Tiên phong theo đuổi chiến lược ‘xanh hóa’
Ngày 21/6/2022 tại Doha, Qatar, Bamboo Airways và Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã ký kết biên bản thoả thuận hợp tác về việc tham gia Chương trình đánh giá môi trường do IATA khởi xướng (IEnvA).
IEnvA là chương trình được thiết kế theo một hệ thống tiêu chuẩn chung để đánh giá một cách độc lập, nhằm cải thiện hoạt động quản lý môi trường của một hãng hàng không. Các kế hoạch chi tiết của IEnvA theo giai đoạn sẽ là nền tảng để hãng hàng không tiến tới tính bền vững trong tất cả hoạt động trên không và trên mặt đất.
Bamboo Airways là hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam tiên phong triển khai chương trình đánh giá môi trường uy tín này, áp dụng các tiêu chuẩn của IEnvA trong hoạt động khai thác, bảo dưỡng và vận hành máy bay, cung cấp dịch vụ trên khoang máy bay, cũng như tham gia các hoạt động đào tạo nhân sự và sử dụng dịch vụ tư vấn liên quan đến đánh giá tác động môi trường do IATA cung cấp.
Ông Đặng Tất Thắng, Chủ tịch kiêm TGĐ Bamboo Airways cho biết, trên tiến trình nâng cao hiệu quả khai thác và tuân thủ các giá trị “xanh hoá”, Bamboo Airways đã và đang tiến hành các kế hoạch cải tiến vận hành, đẩy mạnh sáng kiến giảm thiểu tác động tới môi trường mà ngành hàng không đang phải đối mặt ngày nay.
Lối đi bền vững của hàng không
Cùng chung tầm nhìn này, nhiều hãng hàng không quốc tế lớn như British Airways, Qatar Airways, Air Canada, Etihad Airways, Turkish Airlines… đã nỗ lực triển khai IEnvA với mục tiêu giải quyết các vấn đề môi trường và cam kết hướng tới phát triển bền vững.
Ví dụ, với việc đạt chứng nhận cao nhất của IEnvA, hệ thống quản lý môi trường toàn diện của Qatar Airways đã liên tục tạo ra bước tiến mới trong các chính sách môi trường, áp dụng trong hoạt động vận hành bay, dịch vụ ăn uống và cabin, vận chuyển hàng hóa và dịch vụ mặt đất, hoạt động bảo trì và sửa chữa…
Trong khi đó, hãng hàng không Etihad Airways đã triển khai nhiều sáng kiến nhằm giảm lượng khí thải CO2 như sử dụng nhiên liệu bền vững, bay đường bay được tối ưu hóa, vận hành các phương tiện điện, làm việc với các đối tác cùng chí hướng, phát động chương trình thưởng cho khách hàng thân thiết có các lựa chọn sống xanh trong cuộc sống hàng ngày. Tháng 10/2021, Etihad Airways đã khai thác chuyến bay bền vững nhất từ trước đến nay của hãng, giảm 72% lượng khí thải carbon so với chuyến bay tương tự được khai thác năm 2019.
Với Bamboo Airways, bên cạnh các cam kết chính bao gồm: cung cấp dịch vụ hàng không định hướng 5 sao, tối đa hóa quyền lợi cho khách hàng và kết nối các thị trường du lịch tiềm năng, ngay từ những ngày đầu thành lập, hãng đã kiên định theo đuổi chiến lược phát triển bền vững thông qua nhiều chiến dịch, sản phẩm thân thiện với môi trường.
Đến nay, hãng đã tiến hành nhiều chiến dịch nâng cao nhận thức, giảm thiểu rác thải nhựa trên các chuyến bay, bảo tồn sinh thái tại điểm đến; triển khai kế hoạch mở rộng đội bay với động cơ tiết kiệm nhiên liệu, chương trình tiết kiệm nhiên liệu nhằm xanh hóa các chuyến bay… hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu trong lĩnh vực hàng không, qua đó đảm bảo hoạt động kinh doanh hiệu quả và góp phần phát triển kinh tế bền vững. Việc tham gia chương trình đánh giá uy tín của IATA là bước tiến tiếp theo nhằm củng cố mục tiêu phát triển bền vững trong chiến lược kinh doanh và vươn tầm quốc tế của hãng.
Nỗ lực bứt phá
Hoạt động ký kết của Bamboo Airways diễn ra trong khuôn khổ Đại hội thường niên lần thứ 78 và Hội nghị Vận tải Hàng không Thế giới – sự kiện lớn của ngành hàng không quy tụ lãnh đạo từ gần 300 hãng hàng không thành viên của IATA, cùng nhiều quan chức cấp cao và các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không.
Một trong những chủ đề được quan tâm hàng đầu của đại hội là giảm khí thải carbon để đạt mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Đây cũng là cam kết của Việt Nam và 150 quốc gia tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), với mục tiêu đóng góp cho nỗ lực chung nhằm giữ nhiệt độ Trái Đất không tăng quá 1,5 độ C và ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu.
Đại hội năm nay diễn ra trong bối cảnh hàng không thế giới nỗ lực bứt phá sau đại dịch Covid 19. Với xu hướng phục hồi tích cực của thị trường và triển vọng kinh tế toàn cầu, thị trường hàng không đang bắt nhịp tăng trưởng nhanh và dự báo bật tốc mạnh mẽ. Theo công bố mới nhất của IATA, Việt Nam đứng vị trí số 1 trong 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới với đà tăng trưởng 123% so với cùng kỳ năm 2019, xếp trên nhiều quốc gia lớn như Mexico, Brazil, Nga, Tây Ban Nha…
Sau khi hoạt động bay quốc tế thường lệ được nối lại và du lịch mở cửa toàn phần, nhu cầu hàng không đang tăng trở lại mạnh mẽ. Dữ liệu của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy sản lượng hành khách và hàng hoá giai đoạn 6 tháng đầu năm đều có sự bứt phá so với cùng kỳ năm ngoái.
Hoạt động khai thác của Bamboo Airways cũng hòa nhịp tăng tốc và ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc cho sự phục hồi giai đoạn bình thường mới. Hãng nhanh chóng tăng tần suất nhiều đường bay nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao và liên tiếp mở mới thêm nhiều đường bay quốc tế, kết nối tới các nước châu Á, châu Âu, châu Úc. Tiếp đà triển vọng phục hồi của ngành hàng không, Bamboo Airways đã chuẩn bị các phương án khai thác tối ưu, sẵn sàng mở rộng quy mô mạng bay lên 80 đường nội địa và 40 đường quốc tế trong năm 2022.