06/05/2024 lúc 21:02 (GMT+7)
Breaking News

Bí quyết thưởng thức đủ món ngon xứ Huế chỉ với 200 ngàn

VNHNO - Nếu bạn vẫn nghĩ Huế chẳng có gì ngoài các lăng tẩm thì bạn đã nhầm to! Năm nay, vào mùa du lịch giới trẻ đã rần rần check-in rất nhiều những điểm đến hay ho ở cố đô rồi. Không chỉ là một điểm đến với nhiều di tích lịch sử, Huế còn là thiên đường ẩm thực với những món ăn địa phương ngon lành với giá rẻ đến mức nghe xong chỉ muốn...ăn thêm!

VNHNO - Nếu bạn vẫn nghĩ Huế chẳng có gì ngoài các lăng tẩm thì bạn đã nhầm to! Năm nay, vào mùa du lịch giới trẻ đã rần rần check-in rất nhiều những điểm đến hay ho ở cố đô rồi. Không chỉ là một điểm đến với nhiều di tích lịch sử, Huế còn là thiên đường ẩm thực với những món ăn địa phương ngon lành với giá rẻ đến mức nghe xong chỉ muốn...ăn thêm!

Bún bò Huế, cơm hến, bánh nậm, bánh lọc, bánh khoái, bánh chưng, nem lụi, bánh tráng nướng, cơm chay, cơm âm phủ, chè hẻm... kể sơ sơ những món ăn đặc sắc ở Huế thôi là cũng đủ thấy hết ngày rồi! Chỉ cần xà ngay vào một quán nhỏ ven đường nào đó thôi là bạn sẽ tha hồ chiều chuộng cái bụng đang kêu gào. Hãy cùng thử khám phá bí kíp chỉ với 200 nghìn, bạn có thể ăn được những gì ở Huế nhé!

Bún bò Huế

Bún bò Huế là một trong những đặc sản của xứ Huế, mặc dù món bún này ở đâu cũng có. Tại Huế, món này được gọi đơn giản là "bún bò". Các địa phương khác gọi là "bún bò Huế" để chỉ xuất xứ của món ăn này. Món ăn có nguyên liệu chính là bún, thịt bắp bò, giò heo, cùng nước dùng có màu đỏ đặc trưng. Đôi khi tô bún còn được thêm vào thịt bò tái, chả cua, và các loại nguyên liệu khác tùy theo sở thích của người nấu.

Bún bò Huế có nước dùng màu đỏ đặc trưng (Ảnh: internet)

Trong nước dùng của bún, người Huế thường nêm vào một ít mắm ruốc, góp phần làm nên hương vị rất riêng của nồi bún bò Huế. Sau khi xương bò được hầm chín tới, người ta thường thêm vào một ít chả heo hay chả cua được quết nhuyễn. Thịt bò có thể được xắt mỏng, nhúng vào nước dùng đang sôi trước khi cho vào tô bún. Người ta cũng cho thêm ớt bột và gia vị rồi ăn kèm với rau sống, rau thơm, xà lách, bắp chuối sắt nhỏ…

Giá trung bình khoảng 30.000 đồng/ tô.

Cơm hến

Cơm hến ngon nhất chỉ có ở Huế. Là món ăn dung dị, gần gũi, hướng con người ta về thứ gọi là quê hương, là sự chân thành trong những ngày nghèo khó.

Cơm Hến là món ăn của sự đơn giản mà hương vị hấp dẫn không kém bất cứ món ngon nào (Ảnh: internet)

Ai đến xứ Huế mộng mơ mà chẳng nhớ nhung những món ăn của Huế. Những món ăn đậm ngọt, bùi thơm, phảng phất sự lãng mạn, nhẹ nhàng, đằm thắm của con người xứ Huế. Món ăn gồm rau, cơm, hến, đậu phộng… khi ăn bạn sẽ cảm nhận vị ngọt đậm đà của hến quyện cùng mùi thơm của các loại rau. Đối với người xứ Huế, độ ngon của món ăn được đánh giá bằng mùi của hến có đậm đà hay không.

Giá trung bình 20.000 đồng/tô

Bánh bèo

Bánh bèo gồm có ba phần chính là bánh làm từ bột gạo, nhân để rắc lên bánh làm bằng tôm xay nhuyễn, và nước chấm, một hỗn hợp mà nước mắm là thành phần chính và thường đổ trực tiếp vào bánh chứ không cần chấm. Thành phần phụ của bánh bèo thường là mỡ hành, đậu phộng rang giã nhỏ.

Giá thành của loại bánh này khá rẻ, một phần 5 chiếc có giá từ 10 ngàn đồng (Ảnh: internet)

Món ăn này đã chinh phục được không ít thực khách khó tính (Ảnh: internet)

Bánh bèo Huế có khác chút ít so với các địa phương khác, bánh mỏng hơn, có bột tôm sấy, khi ăn kèm theo da heochiên giòn.

Một phần 5 chiếc có giá từ 10 ngàn đồng.

Bánh ram ít

Là một món ăn dân gian được truyền vào cung đình Huế, đến nay bánh ram ít đã có mặt ở tất cả các hàng quà vặt của bất cứ con hẻm nào ở xứ Huế. Người Huế không dùng bánh ram ít trong bữa ăn chính hàng ngày, mà thường dùng bánh để ăn sáng hay là ăn vào buổi chiều.

Bánh ram có vẻ ngoài rất bắt mắt hấp dẫn (Ảnh: internet)

Bánh được ăn kèm với nước mắm (Ảnh: internet)

Cái hấp dẫn nhất của bánh ram ít chính là sự kết hợp giữa vị giòn tan của bánh ram với vị thơm, dẻo rất đặc trưng của đậu và nếp của bánh ít và vị ngọt thanh của nước mắm.

Giá một phần thường từ 10.000 đồng

Chè hẻm

Với những người sành ẩm thực xứ cố đô, cái ngon của chè Huế lại nằm ở hai từ: chè hẻm. Hẻm này nằm sâu tít trong đường Hùng Vương, nơi có một quán chè đã làm xiêu lòng thực khách suốt gần 30 năm.

Quán chè đã làm xiêu lòng thực khách suốt gần 30 năm (Ảnh: internet)

Cốc chè mát lịm cho những ngày hè (Ảnh: internet)

Chè bắp thơm ngát ngô non, chè đậu ngự, đậu ván, đậu quyên béo ngậy phảng phất hương đậu phộng rang giòn, chè hạt sen e ấp thanh tao, chè khoai dẻo mềm thơm ngọt.

Mỗi ly chè thường có giá khoảng 10.000 đồng

Bún thịt nướng

Nói đến bún thịt nướng Huế là nghĩ tới mùi thơm ngào ngạt từ thịt heo ngon, đến thứ nước sốt đặc sánh thơm lừng hương đậu. 

Bún thịt nướng có vẻ ngoài khá bắt mắt (Ảnh: internet)

Nhìn bát bún bạn sẽ bị chinh phục ngay bởi rất nhiều màu sắc (Ảnh: internet)

Có thể bạn sẽ phải đợi hơi lâu mới tới lượt mình, vì những quán bún thịt nướng vỉa hè, ngõ ngách bao giờ cũng ngon và hút khách. Nhưng sự chờ đợi chắc chắn sẽ được đền đáp bởi hương vị bún thịt nướng rất Huế này. Bún thịt nướng Huế ăn chung với dưa chuột chẻ, đồ chua, rau sống, lạc rang, hành phi… Tất cả được cho vào một cái tô và rưới nước lèo lên. Nhìn bát bún bạn sẽ bị chinh phục ngay bởi rất nhiều màu sắc, khi ăn bạn cảm nhận được rất nhiều hương vị cùng lúc như vị ngọt nhẹ nhàng, vị béo ngậy của đậu phộng, mè, vị chua thanh mát của rau củ, hay cay cay của ớt… Một sự kết hợp hài hòa tuyệt vời giữa màu sắc và hương vị.