28/11/2024 lúc 16:48 (GMT+7)
Breaking News

BV Phụ sản Hà Nội: 'Phớt lờ' chỉ đạo – sai phạm bị xử lý suông trên giấy?

VNHNO - Việc bán thông tin của sản phụ đang diễn ra tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội không chỉ gây ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân và gia đình sản phụ mà còn có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009. Tuy nhiên, “phớt lờ” chỉ đạo của cấp trên, bệnh viện Phụ sản Hà Nội vẫn xử lý chung chung trên giấy…

VNHNO - Việc bán thông tin của sản phụ đang diễn ra tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội không chỉ gây ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân và gia đình sản phụ mà còn có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009. Tuy nhiên, “phớt lờ” chỉ đạo của cấp trên, bệnh viện Phụ sản Hà Nội vẫn xử lý chung chung trên giấy…

Trở lại thông tin vụ việc: Thời gian vừa qua nhiều sản phụ sau khi đăng ký “vượt cạn” tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội đều bị quấy rầy bằng những tin nhắn, cuộc gọi của các đơn vị dịch vụ giới thiệu là liên kết của bệnh viện, thông tin sản phụ được y, bác sỹ trong viện cung cấp.

Tuy nhiên, thay vì vào cuộc giải quyết về hiện trạng trên, bệnh viện Phụ sản Hà Nội lại chọn giải pháp “né tránh”... Việc làm này của bệnh viện Phụ sản Hà Nội không khiến dư luận lãng quên mà chỉ khiến dư luận ngày một thêm hoài nghi: Có hay không việc bán thông tin để trục lợi?  

Sở Y tế Hà Nội đã có câu trả lời sau khi thông tin được Việt Nam Hội nhập điện tử phản ánh

Sau khi vào cuộc thông tin, PV Việt Nam Hội nhập điện tử đã phản ánh nội dung kể trên đến Sở Y tế Hà Nội. Tiếp nhận thông tin PV phản ánh tới, ngày 02/10/2018 Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản số: 4333/SYT-NVY trả lời cho cơ quan ngôn luận về quá trình xác minh thông tin báo chí phản ánh, kèm theo đó là những văn bản báo cáo giải trình của phía lãnh đạo bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Ngoài ra, trong văn bản của Sở Y tế Hà Nội cũng có nêu: Đề nghị cơ quan báo chí liên hệ trực tiếp với bệnh viện Phụ sản Hà Nội để làm rõ thông tin (nếu cần).

Tuy nhiên, sau khi xem xét nội dung báo cáo của bệnh viện Phụ sản Hà Nội PV nhận thấy: Nội dung của báo cáo xác nhận về hiện trạng cơ quan báo chí phản ánh là có nhưng không chỉ rõ trách nhiệm của đơn vị quản lý thông tin sau khi khẳng định mọi thông tin bệnh nhân đều có phòng chuyên trách quản lý dữ liệu khách hàng (?). Việc thông tin bệnh nhân để lộ ra ngoài chưa phát hiện trường hợp nhân viên y tế nào làm trái với quy định (?). Vậy vai trò của phòng chuyên trách quản lý thông tin của bệnh viện đang thực hiện chức năng gì? Thông tin của bệnh nhân liệu "có cánh" để tự chạy ra ngoài được không? Câu trả lời chưa phát hiện nhân viên nào làm trái với quy định đã thỏa đáng?

Trong khi đó, ở nội dung đã nêu PV cũng chỉ rõ những đơn vị dịch vụ nhận là có liên kết với bệnh viện Phụ sản Hà Nội có địa chỉ cụ thể rõ ràng, tại sao đơn vị không xin phối hợp với Thanh tra Sở Y tế Hà Nội để kiểm tra những cơ sở dịch vụ chăm sóc cơ quan báo chí đã nêu. Hơn thế nữa, toàn bộ thông tin trong quá trình xác minh, PV đều nhận được cái khẳng định chắc như đinh đóng cột từ các đơn vị dịch vụ: “được y, bác sỹ trong bệnh viện cung cấp”, vậy những y, bác sỹ nào của bệnh viện được tiếp cận với thông tin của bệnh nhân? Tại sao lại không có hình thức kiểm tra nội bộ mà chỉ đưa ra một câu trả lời vô cảm “chưa phát hiện…”?

Đáng nói, việc thông tin của bệnh nhân bị đưa ra ngoài diễn ra không chỉ mới đây mà trong những văn bản thông báo từ 2017 bệnh viện Phụ sản Hà Nội cung cấp cũng có nêu về hiện trạng kể trên nhưng phía lãnh đạo bệnh viện chỉ ra những thông báo trên giấy và chưa có một động thái nào xử lý. Đặc biệt, sau khi cơ quan báo chí có thông tin phản ánh, phòng công tác xã hội của bệnh viện Phụ sản Hà Nội cũng ra một cảnh báo mạo danh nhưng đây có phải là vấn đề mạo danh hay không? 

Bởi những gói dịch vụ sau sinh kia được quảng bá nhờ những thông tin mà phía bệnh viện đưa ra ngoài. Thông tin cá nhân có thể tiết lộ qua nhiều kênh khác nhau nhưng trong trường hợp này thông tin một sản phụ vừa “vượt cạn” xong mà lại đến tay một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ sau sinh không thể là một sự trùng hợp ngẫu nhiên bởi nhà mạng không thể biết được chủ thuê bao của mình khi nào đẻ và các thông tin đăng ký mạng xã hội cũng không thể tính được ngày “vượt cạn” của người cung cấp thông tin. Vậy còn ai ngoài các y, bác sỹ?

Báo cáo trả lời của bệnh viện Phụ sản Hà Nội đang khiến dư luận ngày một hoài nghi: “Có hay không việc bán thông tin sản phụ để trục lợi?”

Để làm rõ toàn bộ những nội dung đã nêu, sau khi tiếp nhận phản hồi của Sở Y tế Hà Nội, PV đã nhiều lần liên hệ với các kênh thông tin của bệnh viện Phụ sản Hà Nội để làm rõ nhưng câu trả lời cơ quan ngôn luận nhận được vẫn chỉ là sự im lặng, thờ ơ. 

Thông tin của sản phụ chỉ thể chỉ đem lại lợi nhuận cho các công ty dịch vụ bên ngoài trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, việc đưa thông tin ra ngoài gây ảnh hưởng đến cuộc sống sản phụ và gia đình lại là một việc đi ngược với y đức của các y, bác sỹ và vi phạm nghiêm trọng sự tôn nghiêm của pháp luật.

Phải chăng ở đây, bệnh viện Phụ sản Hà Nội đang cố tình bao che cho sai phạm?

Việt Nam Hội nhập điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!