05/05/2024 lúc 13:07 (GMT+7)
Breaking News

Bãi rác Nam Sơn quá tải, người dân ngăn xe chở rác vào điểm tập kết

VNHN - Sau khi có hiện tượng người dân của 3 xã Nam Sơn, Hồng Kỳ, Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) thực hiện chặn xe ô tô vận chuyển rác vào bãi rác Nam Sơn vào ngày 11/1, lãnh đạo huyện Sóc Sơn, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đã tổ chức 3 cuộc gặp gỡ, đối thoại với người dân.

VNHN - Sau khi có hiện tượng người dân của 3 xã Nam Sơn, Hồng Kỳ, Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) thực hiện chặn xe ô tô vận chuyển rác vào bãi rác Nam Sơn vào ngày 11/1, lãnh đạo huyện Sóc Sơn, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đã tổ chức 3 cuộc gặp gỡ, đối thoại với người dân.

Bãi rác Nam Sơn luôn trong tình trạng quá tải. Ảnh: Báo Thanh Niên

Theo đó, chiều qua 13/1, ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết, các ban, ngành, đoàn thể của huyện và xã vẫn đang tích cực vận động, thuyết phục để người dân không chặn xe rác.

Tại Nhà văn hóa thôn Đông Hạ, xã Nam Sơn, lãnh đạo huyện Sóc Sơn tiếp tục đối thoại với khoảng 60 người dân của 3 xã. 

Xe rác không vào được điểm tập kết khiến tình trạng rác ùn ứ trong nội thành Hà Nội. Ảnh: Tuấn Minh

Tình trạng rác thải tại ngách 310/81 đường Nghi Tàm. Ảnh: Ngọc Thành

Trong những năm qua, TP. Hà Nội luôn đặc biệt quan tâm đến đời sống của người dân quanh khu vực này. Tuy nhiên, việc bãi rác quá tải đã làm ảnh hưởng rất lớn đến không gian sống và sức khỏe của người dân. 

Người dân bày tỏ mong muốn được TP quan tâm giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường, đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khi di dời khỏi vùng ảnh hưởng.

Thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP để di dời, UBND huyện Sóc Sơn tích cực vận động người dân sống quanh có bán kính từ 0 đến 500 m tính từ tường rào bãi rác để hạn chế ảnh hưởng.

Thực tế, công việc kiểm đếm đất và tài sản trên đất cũng ngân sách đã được thực hiện xong theo chỉ giới cũ. Vấn đề chưa được giải quyết là sự chấp thuận của người dân về việc di dời và đền bù.

Hiện nay, người dân làm lều tạm tại vệ đường vào khu bãi rác. Khu vực lều tạm luôn có khoảng 20 người ứng trực một cách trật tự, không gây ảnh hưởng giao thông và ngăn xe vào đổ rác tại bãi Nam Sơn. 

Rác thải tràn ra đường Hồng Hà tại cửa khẩu An Dương (quận Ba Đình). Ảnh: Võ Hải

Công nhân vệ sinh vất vả với núi rác. Ảnh: Ngọc Thành

Trước tình hình đó, trong đêm nay và ngày mai lực lượng chức năng của huyện và xã sẽ tiếp tục vận động tuyên truyền để người dân tháo dỡ chốt chặn.

Có diện tích khoảng 83 ha, với 9 ô chứa rác tiêu chuẩn, bãi rác Nam Sơn là nơi xử lý chính rác thải của 4 quận nội thành Hà Nội với khoảng 4.000 tấn/ngày. 

Hiện tại, TP. Hà Nội đã và đang hợp tác cùng Nhật Bản xây dựng dự án đốt rác phát điện đầu tiên ở Việt Nam tại bãi rác Nam Sơn. Dự án có công suất xử lý 75 tấn/ngày chất thải công nghiệp và nguy hại, đồng thời tận dụng nhiệt phát điện với công suất 1.930kW./.