọng tải đến 300.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 tấn, tàu container đến 24.000TEU.
Đây chính là điều kiện thuận lợi để Cảng Quốc tế Nam Vân Phong đẩy mạnh vai trò trung tâm logistics, phục vụ cho chiến lược phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên, Cảng mong muốn có thêm nhiều Doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu đầu tư trong khu vực hơn nữa để đẩy mạnh giao thương và gia tăng lượng hàng hóa thông qua Cảng.
Võ Hà - Tuấn Khôi