03/05/2024 lúc 07:04 (GMT+7)
Breaking News

Bồi đắp hơn nữa tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia

VNHN-Sáng ngày 12/1 vừa qua, tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị TP.HCM, Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia( Bộ phận thường trực phía Nam) đã tổ chức lễ tổng kết công tác năm 2018 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2019.

VNHN-Sáng ngày 12/1 vừa qua, tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị TP.HCM, Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia( Bộ phận thường trực phía Nam) đã tổ chức lễ tổng kết công tác năm 2018 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2019.

Tham dự Hội nghị có sự hiện diện của ông Vũ Mão - Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia (VN-CPC); Hòa thượng Thích Thiện Tâm - Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự GHPG Việt Nam, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị VN-CPC; ông Lê Hồng Liêm - Phó Chủ tịch Thường trực phía Nam Trung ương Hội Hữu nghị VN-CPC; ông Trương Minh Nhựt, Chủ tịch Hội Hữu nghị VN-CPC TP.Hồ Chí Minh; Về phía Campuchia có ông Im Hen - Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TP. Hồ Chí Minh và đại diện Đại sứ quán Vương quốc Campuchia tại Việt Nam. Tham dự chương trình còn có một số Ủy viên thường vụ, Ủy viên BCH Trung ương Hội Hữu nghị VN-CPC, Ban chủ nhiệm và các thành viên Câu lạc bộ Doanh nghiệp VN-CPC, Đại diện Hội hữu nghị VN-CPC các tỉnh thành khu vực phía Nam cùng đại diện các gia đình đỡ đầu và các em lưu học sinh Campuchia đang theo học tại TP.HCM ....

Mở đầu Hội nghị, ông Vũ Mão - Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị VN-CPC đã trình bày báo cáo tổng kết đánh giá công tác hoạt động năm 2018 của Trung tâm đối chiếu với những chỉ tiêu và nhiệm vụ đặt ra trước đó khi thực hiện nhiệm vụ công tác của Hội Hữu nghị VN-CPC năm 2018 tập trung vào 5 nội dung: Phục vụ lãnh chỉ đạo và công tác của thường vụ thường trực trung ương hội; Công tác ươm mầm hữa nghị; Công tác xã hội từ thiện; Công tác Câu lạc bộ doanh nghiệp; Hoạt động trung tâm ngoại ngữ tiếng Khmer.

Khen thưởng cho các tổ chức hoạt động tốt năm 2018

Trong năm qua, Ban Chủ nhiệm CLB Doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia đã tích cực xây dựng, kết nối các cơ sở tôn giáo, các doanh nghiệp và các nhà tài trợ để triển khai công tác xã hội từ thiện như: Nhân dịp tổ chức chúc mừng Quốc khánh Vương quốc Campuchia tổ chức tại Chùa Phổ Minh, Hòa thượng Thích Thiện Tâm gặp gỡ các em lưu học sinh được đỡ đầu và trao tặng 23 phần học bổng và quà (1 triệu đồng mỗi suất). Đặc biệt Thượng tọa Thích Nhật Từ và  Quỹ đạo Phật Ngày Nay ủng hộ  hơn 11 tỷ đồng xây dựng 183 căn nhà cho bà con Việt kiều nghèo  Campuchia  về định cư  ở xã Tân Thành, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, hỗ trợ 6000 đô la Mỹ giúp Trung tâm giáo dục trẻ em nghèo Biển Hồ Vương quốc Campuchia để chăm lo 265 học sinh và các thầy cô giáo, phát quà cho hơn 300 học sinh và 200 bà con nghèo tỉnh Xiêm Riệp, phối hợp Chùa Bảo Vân  tặng quà cho 300 bà con nghèo tỉnh Kampốt. Nhóm doanh nghiệp thuộc CLB Doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia ủng hộ 11 nhà tình thương cho người nghèo ở tỉnh Bến Tre và hỗ trợ 02 chuyên gia giúp Campuchia bị bệnh năng khó khăn 30 triệu đồng (15 triệu/người), các Ủy viên BCH Trung Ương Hội thuộc Hội đồng hương Trà Vinh vận động Hội giúp bà con người Khmer nghèo ở một số huyện thị thuộc tỉnh Trà Vinh... Trong năm 2018, Ban xã hội từ thiện thuộc Câu lạc Bộ Doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia đã phối hợp với các thành viên, cá nhân Hội viên Câu lạc bộ thực hiện 10 chuyến từ thiện với tổng số tiền 11.872.000.000 đồng.

Tại hội nghị, Trung tâm ngoại ngữ tiếng Khmer của Hội nhận định đang chuyển biến theo hướng nâng cao chất lượng dạy nghe và nói, chú trọng thực hành giao tiếp giữa học viên và giáo viên, giữa học viên và nhóm trợ giảng, nhất là giữa học viên và lưu học sinh Campuchia. Nhờ đó, chất lượng các lớp được nâng lên, được học viên và các đơn vị phối hợp hoan nghênh như lớp ở Thị xã Kiến Tường, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An, lớp ở Học viện Mật Mã, lớp ở Chùa Phổ Minh và Chùa Giác Ngộ, lưu lượng thường xuyên là 50-60 học viên .

Phát huy những thế mạnh và khắc phục những khó khăn trong năm 2018, Trung ương Hội đề ra Phương hướng, nhiệm vụ 2019 là: Phục vụ trung ương hội; Các hoạt động theo chương trình chung của năm 2019; Đặc biệt Bám sát sự chỉ đạo của thường vụ, Thường trực TW Hội phát huy vai trò các Uỷ viên TW Hội khu vực và các thành viên chuyên trách coi trọng các giải pháp như: Tăng cường công tác phối hợp với các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể xã hội, nhất là các đơn vị có liên kết Trung ương hội, Lưu ý các hoạt động hóa Xã hội từ thiện, Ươm mầm hữu nghị, trung tâm ngoại ngữ KhMe,... chú trọng các giải pháp xây dựng và phát huy vai trò lượng lượng nòng cốt, người có uy tín và nhiệt tình thạo việc, Chú trọng công tác truyền thông với các hình thức bằng truyền thống và bằng công nghệ thông tin, các group theo chủ đề, công khai minh bạch theo từng chương trình đề án cụ thể.

Đại diện ban liên lạc khu vực phía Nam chụp hình lưu niệm

Trong khuôn khổ các hoạt động tổng kết năm 2018 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 2019; Hội Hữu nghị VN-CPC TP. Hồ Chí Minh và Công ty Đường Sách TP.HCM đã phối hợp tổ chức chương trình Ngày Hội Ươm mầm Hữu nghị vào ngày 11/01. Ngày Hội Ươm mầm Hữu nghị là hoạt động nhằm quảng bá và đánh giá về hiệu quả của phong trào Ươm mầm hữu nghị, đỡ đầu giúp đỡ lưu học sinh Campuchia trên địa bàn TP.HCM trong năm 2018 vừa qua, đồng thời đề ra định hướng thúc đẩy và mở rộng phong trào trong năm 2019 và các năm tiếp theo.

Đánh giá về công tác Ươm mầm Hữu nghị trong năm 2018, Ông Trần Tấn Ngô - Ủy viên thường vụ TW Hội Hữu nghị VN-CPC, Tổng Thư ký CLB Doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia nhận định: Trong những năm qua, phong trào Ươm mầm Hữu nghị của Trung ương Hội Hữu nghị VN-CPC đã được các cấp lãnh đạo, các sở ngành địa phương quan tâm sâu sắc. Phong trào là nguồn động viên kịp thời và thiết thực về tinh thần và  vật chất cho các em lưu học sinh Campuchia. Các gia đình đỡ đầu đều coi các em như con cháu trong nhà, luôn gần gũi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em, tạo sự gắn kết giữa các em với gia đình. Đó là tiền đề của sự gắn kết giữa hai dân tộc, góp phần vun đắp tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Campuchia. Qua 3 đợt, đến nay đã có 85 em lưu học sinh Campuchia được nhận đỡ đầu trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.  Ban Công tác Ươm mầm hữu nghị khu vực phía Nam đã tổ chức các cuộc gặp gỡ, giao lưu thường xuyên giữa các gia đình đỡ đầu và các em lưu học sinh. Các nhà chùa như Chùa Phổ Minh, chùa Huyền Trang, chùa Giác Ngộ thường xuyên mời các em sinh viên Campuchia về giao lưu, gặp gỡ, cầu nguyện và tặng quà cho các em. Một số cha mẹ đỡ đầu là chủ doanh nghiệp ngoài việc thường xuyên chăm sóc về tinh thần vật chất cho các em còn có kế hoạch giúp các em công ăn việc làm sau khi ra trường. CLB Doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia giữ mối liên hệ với các trường nơi các em theo học để phối hợp và tìm hiểu tâm tư tình cảm, nguyện vọng của các em trong quá trình học tập, tạo mối quan hệ tốt “3 có” (có người đỡ đầu, có nơi lưu trú, có người được đỡ đầu), thiết lập mối quan hệ “tam thân” giúp phối hợp theo dõi thường xuyên việc học tập, sinh hoạt, tình cảm, nhằm chấn chỉnh kịp thời những khó khăn mà các em chưa tiện bộc lộ với người đỡ đầu.

​Ngoài những thành tích đạt được, ông Trần Tấn Ngô cũng chỉ ra một số điểm hạn chế cần khắc phục để phong trào Ươm mầm Hữu nghị ngày một tốt hơn. Do nhận thức về tầm quan trọng chiến lược lâu dài của việc đỡ đầu chưa vào chiều sâu ở một số bộ phận tổ chức và cá nhân nên còn chưa chủ động sáng tạo trong chăm sóc, hỗ trợ và trong liên hệ giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc của các em lưu học sinh; Một số tổ chức, cán nhân còn chưa gắn kết tâm lý, tập quán văn hóa trong hướng xử lý giúp đỡ các em. Phương hướng công tác thời Ươm mầm thời gian tới cần tập trung vào việc nâng cao nhận thức trong các cấp Hội và các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức xã hội và nhân dân về đỡ đầu, giúp đỡ lưu học sinh Campuchia, phấn đấu các tỉnh, thành có đông lưu học sinh đang học tập tại các trường trên địa bàn đều tổ chức hình thức đỡ đầu trực tiếp song song với thực hiện tốt các hình thức ươm mầm hữu nghị khác. Đối với các nơi đã tổ chức đỡ đầu cần tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng và tính thiết thực việc đỡ đầu, hỗ trợ.  

​Trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức đã mời 02 gia đình đỡ đầu và lưu học sinh Campuchia được đỡ đầu lên sân khấu giao lưu, chia sẻ cảm tưởng. Nhà văn Kim Quyên, tác giả tiểu thuyết “Tình không biên giới”, vui mừng và tự hào về người con nuôi Campuchia tên Linda đang học tại Học viện Hàng không. Em Linda cho biết, em thấy thật may mắn khi có người mẹ Việt Nam yêu thương, dạy dỗ em từng ly từng tý. Bác sĩ Nguyễn Thanh Bình, giảng viên Đại học Y Dược TP. HCM chia sẻ trường hợp đỡ đầu khá đặc biệt của mình – vừa là người thầy, vừa là người anh đỡ đầu. Em Seth Siem, sinh viên năm thứ năm Đại học Y Dược TP.HCM xúc động nói lời cảm ơn ông Vũ Mão, Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia, người khởi xướng phong trào Ươm mầm Hữu nghị, ông Im Hen, Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TP. Hồ Chí Minh và người anh đỡ đầu của mình, bác sĩ Nguyễn Thanh Bình.

Nhân dịp này, Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia đã trao Bằng khen co 7 gia đình đỡ đầu và 27 sinh viên Campuchia có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển phong trào Ươm mầm Hữu nghị trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Phước Lập – Thiên Kim