10/05/2024 lúc 00:28 (GMT+7)
Breaking News

Bình Định: Ngày Olympic trẻ em và phát động Toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước

Sáng 30/7, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Quy Nhơn) diễn ra Lễ khai mạc “Ngày Olympic trẻ em và phát động Toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước năm 2022”. Từ đây nhằm thu hút và kêu gọi sự quan tâm, chung tay của toàn xã hội đối với sự an toàn của trẻ em, đặc biệt trước tình trạng tử vong do đuối nước diễn biến phức tạp vào mùa hè và mùa mưa lũ hàng năm.

Tham dự có ông Nguyễn Công Vịnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Quy Nhơn; Phó Giám đốc Sở VH&TT tỉnh Bình Định, ông Bùi Trung Hiếu;Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn, ông Bùi Văn Mỹ; ngoài ra còn có sở, ban ngành, đơn vị có liên quan; bên cạnh đó còn có sự tham dự của gần 1.000 đoàn viên, thanh niên, học sinh, cán bộ công chức, viên chức và người dân của thành phố.

Ngày Olympic trẻ em và phát động Toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước năm 2022 -Ảnh: CTTĐT.

Đầu tháng 5/2022 vừa qua, ở Thị xã Hoài Nhơn xảy vụ đuối nước làm 3 thanh thiếu niên tử vong đã để lại ám ảnh trong một thời gian dài với rất nhiều bà con, xóm giềng. Vài tuần sau, lại một em nhỏ 7 tuổi ở xã Phước Thắng (huyện Tuy Phước) tử vong khi cùng bạn ra hố nước của một công trình đang thi công tại địa phương chơi. Từ đây càng làm tăng lên mối lo cho các gia đình có con em nhỏ về sự an toàn của con em mình trước những nguy cơ hiện hữu xung quanh khi mùa mưa bão sắp tới sẽ làm cho nguy cơ trẻ em, thanh thiếu niên ko biết bơi bị đuối nước trở nên hiện nữu hơn bao giờ hết.

Trên địa bàn tỉnh Bình Định, đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở mọi đối tượng, lứa tuổi, đặc biệt là ở trẻ em, thanh thiếu niên. Vì trẻ em, thanh thiếu niên không biết bơi cũng như thiếu kiến thức, kỹ năng phòng, tránh tai nạn đuối nước và cứu đuối nước, nhiều vụ đuối nước gây tử vong, điểm chung là nạn nhân được phát hiện đang trong tình trạng nguy cấp, tuy nhiên công tác cứu đuối không thành; trong nhiều trường hợp có 2 - 3 nạn nhân đuối nước cùng lúc do nỗ lực cứu nhau.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Quy Nhơn, ông Nguyễn Công Vịnh phát biểu tại buổi lễ-Ảnh: CTTĐT. 

Là địa phương có khá nhiều vụ tử vong do đuối nước, huyện Tây Sơn đã nỗ lực tìm cách nâng cao hơn cho trẻ em, thanh thiếu niên về kiến thức, cũng như kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước và cứu đuối nước. Chính vì vậy Sở VH&TT phối hợp với UBND TP Quy Nhơn, Sở GD&ĐT, Sở LĐ-TB&XH và Tỉnh đoàn tổ chức Lễ khai mạc Ngày Olympic trẻ em và phát động Toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước năm 2022 từ giữa tháng 7; đồng thời triển khai một số hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống đuối nước (25.7).

Ông Bùi Văn Mỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn cho biết, từ năm 2019 đến nay, dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch Covid-19 nhưng huyện đã mở 8 lớp dạy bơi cho 240 trẻ em các lứa tuổi. Đến nay, trên địa bàn huyện, ngoài 3 hồ bơi ở thị trấn Phú Phong, thì còn có 4 hồ bơi được lắp đặt tại 4 trường học tiểu học và THCS để phục vụ việc dạy và học bơi cho học sinh và trẻ em của huyện.

“Cơ sở vật chất như vậy là chưa đủ đáp ứng nhu cầu nên huyện đang tiếp tục kêu gọi DN, tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí xây hồ, phổ cập bơi. UBND các xã, thị trấn phải lập bản đồ các địa điểm, vùng nước, công trình có nguy cơ gây đuối nước để cảnh giới và có biện pháp khắc phục; thường xuyên cập nhật tình hình trên địa bàn mình quản lý”, ông Mỹ cho hay.

Sau một vài vụ sảy ra trẻ tử vong do đuối nước khi đi du lịch cùng gia đình, thành phố Quy Nhơn đã phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức các lớp dạy bơi kèm theo tập huấn kỹ năng cứu đuối, sơ cấp cứu đuối nước cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên sông nước, đơn vị vận chuyển khách du lịch bằng đường thủy, các hoạt động thể thao giải trí trên biển, đầm, hồ như mô tô nước, thể thao lặn biển...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Quy Nhơn,ông Nguyễn Công Vịnh chia sẻ thêm “Chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng về lợi ích, tác dụng của việc tập luyện môn bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước; tiếp tục duy trì việc tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ ở các vùng trũng, thường xuyên ngập lụt trong mùa mưa…”.

Ban tổ chức tặng quà trong đó có áo phao cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn-Ảnh: CTTĐT.

Chiều 30.7, Đoàn công tác của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Bình Định có mặt tại xã An Hòa (huyện An Lão) để tổ chức lễ khánh thành hồ bơi mới tại Trường Tiểu học số 2 An Hòa. Được biết, hưởng ứng lời kêu gọi của Hội, chỉ trong vòng 1 tháng, Hội Đồng hương Bình Định tại TP Hồ Chí Minh và Tập đoàn Hưng Thịnh (TP Hồ Chí Minh) đã quyên góp và xây dựng xong 2 hồ bơi cho trẻ em của huyện miền núi này.

Ông Nguyễn Tấn Hiểu, Chủ tịch Hội chia sẻ, dự kiến vào giữa tháng 8 tới, Hội cũng sẽ tổ chức khánh thành 3 hồ bơi khác ở huyện Vân Canh, Phù Cát và Tuy Phước. “Tính đến giữa tháng 8.2022, Hội đã kêu gọi nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí để xây và tặng 11 hồ bơi cho các huyện, thị xã. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục vận động để xây thêm được nhiều hồ, phổ cập bơi trong toàn tỉnh”.

Theo Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH ông Nguyễn Văn Hùng trong số các loại tai nạn gây ra thương tích ở trẻ, đuối nước hiện vẫn là nguyên nhân tử vong hàng đầu. Khó khăn riêng với việc dạy bơi không thể dạy lý thuyết, mà phải có hồ bơi đủ chuẩn cho trẻ thực hành và rèn luyện, nâng cao kỹ năng. “Việc phủ hồ bơi để phổ cập bơi hết sức cần thiết và cấp thiết. Không chỉ xây nên cái hồ là xong, mà công tác bảo quản, bảo trì hồ, nước trong hồ và các phần liên quan phải được tính đến để duy trì hồ bơi lâu dài. Đây cũng là cách các địa phương thuyết phục nhà hảo tâm tiếp tục quan tâm, tài trợ thêm”, ông Hùng nêu quan điểm.

Phát biểu tại buổi lễ sáng 30.7, Phó Giám đốc Sở VH&TT tỉnh Bình Định, ông Bùi Trung Hiếu kêu gọi các đơn vị, địa phương, doanh nghiêp, trường học và phụ huynh cùng với các sở, ban, ngành, đoàn thể chung tay đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức về phòng, chống tai nạn đuối nước; đảm bảo trẻ em được sống trong môi trường an toàn, có đủ điều kiện để phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần.

Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh những loại mặt hàng liên quan đến trẻ em, dịch vụ du lịch cần chú trọng sự an toàn của trẻ nhỏ, thanh thiếu niên lên hàng đầu. Bên cạnh đó các cấp, ngành cần tiếp tục nghiên cứu, phê duyệt và đề xuất lên cấp trên những chính sách bảo vệ và hỗ trợ trẻ em, nhất là trẻ đồng bào dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn...

Các em thiếu nhi và người dân trong toàn tỉnh Bình Định nên thường xuyên tập luyện TDTT; các địa phương, đơn vị, trường học tăng cường hơn các hoạt động vui chơi, giải trí, luyện tập TDTT, cũng như phổ cập bơi và trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, tránh đuối nước và cứu đuối cho trẻ em trên địa bàn. Để làm giảm hạn chế tới mức thấp nhất tỷ lệ đuối nước ở trẻ em và thanh thiếu niên trên địa bàn Tỉnh Bình Định, và giảm thấp nhất những sự việc đau lòng liên quan tới đuối nước ở trẻ em, giúp các em có sân chơi an toàn và nhiều bổ ích.

Đình Tiến