07/10/2024 lúc 04:19 (GMT+7)
Breaking News

Căn bệnh ung thư phổi của diễn viên Mai Phương nguy hiểm đến mức nào?

VNHNO - Ung thư phổi là một trong những căn bệnh phổ biến nhất hiện nay. Mặc dù có tỷ lệ mắc bệnh là 12%, nhưng tỷ lệ tử vong lên tới 28%.

VNHNO - Ung thư phổi là một trong những căn bệnh phổ biến nhất hiện nay. Mặc dù có tỷ lệ mắc bệnh là 12%, nhưng tỷ lệ tử vong lên tới 28%.

Căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối của diễn viên Mai Phương đang ngày một vắt kiệt sức khỏe của cô. Nữ diễn viên không chỉ bị tràn dịch màng phổi, phải điều trị theo phác đồ, mà ngay cả một cơn ho cũng có thể khiến Mai Phương gãy xương. Vậy ung thư phổi rốt cuộc là căn bệnh quái ác thế nào?

Ung thư phổi là gì?

Ung thư phổi là một trong những bệnh phổ biến nhất hiện nay. Chỉ riêng tính đến năm 2012, số người mắc ung thư phổi là 1,8 triệu, trong đó 1,6 triệu người đã tử vong. Đặc biệt số nam giới tử vong vì ung thư phổi là cao nhất. Về phía nữ giới, tỷ lệ tử vong cao chỉ sau ung thư vú.

Tế bào ung thư phổi. (Ảnh: Internet).

Ung thư là căn bệnh trong đó các tế bào tăng lên không kiểm soát trong mô phổi tạo nên một khối u ác tính. Theo thời gian sẽ dẫn tới sự di căn ra các mô bộ phận khác của cơ thể

Triệu chứng điển hình nhất của ung thư phổi là ho, ho ra máu, khó thở, đau ngực và sụt cân.

Nguyên nhân nào gây ra ung thư phổi

Theo các nhà khoa học nghiên cứu, có 85% nguyên nhân bắt nguồn từ việc hút thuốc lá trong thời gian dài, không chỉ do hút thuốc lá trực tiếp mà cả gián tiếp. Người sống cùng người hút thuốc có tỷ lệ từ 20-30%. Đối với người làm việc trong môi trường khói thuốc là 16-19%.

Nguyên nhân lớn nhất gây ung thư phổi là hút thuốc. (Ảnh: Internet).

10-15% còn lại mắc bệnh xảy ra ở những người chưa từng hút thuốc. Nguyên nhân gây nên căn bệnh này là do sự kết hợp các nhân tố di truyền, việc tiếp xúc trực tiếp với khí radon, amiăng, hút thuốc thụ động, hay không khí ô nhiễm.

Có thể kiểm tra ung thư phổi bằng cách chụp X-quang ngực, chụp cắt lớp CT, chuẩn đoán qua sinh thiết, nội soi phế quản hay theo chỉ dẫn của chụp cắt lớp.

Ung thư phổi có tỷ lệ tử vong là bao nhiêu?

So với các loại ung thư khác, ung thư phổi chỉ chiếm khoảng 12% nhưng lại có tỷ lệ tử vong lên tới 28%. Số người tử vong do ung thư phổi bằng với số tử vong do ung thư đại tràng, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt cộng lại.

Theo thống kê năm 2013 tại Việt Nam, ung thư phổi được xếp thứ nhất trong tổng số 10 loại ung thư, tỷ lệ người mắc ung thư tăng 4 lần, có khoảng 17.000 người/ 20.000 mắc bệnh mỗi năm tử vong.

Người hít phải khói thuốc cũng có nguy cơ cao mắc phải ung thư phổi. (Ảnh: Internet)

Người mắc ung thư phổi có thể sống bao lâu?

Nếu ung thư phổi lành tính, được chữa kịp thời, sinh hoạt hợp lý có thể sống thêm được 5 năm.

Với ung thư tế bào nhỏ cộng thêm di căn chỉ sống được 6 - 18 tháng.

Tỷ lệ sống trên 5 năm của bệnh nhân là 52% nếu phát hiện ở giai đoạn khu trú.

Chỉ có 25% bệnh nhân sống trên 5 năm khi ung thư đã lan tới hạch bạch huyết lân cận.

4% là con số sống sót của bệnh nhân mắc ung thư phổi sống trên 5 năm mà đã di căn nhiều.

Người mắc ung thư phổi tế bào nhỏ giai đoạn cuối sống được từ 1 tháng - hơn 1 năm.

Người mắc ung thư phổi có tỷ lệ sống quá 5 năm rất ít. (Ảnh: Internet).

Ung thư phổi điều trị thế nào?

Ung thư phổi được điều trị phổ biến bởi 3 phương pháp: phẫu thuật, xạ trị và hóa trị.

1. Phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật bao gồm: phẫu thuật chuẩn đoán, phẫu thuật xác định giai đoạn, phẫu thuật cắt bỏ khối u. Phương pháp này thường được kết hợp với xạ trị hoặc hóa trị.

Các bác sĩ sẽ tiến hành lần lượt từng bước phẫu thuật, tiến hành xác định mô ung thư cũng như giai đoạn và kích thước khối u. Sau đó sẽ đánh giá mức độ di căn của căn bệnh. Cuối cùng là tiến hành cắt bỏ. Phương pháp này thường được tiến hành ở giai đoạn đầu của ung thư.

Điều trị ung thư phổi tốn nhiều thời gian, khiến sức khỏe bệnh nhân giảm sút. (Ảnh: Internet)

2. Xạ trị

Xạ trị là phương pháp sử dụng tia bức xạ có năng lượng cao chiếu trực tiếp vào khối u. Xạ trị sử dụng khi bệnh chưa di căn nhằm phá hủy hoặc teo nhỏ khối u.

3. Hóa trị

Hóa trị là phương pháp loại bỏ các tế bào ung thư còn lại sau khi xạ trị và phẫu thuật. Hóa trị cũng là phương pháp nhằm kéo dài sự sống khi các tế bào ung thư đã di căn, giảm đau đớn cho người bệnh.