28/03/2024 lúc 23:15 (GMT+7)
Breaking News

Cả thế giới đang hướng về Việt Nam

VNHN – Sự lựa chọn Việt Nam là nơi diễn ra cuộc gặp lần thứ 2 của hai vị Tổng thống Mỹ Donal Trump và Triều Tiên Kim Jong Un khiến cả thế giới quan tâm, có khoảng 3.000 cơ quan báo chí thế giới đến Việt Nam để đưa tin về sự kiện đặc biệt này. Theo khảo sát của phóng viên, ước tính trung bình tin tức về Việt Nam những ngày qua trên các hãng thông tấn báo chí lớn của Thế giới xuất hiện nhiều trên trang nhất và các tin liên quan khác.

VNHN – Sự lựa chọn Việt Nam là nơi diễn ra cuộc gặp lần thứ 2 của hai vị Tổng thống Mỹ Donal Trump và Triều Tiên Kim Jong Un khiến cả thế giới quan tâm, có khoảng 3.000 cơ quan báo chí thế giới đến Việt Nam để đưa tin về sự kiện đặc biệt này. Theo khảo sát của phóng viên, ước tính trung bình tin tức về Việt Nam những ngày qua trên các hãng thông tấn báo chí lớn của Thế giới xuất hiện nhiều trên trang nhất và các tin liên quan khác.

“Vietnam” và “Hannoi, Vietnam” xuất hiện hàng loạt trên các hãng thông tấn lớn của Thế giới

Theo dõi của phóng viên những ngày qua, trên các tờ báo lớn của thế giới như: AP, AFP, CNN, BBC news, New York Times, Retures và các hãng báo lớn khác đều cập nhật thông tin về cuộc gặp lần thứ 2 của hai vị Tổng thống tại Hà Nội, Việt Nam. Các tin tức cụ thể được cập nhật hàng ngày từ sau thông báo lựa chọn địa điểm Việt Nam là điểm diễn ra cuộc gặp gỡ có ý nghĩa quan trọng vì nền hòa bình thế giới này.

Tính riêng ngày 26/02/2019, khi sự kiện Ông Kim Jong Un đã đến Việt Nam tại Ga Đồng Đăng, Lạng Sơn, Việt Nam, hàng loạt các hãng thông tấn báo chí lớn đồng loạt cập nhật và đưa tin về sự kiện này.

Trên trang chủ của hãng AP News (Associated Press - AP, Liên đoàn Báo chí) là một trong những hãng thông tấn xã lâu đời nhất của Mỹ. Đây là hãng thông tấn lớn nhất trên thế giới đã đưa tin hàng loạt về sự kiện này

Trên Rueters.com – Hãng thông tấn lớn nhất thế giới với sự hình thành hơn 160 năm cung cấp bằng nhiều ngôn ngữ trên thế giới với trụ sở tại Anh, “Vietnam”, “Hanoi, Vietnam” và “Dong Dang” cũng những địa điểm khác được đăng tải nhiều lần và xuất hiện hầu hết trên trang nhất

Trên AFP Agence France Presse (AFP) là hãng thông tấn xã lâu đời nhất trên thế giới của Pháp cũng xuất hiện trên trang chủ với những thông tin về cuộc gặp lịch sự của 2 vị Tổng tống tại Việt Nam lần này

Hãng thông tấn lớn thứ 4 của Thế giới EFE của Tây Ban Nha cũng đưa tin trên trang chủ về sự kiện được cập nhật liên tục hàng giờ

Hãng thông tấn lớn thứ 5 của Thế giới UPI cũng có hàng loạt tin về cuộc gặp vì hòa bình tại Việt Nam của hai vị Tổng thống

Bên cạnh đó các hãng thông tấn báo chí lớn khác của Thế giới như CNN, BBC News, New York Times cũng đưa tin trên trang nhất cập nhật liên tục về sự kiện có ý nghĩa quan trọng này.

Việt Nam - đất nước vì hòa bình

Có thể thấy, Việt Nam đã chuyển mình mạnh mẽ khẳng định sự phát triển kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Trong mắt những chuyên gia kinh tế, những nhà nghiên cứu, Việt Nam đã vượt qua mọi khó khăn để hồi sinh nền kinh tế, xây dựng một nền ngoại giao mạnh mẽ, đặc biệt là mối quan hệ ngày càng vững mạnh với Mỹ. Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên có Lãnh đạo gọi điện chúc mừng ông Donald Trump sau khi Tổng thống Mỹ thắng cử. Vào hồi tháng 5/2017, một cuộc gặp lịch sử tại Nhà Trắng giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được diễn ra, đây được coi là cuộc gặp đầu tiên của Lãnh đạo một nước Đông Nam Á với tân Tổng thống Mỹ.

Đối với Triều Tiên, đây được coi là chuyến thăm lần thứ 2 của Nhà Lãnh đạo nước này đến Việt Nam, do ông nội của Chủ tịch Kim Jong Un là Ông Kim Il Sung đến thăm Việt Nam vào năm 1964. Trước những hình ảnh, đất nước con người Việt Nam với bạn bè thế giới, Việt Nam được coi là đất nước hòa bình. Sáng ngày 26/02/2019, tại Ga Đồng Đăng, Ông Kim đã rời khỏi chuyến tàu và chính thức đặt chân đến Việt Nam trong sự chào đón nồng nhiệt của Việt Nam, đặc biệt an ninh được thắt chặt và an toàn.

Trên Reuters có đoạn viết về an ninh được thắt chặt đảm bảo an toàn khi ông Kim xuống ga Đồng Đăng của Việt Nam

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước Việt Nam, sự thành công sau nhiều lần đăng cai các Hội nghị Quốc tế, Việt Nam đã trở thành một điểm đáng tin cậy cho các sự kiện, được sự quan tâm của Toàn cầu, tạo sức mạnh ngoại giao vô cùng lớn.

Điểm lại các sự kiện Quốc tế do Việt Nam đăng cai tổ chức, được Thế giới khen ngợi dù nguồn lực còn hạn chế, nhưng chỉ trong vài ngày ngắn ngủi, Việt Nam đã thành công trong các sự kiện được Thế giới quan tâm.

Tiêu biểu như 10 năm sau khi bắt đầu công cuộc đổi mới – Cải cách kinh tế, Việt Nam tổ chức Hội nghị quốc tế quan trọng đầu tiên kể từ khi chiến tranh kết thúc mang tên “Hội nghị Các nước nói tiếng Pháp lần thứ bảy” được thế giới đánh giá cao.

Nối tiếp đó, 10/2004: Kết thúc đàm phán song phương với EU - đối tác lớn nhất; 05/2006: Kết thúc đàm phán song phương với Mỹ - đối tác cuối cùng trong 28 đối tác có yêu cầu đàm phán song phương; sự kiện APEC 2006 – kỳ APEC lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 12 đến 14/11/2016 khi Việt Nam chỉ còn rất ngắn thời gian để nhận thẻ thành viên chính thức gia nhập WTO - ngày 11/01/2007.

Từ thành công của APEC 2006, APEC 2017, Việt Nam tiếp tục là nước đăng cai tổ chức lần thứ 2 khi đưa cả thế giới hướng về thành phố Đà Nẵng xinh đẹp, trong đó có chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donal Trump đến Việt Nam trước bối cảnh thế giới diễn ra căng thẳng hơn. Cũng tại sự kiện này, thỏa thuận mới đã được công bố, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cùng người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe, đã tận dụng mối quan hệ chặt chẽ của Việt Nam và Nhật Bản để hồi sinh Hiệp định TTP (hiện là CPTPP) sau khi Hiệp định này chỉ còn 11 thành viên sau khi Mỹ rút khỏi.

Trước những thành công đó, có thể thấy Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam với những chính sách ngoại giao đã tạo ra những tương tác và đóng vai trò quan trọng trên sân chơi Quốc tế. Cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 vì hòa bình thế giới của hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều tại Việt Nam lần này đã cho thấy, Việt Nam đã tạo ra sức mạnh ngoại giao vô cùng to lớn và tiếp tục được gia tăng trên trường Quốc tế dù chưa biết rõ kết quả cuộc gặp về việc thống nhất giữa các bên về các biện pháp hạn chế vũ khí và không làm giàu hạt nhân./.

Ngọc Anh