28/06/2024 lúc 07:22 (GMT+7)
Breaking News

BSCKII, BSCC. Vũ Công Khanh: Dấu ấn khó phai cùng nghề

BSCKII, BSCC. Vũ Công Khanh – Phụ trách khoa (Trưởng Khoa) Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai; kiêm Trưởng Bộ môn Phụ sản, Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai hôm nay luôn phấn đấu, nỗ lực hàng ngày hàng giờ trong công việc. Anh và đồng nghiệp không ngừng sáng tạo, đổi mới, nâng cao chất lượng chuyên môn khám, siêu âm, mổ đẻ, đỡ đẻ khó và phẫu thuật nhiều ca bệnh nặng cho sản phụ và khách hàng trong và ngoài thành phố.

BSCKII, BSCC. Vũ Công Khanh – Phụ trách khoa (Trưởng Khoa) Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai_ kiêm Trưởng Bộ môn Phụ sản, Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai

Duyên chọn ngành Y.

Nói về đường đi và đích đến của bác sĩ Vũ Công Khanh là cả một chặng đường dài cho việc học tập. Ngay từ những năm tháng học phổ thông anh đã yêu màu áo blouse chữa bệnh cứu người, vậy nên sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh bước vào học ngành Y cao quý. 6 năm ra trường cầm tấm bằng bác sỹ đa khoa, anh tiếp tục học chuyên ngành Phụ sản để thỏa ước mơ ngày nào. Anh luôn phấn đấu vươn lên trong học tập, để rồi anh được tiếp nhận về làm việc tại khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai.

Trong môi trường làm việc đặc thù chuyên về lĩnh vực Sản phụ khoa, anh đã xác định phải cố gắng làm việc, hoàn thành vai trò của một người bác sĩ. Đặc biệt là khi chứng kiến những ca sinh đẻ khó hay gặp các bệnh lý phụ khoa trong quá trình mang thai, để lại những hậu quả nặng nề cho sản phụ đã thôi thúc anh quyết tâm hơn để cống hiến cho chuyên ngành này. Vì vậy, ngoài việc làm tốt công việc chuyên môn, anh còn tham dự nhiều khóa học về Sản phụ khoa trong và ngoài nước. Kết quả, anh sớm bảo vệ thành công khóa học Thạc sĩ, rồi khóa học bác sĩ chuyên khoa II (BSCKII) chuyên ngành Phụ sản, trường Đại học Y Hà Nội. Sau này, anh đã được Bộ Y tế công nhận Bác sĩ Cao cấp (BSCC).

Tròn 30 năm công tác, anh đã tạo dựng cho mình thương hiệu Dr. Vũ Công Khanh chuyên ngành Phụ sản. Anh được nhiều sản phụ và người bệnh chọn: khám và phẫu thuật, đỡ đẻ, mổ đẻ;phẫu thuật và điều trị các bệnh lý sản phụ khoa tại khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai.

Bác sĩ Khanh luôn nêu cao y đức lẫn y thuật trong công tác khám, chữa bệnh. Anh cho rằng y đức luôn phải song hành, nếu đặt y lên trên hết mà không có đức thì không được mà nếu có đức mà không có y thì thật sự vất vả, không thể cứu chữa cho người bệnh được. Phải biết vui với những cái mình làm được và phải biết trăn trở với những cái mà mình chưa làm được thì mới khá, mới tiến bộ được, người bác sĩ phải là chỗ dựa tinh thần để người bệnh trao gửi niềm tin.

Hiện nay, BSCKII, BSCC. Vũ Công Khanh là Phụ trách khoa (Trưởng Khoa) Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai; kiêm Trưởng Bộ môn Phụ sản, Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai.

BSCKII, BSCC. Vũ Công Khanh nhận Quyết định Phụ trách khoa (Trưởng Khoa) Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai

Song hành hai vai “Thầy thuốc-Thầy giáo” cao quý!

Nhiều sản phụ, người bệnh hoặc người thân của họ có dịp chăm sóc người bệnh tại khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai đều có chung cảm nhận:“Khoa Phụ sản đã khẳng định được niềm tin yêu trong lòng sản phụ, bệnh nhân.  Khoa có đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, học tập bài bản. Ở đó có tấm gương bác sĩ Vũ Công Khanh giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, nhiệt tâm với nghề, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, BS. Khanh cùng với đồng nghiệp xây dựng Khoa ngày một khẳng định hơn, tạo niềm tin trong lòng mọi người…”.

Được sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, khoa Phụ sản không ngừng nỗ lực phát triển về lượng và chất, trở thành một tập thể đoàn kết “hết lòng với người bệnh”. Để đạt được mục tiêu đã đề ra, không thể thiếu sự quan tâm, động viên, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Ban giám đốc và sự giúp đỡ của các khoa, phòng, trung tâm trong bệnh viện, cũng như sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của tập thể lãnh đạo, đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng, hộ sinh, hộ lý của khoa, thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn, làm tốt công tác chăm sóc, điều trị, phục vụ sản phụ đẻ, người bệnh và bác sĩ Vũ Công Khanh cùng đồng nghiệp luôn đoàn kết và hoàn thành tốt công việc đó.

Người bệnh yên tâm đăng ký khám, siêu âm, đẻ thường, mổ đẻ và khám, phẫu thuật, điều trị bệnh phụ khoa ở khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai. Anh thường xuyên tham gia phối hợp cùng các chuyên khoa khác cấp cứu, phẫu thuật cho nhiều bệnh nhân nặng từ các tỉnh chuyến về (Hà Tĩnh chuyển ra, Hà Giang chuyển xuống). Ngoài đỡ đẻ, mổ đẻ khó, BSCKII, BSCC. Vũ Công Khanh chuyên phẫu thuật và điều trị các bệnh bệnh lý: U buồng trứng, u xơ tử cung, chửa ngoài tử cung,viêm phần phụ,…; Điều trị các bệnh sản khoa: dọa sảy thai, dọa đẻ non, nghén, tiền sản giật, các bệnh trên phụ nữ có thai,…; Thực hiện các phẫu thuật khó: mổ cắt tử cung, mổ sa sinh dục, mổ thẩm mỹ tầng sinh môn,…Đặc biệt khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai là nơi đón tiếp các bệnh nhân nặng kèm nhiều bệnh lý phối hợp như đái đường, lupus, cao huyết áp, tim mạch, suy gan, suy thận, rối loạn đông máu,…và tai biến sản khoa, tại biến sau phẫu thuật phụ khoa diễn biến nặng; nhiều bệnh nhân có thai, có khối u phụ khoa nhưng kèm theo 4-5 bệnh nền, mổ 4-5 lần; hay nhiều bệnh nhân tai biến sau phẫu thuật đã bị ngừng tim 1-2 lần, đã phẫu thuật đi, phẫu thuật lại 2-3 lần…được chuyển đến bệnh viện, được bác sĩ Khoa phẫu thuật, điều trị tận tâm, người bệnh phục hồi nhanh, đau ít. Các ca phẫu thuật thì nhanh, an toàn cho mẹ và con, vết mổ thì thẩm mỹ: không lồi, không lõm, mềm mại; không chảy máu, không đờ tử cung, không dính, không mỏng vết mổ….Anh được nhiều người bệnh và người thân của họ thường gọi tên thân thương “bác sĩ của lòng dân” luôn nhiệt tình thăm hỏi, tư vấn, chia sẻ công việc và động viên về vấn đề sức khỏe cho người bệnh, sản phụ.

Tròn 30 năm gắn mình với Bệnh viện Bạch Mai, BSCKII, BSCC. Vũ Công Khanh thấu hiểu hơn ai hết những vất vả, gian nan của một nghề cao quý - nghề chữa bệnh cứu người. Anh quan niệm, y đức phải được thể hiện ở thái độ, tinh thần trách nhiệm với công việc, hết lòng thương yêu, chăm sóc người bệnh. Rất nhiều người bệnh trong mọi hoàn cảnh, được anh tận tình giúp đỡ. Anh để lại hình ảnh đẹp của bác sĩ giản dị, tận tình, mến khách. Biết bao lời cảm ơn, tri ân tới anh, anh lấy đó làm động lực tiếp tục cố gắng nhiều hơn, đem đến cho người bệnh sự hài lòng.

Thời gian chờ anh phẫu thuật Phụ khoa cho người bệnh trở về phòng làm việc, tôi đã nghe lời tâm sự thân tình của người nhà bệnh nhân Nguyễn Hồng Hà ở huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh: “Vợ tôi phải mổ sa sinh dục, được đích thân bác sĩ Vũ Công Khanh khám, tư vấn và mổ tận tình và thành công,…. Bác sĩ Khanh thân tình,nhẹ nhàng, sẵn sàng giúp đỡ người bệnh hết sức có thể, chiều nay sau 5 ngày mổ, điều trị nội trú, vợ tôi được ra viện”.

Và những năm tháng công tác cùng ngành Y tế,BSCKII, BSCC. Vũ Công Khanh còn đẩy mạnh công tác đào tạo. Anh nhiệt tình tham gia giảng dạy cho  sinh viên Y4 và Y6 trường Đại học Y Hà Nội, trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai. Hiện nay, anh đang kiêm nhiệm Trưởng Bộ môn sản – Trường Cao đẳng Y tếBạch Mai. Anh luôn tận tình hướng dẫn các khóa bác sĩ sau tốt nghiệp, bác sĩ nội trú, bác sĩ trẻ trong Khoa, cũng như hướng dẫn, giảng dạy cho sinh viên nước ngoài đến thực tập tại Khoa (anh có vốn Tiếng Anh rất tốt).Mặt khác, nhiều năm liền anh đã giảng dạy các khóa siêu âm sản – phụ khoa, siêu âm có kinh nghiệm, được các học viên, sinh viên kính trọng.

BSCKII, BSCC. Vũ Công Khanh tận tình hướng dẫn, giảng dạy cho sinh viên nước ngoài đến thực tập tại Khoa.

“Hữu xạ tự nhiên hương”, nhiều sản phụ, khách hàng truyền tai nhau, đến thăm khám thai tại Phòng khám riêng của anh: Phòng khám chuyên khoa Phụ sản – BS. Khanh, địa chỉ: 565 Giải Phóng, Phường Giáp Bát, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội. Tại đây, ngoài giờ hành chính,BSCKII, BSCC. Vũ Công Khanh tận tình khám, tư vấn, siêu âm thai cho mọi người.

Với những cống hiến thầm lặng ấy, BSCKII, BSCC. Vũ Công Khanh nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Cơ sở; đã được tặng nhiều Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế và nhiều Giấy khen của Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai. Nhưng có lẽ phần thưởng lớn nhất vẫn là niềm tin yêu của người bệnh, sản phụ, thấy “mẹ tròn con vuông” và người bệnh chóng bình phục sức khỏe, lấy lại vẻ đẹp, trở lại cuộc sống thường ngày và nhiều khóa sinh viên, học viên tốt nghiệp yêu nghề, say nghiệp…

Bóng chiều ngả vàng trải dài trên từng khoảng sân bệnh viện, hình ảnh BSCKII, BSCC. Vũ Công Khanh giản dị, yêu nghề, hết lòng vì sản phụ, người bệnh mãi là hình ảnh đẹp của một thế hệ bác sĩ giàu kinh nghiệm,đã, đang đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào sự phát triển Bệnh viện Bạch Mai trên chặng đường mới.

Việt Hùng