VNHN - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Hội ATGT Việt Nam cần tăng cường phản biện các văn bản QPPL của ngành giao thông.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì và phát biểu tại cuộc họp
Chiều nay (21/12), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm việc với Hội ATGT Việt Nam. Phát biểu tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao hoạt động của Hội ATGT trong thời gian qua.
“Hội ATGT là một tổ chức đặc biệt quan trọng trong bối cảnh TNGT đang diễn biến phức tạp. Hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT do Hội thực hiện có tác động rất mạnh mẽ đến nhận thức của nhân dân”, Bộ trưởng nói.
Tuy vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, hoạt động của Hội cần được mở rộng cả về quy mô và lĩnh vực. Trong đó, công tác tuyên truyền cần hiện đại hóa hơn nữa. “Trong giai đoạn cách mạng công nghệ 4.0 đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, công tác tuyên truyền ATGT ngoài thực hiện qua hội nghị, tọa đàm khoa học, Hội ATGT cần xây dựng một trang thông tin riêng biệt. Ở đó, người dân có thể cập nhật kịp thời thông tin quan trọng về diễn biến giao thông, thể chế pháp luật của lĩnh vực giao thông hiện hành”, Bộ trưởng nói.
Cũng theo Bộ trưởng, thực tiễn hình thái giao thông của Việt Nam đang đòi hỏi cơ quan chức năng phải liên tục đưa ra chủ trương quản lý phù hợp. Tuy nhiên, để hệ thống quy phạm pháp luật đạt được sự đồng thuận cao của xã hội, ý kiến phản biện của các chuyên gia từ Hội ATGT là rất quan trọng.
“Hội ATGT với đội ngũ chuyên gia giỏi về giao thông cần tận dụng lợi thế để vừa phản biện chính sách, vừa tuyên truyền, đưa chủ trương mới của ngành GTVT có sức lan tỏa đến cộng đồng”, Bộ trưởng nói và đề nghị Hội ATGT cần đưa ra những ý kiến thiết thực hơn nữa trong quá trình góp ý, sửa đổi Luật GTĐB, Đề án đảm bảo ATGT đường sắt; Đề án duy tu, sửa chữa đường bộ mà các cơ quan của Bộ đang triển khai.
Bộ trưởng cũng đề nghị Hội ATGT tập trung nghiên cứu sâu khoa học công nghệ về ATGT để tham mưu cho ngành có thể ứng dụng vật liệu mới, phương pháp đảm bảo ATGT mới, nâng cao sự an toàn trên các phương thức giao thông.
“Các Cục, Vụ trực thuộc Bộ cũng phải phối hợp chặt chẽ với Hội ATGT Việt Nam để tổ chức các hội thảo khoa học, đánh giá và đưa những chính sách có thể áp dụng hiệu quả vào thực tiễn”, Bộ trưởng yêu cầu.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chụp ảnh lưu niệm với Hội ATGT Việt Nam
Trước đó, báo cáo về tình hình hoạt động của Hội, ông Nguyễn Hồng Trường, Chủ tịch Hội ATGT Việt Nam cho biết, từ khi thành lập (2015), đến nay, Hội ATGT Việt Nam đã có gần 500 hội viên.
“Về hoạt động, Hội tham gia đóng góp ý kiến nhiều nội dung thuộc lĩnh vực đường bộ, đường thủy như: góp ý, sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ; Tham gia góp ý sửa đổi vào Đề án lập lại ATGT đường thủy nội địa trong tình hình mới. Trong 3 năm qua, Hội ATGT Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan TW, địa phương tổ chức hơn 20 hội nghị tập huấn ATGT cho gần 5.000 học viên. Riêng năm 2018, Hội đã phối hợp, tổ chức 9 hội nghị tập huấn với sự tham dự của gần 2.500 học viên”, ông Trường nói.
Cũng theo ông Trường, hoạt động phối hợp với các tổ chức nước ngoài cũng được Hội đẩy mạnh với một số hoạt động tiêu biểu như: phối hợp với công ty DOW tại Việt Nam xây dựng kế hoạch tổ chức thử nghiệm sơn vạch kẻ đường giao thông hệ nước (sơn lạnh) tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; Phối hợp với Hiệp hội các DN rượu châu Á - Thái Bình Dương phối hợp thực hiện nghiên cứu về “Ảnh hưởng của lạm dụng rượu bia đến hành vi của người điều khiển mô tô, xe máy”.