19/03/2024 lúc 16:55 (GMT+7)
Breaking News

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cảnh cáo nhà thầu cao tốc Bắc - Nam

“Bất cứ một doanh nghiệp nào thuộc giai đoạn 1 không đáp ứng được tiến độ, chất lượng thì đứng sang một bên, đi làm công trình khác, không được làm thêm một công trình nào của Bộ GTVT”, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nghe báo cáo tiến độ cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết

“Không làm được, các đồng chí viết sẵn đơn đi”…

Rất sốt suột với tiến độ dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết và cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo: “Bất cứ một doanh nghiệp nào thuộc giai đoạn 1 không đáp ứng được tiến độ, chất lượng thì đứng sang một bên, đi làm công trình khác, không được làm thêm một công trình nào của Bộ GTVT”.

“Các đơn vị tư vấn, tư vấn giám sát cũng vậy, không làm tròn trách nhiệm thì các anh cũng đừng có làm gì ở Bộ giao thông. Đây là một công trình trọng điểm quốc gia, thời gian găng như thế mà tôi đi nãy giờ, tôi thấy rất sốt ruột vì tiến độ chậm trễ”, ông Thắng nói.

Trước đó, ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 (Ban QLDA) báo cáo, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài khoảng 100,8km đã giải phóng mặt bằng (GPMB) đạt hơn 90%, hiện tổng sản lượng toàn dự án đạt trên 60,19%.

Còn tại dự án Phan Thiết - Dầu Giây, Ban QLDA Thăng Long cho biết, dự án có tổng chiều dài 99km, riêng đoạn qua địa bàn Đồng Nai dài hơn 51km được chia làm 2 gói thầu xây lắp (gồm XL3 và XL4).

Gói thầu XL4 đến thời điểm này cơ bản đã hoàn thành. Còn với gói thầu XL3, các nhà thầu thi công đã trải thảm nhựa được 25km, tuy nhiên, vẫn còn một số đoạn chưa hoàn thành công tác đắp đất.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thắng cho rằng, số liệu báo cáo chưa chính xác: Tôi nghi ngờ khối lượng thi công mà Ban QLDA báo cáo, tại hiện trường tôi thấy rất khác.

“Trong báo cáo tôi đã kiểm tra lại vào ngày 20/11 nhưng khối lượng trong báo cáo và khối lượng thực tế khác nhau hoàn toàn. Báo cáo của Ban QLDA thì có vẻ rất ổn nhưng đi thực tế hiện trường thì thấy không ổn. Đọc báo cáo chính thức của Cục Quản lý đầu tư xây dựng tôi cũng không thấy ổn lắm”, Bộ trưởng Thắng nêu.

Bộ trưởng chỉ đạo: Chúng ta đã phải lùi một lần rồi, trách nhiệm của Ban QLDA là trách nhiệm cao nhất trước lãnh đạo Bộ. Nếu các đồng chí không làm được thì các đồng chí viết sẵn đơn đi.

Theo tìm hiểu của Việt Nam Hội nhập, trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đến cuối năm 2022, dự án cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo phải hoàn thành và đưa vào sử dụng. Nhưng đến nay, dự án đã bị chậm tiến độ và phải lùi lại đến ngày 30/4/2023. Mục tiêu đến 31/12/2022 chỉ là thông xe kỹ thuật.

“Tôi không nghe hứa, chỉ cần tập trung hành động”…

Rất không hài lòng khi các nhà thầu hứa nhiều nhưng tiến độ vẫn chậm, Bộ trưởng Thắng cho biết: “Đối với nhà thầu, các đồng chí hứa nghe có vẻ rất yên tâm nhưng khi đi thực tế và cái phân tích từng điểm một tôi thấy rất căng. Chúng ta phải biết rằng sẽ có những ngày nắng, ngày mưa, ví như như hôm qua đi kiểm tra, tôi thấy mưa cả ngày nên công trường phải dừng và sau này chúng ta lại đổ hết cho khách quan là không được”.

“Tôi thấy chậm tiến độ một phần cũng do chủ quan của các nhà thầu, của Ban QLDA. Suốt từ lúc khởi công đến hết năm 2021 chúng ta nhởn nhơ quá rồi đến đầu năm 2022 mới tập trung vào thì giá nguyên vật liệu biến động nên tất cả cùng bị ảnh hưởng. Nhà nước thiệt, doanh nghiệp thiệt, người dân cũng thiệt, cuối cùng là tất cả đều thiệt”.

“Các đồng chí như là đi làm hộ cho Bộ là không được trong khi trách nhiệm của mình là trách nhiệm chính. Từ những khâu đầu tiên cho đến khâu lựa chọn nhà thầu, từ dự toán thiết kế kỹ thuật cho đến lựa chọn nhà thầu triển khai tất cả là từ Ban QLDA. Thế nên, nếu không sát công việc thì các đồng chí phải chịu trách nhiệm thôi. Đến bây giờ vắt chân lên cổ rồi thì mới xảy ra những chuyện như này”.

Bộ trưởng thẳng thắn chia sẻ: “Dự án nào cũng như này thì đất nước bao giờ mới có thể hoàn thành được các dự án đường bộ cao tốc theo trách nhiệm của Bộ GTVT. Cho nên không có con đường nào khác là phải loại tất cả những nhà thầu không đảm bảo tiện độ, không đảm bảo chất lượng ra ngoài”.

“Chúng ta không cần hứa, cần tập trung vào hành động đi, đoạn cuối này còn rất ngổn ngang. Tổng thời gian chỉ còn 1 tháng 15 ngày nữa, tất cả các nhà thầu phải tập trung tối đa lực lượng, nhân lực, máy móc thiết bị, nguyên vật liệu làm thật khẩn trương quyết liệt nhất có thể. Ban QLDA từng ngày, từng giờ phải báo cáo tiến độ cho Thứ trưởng phụ trách, chậm ngày nào là các đồng chí chịu trách nhiệm ngày đó. Dự án đã đi được 2/3 chặng đường nên chúng ta tập trung tối đa nhân lực, vật lực để hoàn thành đúng cam kết”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Bộ trưởng cũng nhận trách nhiệm khi cho rằng: “Đây là dự án vô cùng quan trọng, chúng tôi là lãnh đạo Bộ phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng để xin lùi lại một quý so với tiến độ ban đầu và chắc chắn điều này sẽ không xảy ra nữa. Đồng chí nào không đáp ứng được thì đứng sang một bên để những người đáp ứng được vào làm”.

Đinh Tịnh