27/04/2024 lúc 00:06 (GMT+7)
Breaking News

Bình Thuận - Hội nghị lần thứ 29 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV)

Ngày 29/11, Tỉnh Ủy Bình Thuận đã tổ chức Hội nghị lần thứ 29 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; tình hình thực hiện thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2022 và dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2023 dưới sự chủ trì của đồng chí Dương Văn An - Bí thư Tỉnh ủy.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đoàn Anh Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; các đồng chí Tỉnh ủy viên khóa XIV; đại diện lãnh đạo một số Sở, ban, ngành của tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị - Ảnh: CTTĐT.

Năm 2022 là năm mà điều kiện còn nhiều khó khăn, song các cấp, các ngành trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh đạt được một số kết quả tích cực, 16/17 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Nổi bật là kinh tế của tỉnh phục hồi khá nhanh, trong đó du lịch phục hồi khởi sắc sau dịch bệnh Covid-19 với doanh thu tăng 3,22 lần so với năm 2021. Tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) tăng 7,5% so với năm 2021. Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng; sản xuất nông nghiệp duy trì ổn định; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 23,09% so với năm 2021. Thu hút vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 44.250 tỷ đồng. Dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt. Các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội được quan tâm thực hiện; quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh được giữ vững.

Công tác thu ngân sách Nhà nước triển khai tích cực. Tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2022 đạt 11.300 tỷ đồng, vượt 33,13% dự toán HĐND tỉnh giao, trong đó thu nội địa (trừ dầu) vượt 39,12% dự toán. Chi ngân sách đáp ứng kịp thời chi đầu tư phát triển, chi cho các nhiệm vụ trọng tâm và chi thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Đồng chí Dương Văn An, Bí thứ Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: CTTĐT.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Dương Văn An cũng chỉ rõ, việc triển khai kế hoạch phục hồi kinh tế - xã hội sau dịch bệnh Covid-19 và việc thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm; việc xây dựng các quy hoạch, nhất là quy hoạch phân khu, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất vẫn kéo dài, chưa hoàn thiện do đó không có cơ sở để triển khai các công trình dự án và chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án; việc xác định giá đất cụ thể để thu hồi đất triển khai dự án còn chậm; công tác quản lý đất đai chưa có chuyển biến tích cực; tiến độ triển khai một số dự án công trình trọng điểm còn chậm…

Đối với nhiệm vụ năm 2023, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tập trung thực hiện có hiệu quả kế hoạch triển khai kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Bình Thuận để hoàn thành các mục tiêu theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có mục tiêu mở rộng thành phố Phan Thiết; hoàn thành, đưa vào sử dụng dự án Cảng hàng không Phan Thiết…

Đề cập đến việc Bình Thuận được chọn là tỉnh đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng đây là cơ hội lớn để tỉnh phát triển ngành Du lịch, đồng thời cũng góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu để tỉnh có sự phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện, do đó phải xem đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của Nhân dân, phải tập trung dành nhiều thời gian, công sức, trí tuệ, nguồn lực để tổ chức thành công.

Các đại biểu tham dự Hội nghị - Ảnh: CTTĐT.

Về công tác quản lý Nhà nước, nhất là ở lĩnh vực đất đai, khoáng sản ở địa phương, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy các địa phương, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, lãnh đạo chỉ đạo tập trung chấn chỉnh, siết chặt kỷ luật kỷ cương trong quản lý Nhà nước lĩnh vực này. Đảng đoàn HĐND, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo UBND tỉnh, các Sở, ngành tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền để sửa đổi bổ sung cho phù hợp, trên cơ sở đó điều hành chỉ đạo giải quyết tháo gỡ khó khăn vướng mắc.

Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị tập trung rà soát các công việc còn nợ đọng, lựa chọn công việc, có phân công cụ thể về con người, thời gian, tiến độ… để thực hiện, không để thất hứa với dân, với Đảng. Cùng với đó, phải đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình dự án trọng điểm như Hồ Ka Pét, Kè Sông Cà Ty, đường ĐT 719B…

Đồng chí nhấn mạnh năm 2023 bên cạnh những thuận lợi thì cũng có nhiều khó khăn, thách thức, đồng chí mong rằng Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, cùng với đội ngũ cán bộ các cấp, ngành, địa phương đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chủ yếu của năm 2023, góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14.

Võ Hà