28/04/2024 lúc 13:28 (GMT+7)
Breaking News

Bộ GTVT đốc thúc triển khai các dự án giao thông trọng điểm

VNHNO - Mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp về kiểm điểm tiến độ dự án đầu tư xây dựng một loạt các dự án lớn như: Đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Cảng Hàng không quốc tế Long Thành; Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông…

VNHNO - Mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp về kiểm điểm tiến độ dự án đầu tư xây dựng một loạt các dự án lớn như: Đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Cảng Hàng không quốc tế Long Thành; Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp

Dự án Cát Linh - Hà Đông: Khối lượng xây lắp dự án đã hoàn thành khoảng 96% (chưa bao gồm hạng mục thiết bị). Các hạng mục mục hoàn thiện kiến trúc nhà ga, các đơn thể trong khu Depot; hạ tầng khu Depot vẫn đang tiếp tục được triển khai, Phó giám đốc Phụ trách Ban QLDA Đường sắt Vũ Hồng Phương, cho biết.

Ông Phương cho biết thêm: “Vật tư, thiết bị vẫn đang được Tổng thầu tiếp tục thực hiện. Hiện 95% khối lượng vật tư, thiết bị đã về đến công trường. Tổng thầu đã triển khai lắp đặt khoảng 83%”.

Theo đại diện Ban QLDA Đường sắt cho biết vào cuối tháng 7/2018 đã xông điện toàn hệ thống dự án và tiến hành căn chỉnh 5 hệ thống chuyên ngành thiết bị. Tổng thầu cũng đã vận hành thử đoàn tàu vào ngày 20/8/2018, đồng thời tiếp tục tiến hành căn chỉnh 6 hệ thống chuyên ngành thiết bị còn lại.

Dự án có chuyển biến nhưng vẫn có nguy cơ chậm tiến độ

ông Vũ Hồng Phương khẳng định: “Dự kiến từ ngày 20/9/2018 sẽ thực hiện căn chỉnh, chạy thử liên động toàn hệ thống của dự án (toàn bộ 11 hệ thống chuyên ngành thiết bị) theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ”.

Đối với dự án Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận sự cố gắng của các cơ quan liên quan, dự án có chuyển biến nhưng vẫn có nguy cơ chậm tiến độ. Bộ trưởng yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phối hợp với lãnh đạo UBND TP.Hà Nội, làm việc với nhà đầu tư và các cơ quan có liên quan giải quyết toàn bộ vấn đề đang vướng mắc hiện nay, trong đó có việc công bố quy trình vận hành để nghiên cứu, kiểm tra, giám sát.

Với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và triển khai mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất: Bộ trưởng nhấn mạnh đây là hai dự án rất quan trọng, được xã hội quan tâm, trong quá trình triển khai thực hiện các cơ quan, đơn vị phải đảm bảo tiến độ, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương. Bộ trưởng yêu cầu trước ngày 2/9/2018, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thiện Hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không Tân Sơn Nhất để sớm phê duyệt.

Bên cạnh đó, việc lập dự án khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch đầu tư và các bộ ngành liên quan trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) tổng thể đảm bảo tiến độ; sớm thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước.

Ngoài ra, Bộ trưởng yêu cầu ACV chỉ đạo trong công tác tổ chức Ban điều hành, củng cố Ban QLDA, cần thiết mời các chuyên gia, cố vấn có kinh nghiệm để tư vấn; nghiên cứu, thành lập Nhóm công tác thuộc dự án chuyên về giải quyết các công việc liên quan đến GPMB.

Tháng 3/2019, phải lập xong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), việc lập ĐTM được lập song song với quá trình lập F/S tổng thể và sẽ trình thẩm định, phê duyệt trước khi trình F/S cho Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ trưởng yêu cầu.

Nhiều gói thầu còn chậm tiến độ, có nguyên nhân chủ quan và khách quan

Về dự án cao tốc Bắc - Nam: Theo báo cáo của Vụ Đối tác công tư, tiến độ triển khai báo cáo nghiên cứu khả thi 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP của dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đã chậm hơn so với tiến độ dự kiến ban đầu khoảng 2 - 3 tháng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến dự án còn chậm, trong đó: Nguyên nhân khách quan do các dự án đường bộ cao tốc có quy mô lớn, tính chất phức tạp, trình tự thủ tục rất chặt chẽ; quá trình thảo thuận với các địa phương, địa phương có nhiều ý kiến, yêu cầu bất cập về quy mô đường gom, hầm chui dân sinh,... phải thỏa thuận nhiều lần; thủ tục của một số bộ, ngành khi tham gia ý kiến rất chặt chẽ; thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phần vốn đầu tư của Nhà nước kéo dài..

Đồng thời, nguyên nhân chủ quan do chất lượng hồ sơ trình thẩm định chưa bảo đảm yêu cầu; đơn vị tư vấn bố trí nhân lực thực hiện chưa đáp ứng cho 11 dự á; hầu hết các dự án mặc dù Ban QLDA đã có tờ trình gửi Bộ GTVT nhưng hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi nộp chậm 4 - 12 ngày.

Sau khi nghe các đồng chí Thứ trưởng phụ trách dự án và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phát biểu, báo cáo tiến độ triển khai các dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, tuy nhiên tiến độ các dự án vẫn chưa đạt yêu cầu, nhiều gói thầu còn chậm tiến độ, trong đó có nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đã có những chỉ đạo chi tiết như sau: Đối với Dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ trưởng yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông làm việc với Tổng công ty Cửu Long và các cơ quan, đơn vị liên quan về tiến độ dự án, kế hoạch giải ngân, thanh toán…

Ngoài ra, Bộ trưởng yêu cầu Tổng công ty Cửu Long tập trung nhân lực, thiết bị cùng doanh nghiệp dự án để triển khai thi công tại hiện trường, đẩy nhanh công tác giải ngân xây lắp; dự kiến cuối 9/2018, Bộ trưởng cùng lãnh đạo địa phương và các cơ quan liên quan sẽ trực tiếp kiểm tra hiện trường toàn tuyến đường./.