VNHN-Tờ vé số phát hành đến người tiêu dùng bị lỗi do kỹ thuật in, cùi lưu tại Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết (XSKT) Tiền Giang cũng thiếu ba số cuối …
Như thông tin Việt Nam Hội Nhập điện tử đã phản ánh ở bài viết trước: ““Công ty XSKT Tiền Giang: Phát hành tờ vé số “khác thường” chỉ có 05 chữ số …”” theo đơn tường trình của ông Phan Thanh Dũng, trú tại Tây Ninh. Sau khi bài viết được đăng tải thì ngày 01/01/2019, ông Dũng đã gọi điện đến phóng viên phụ trách vụ việc cho biết: “Vừa qua, có một người tên Trang (không rõ họ) nói mình là nhân viên của đại lý Hùng Tú đến tìm gặp xin lại hai tờ vé số mà Công ty XSKT Tiền Giang phát hành bị lỗi kỹ thuật”. Trước đó, trong đơn gửi đến cơ quan báo đài, ông Dũng đề cập “…Vậy tôi xin tường trình nội vụ tờ vé số chỉ có 05 chữ số nói trên của Công ty xổ số Tiền Giang cho quý cấp biết đó là sự thật 100%, nếu sai xin chịu trách nhiệm trước pháp luật. Kính mong quý cấp xem xét để có hướng xử lý thỏa đáng…”. Nhưng sau khi gặp người tên Trang thì thái độ của ông Dũng hoàn toàn thay đổi không giống với lúc đầu tiếp xúc với phóng viên ?!)
Tờ vé số và cùi in sai kỹ thuật
Cùi vé lưu cũng in thiếu ba số cuối
Theo quá trình tìm hiểu của phóng viên Việt Nam Hội Nhập điện tử: Ngày 12/11/2018, đại diện Công ty XSKT Tiền Giang cho biết, tờ vé số trên đúng là của Công ty XSKT Tiền Giang phát hành và tờ vé số trên là tờ vé số thật chứ không phải tờ vé số giả. Bà Nguyễn Thị Nhãn – Phó giám đốc Công ty XSKT Tiền Giang đã khẳng định thông tin trên với PV thông tin trên. Đồng thời, Bà Nhãn cũng cho biết sau khi Công ty nhận được phản ánh của khách hàng về sự việc trên; Ngày 11/8/2018, Cty XSKT Tiền Giang đã phát hành văn bản số: 654/XSKT-KD ngày 11/8/2018 gửi đến đơn vị chịu trách nhiệm in vé số cho Công ty XSKT Tiền Giang là Công ty Cổ phần in Tiền Giang để tìm hiểu và đã xác định được nguyên nhân.
Về việc PV đề cập đó là, trường hợp tờ vé số trên trúng giải đặc biệt thì Công ty sẽ giải quyết như thế nào cho người tiêu dùng?
Bà Nguyễn Thị Nhãn – Phó giám đốc, Đại diện Công ty XSKT Tiền Giang cho biết: “Tờ vé số trên (phát hành ngày 05/08/2018) so với kết quả xổ số ngày 05/8/2018 là vé không trúng thưởng. Tuy nhiên, nếu như trúng giải đặc biệt hoặc bất kỳ một giải phụ nào nào thì Công ty cũng sẽ trả thưởng đầy đủ và mọi quyền lợi của người tiêu dùng sẽ không bị thiệt hại”. Bà Nhãn cũng cho biết thêm, đặc trường hợp tờ vé số này trúng thưởng và có người đem tờ vé số trên đến để nhận giải thì Công ty sẽ thực hiện công tác trả thưởng bằng cách đem đối chiếu, so sánh với con dấu ở đầu tờ vé số với cùi số còn lưu tại công ty để trả thưởng cho người tiêu dùng. Thế nhưng ngày 21/12/2018, để làm sáng tỏ mọi việc, khi PV đề nghị Công ty XSKT Tiền Giang cung cấp cùi vé số in bị lỗi kỹ thuật trên để đối chiếu với tờ vé số phát hành bị lỗi. Ông Trần Văn An – Giám đốc Công ty XSKT Tiền Giang đã cho PV xem, thì phát hiện cùi vé cũng in sai thiếu ba số cuối. Theo ông Trần Văn An: “Khi nhận được phản ánh của người tiêu dùng, công ty đã cho người kiểm tra cùi vé để kiểm tra thực hư thì phát hiện cùi vé sai nên đã biết đây là tờ vé số in sai kỹ thuật mà Công ty XSKT Tiền Giang đã phát hành”.
Từ ngoài vào Ông Trần Văn An – Giám đốc Công ty XSKT Tiền Giang, Ông Trần Văn Giang –
Trưởng phòng Tổ chức HC Công ty
PV thắc mắc: Nếu tờ vé số phát hành in sai đồng thời cùi vé cũng sai thì làm cách nào để xác định trúng hay là không trúng? Ông An đã hướng dẫn PV cách phân biệt thật giả. Sau đó ông chỉ cho PV cách để xác định đó là “hàng số nhỏ trên cùng bên tay trái vẫn còn đủ sáu số nên nếu trúng thì sẽ căn cứ vào đó để trả thưởng cho khách hàng, nếu trúng…”.
Tại sao Công ty CP in Tiền Giang lại “né” báo chí ?
Ngày 13/8/2018, Công ty CP in Tiền Giang đã phản hồi bằng văn bản cho Công ty XSKT Tiền Giang về sự cố trên: “…Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi xác định đây là một sự cố sai sót đặc biệt nghiêm trọng nên Ban Giám đốc Công ty đã khẩn trương tổ chức ngay một cuộc họp để chỉ đạo công tác rà sót lại tất cả các công đoạn sản xuất tờ vé số trên, nhằm xác định rõ trong quy trình đã để lại sai sót tại công đoạn nào, các cá nhân nào phụ trách để có biện pháp kịp thời bổ sung, chấn chỉnh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất, không để sự cố sai sót tương tự xảy ra. Sự cố trên được xác định là do trong quá trình vận hành máy để in số có sự sai sót hy hữu về kỹ thuật và tại công đoạn kiểm soát vé còn cá nhân phụ trách đôi lúc chưa tập trung cao độ trong lúc làm việc đã dẫn đến việc để lọt 01 tờ vé số bị thiếu số đưa vào phát hành…”.
Hợp đồng in giữa Công ty XSKT Tiền Giang và Liên doanh nhà in “Phát Tài – Tiền Giang”.
Theo văn bản mà Công ty CP in Tiền Giang đã gửi Công ty XSKT Tiền Giang, thì Công ty CP in Tiền Giang đã nhận sai. Trong khi đó, theo như hợp đồng mà ông An cung cấp (số 200/HĐ/2018) là hợp đồng in ba bên giữa Công ty XSKT Tiền Giang (Bên A, đại diện cho Chủ đầu tư) và Liên danh nhà in “Phát Tài – Tiền Giang” (Bên B, đại diện cho Nhà thầu). Trong đó, tại Điều 14 về trách nhiệm bồi thường:
14.1. Trong trường hợp sai sót về kỹ thuật nếu xác định do Bên B thì Bên B phải chịu trách nhiệm đền bù 100% mọi khoản thiệt hại xảy ra.
14.2. Trường hợp vé số giả, hai bên cùng bàn bạc thống nhất nhất chuyển đến cơ quan chức năng pháp luật giải quyết trong thời gian sớm nhất.
Văn bản của công ty CP in Tiền Giang gửi đến Công ty XSKT Tiền Giang
Như vậy, nếu như trong trường hợp tờ vé số in sai kỹ thuật trúng thưởng, thì người tiêu dùng có được trả thưởng theo quy định hay không khi trách nhiệm thuộc về hai đơn vị in ?. Trong quá trình xác minh vụ việc, nhiều lần PV liên hệ qua điện thoại để làm việc với Công ty CP in Tiền Giang nhưng phía Công ty luôn đưa ra nhiều lý do để từ chối ?. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến Quý đọc giả vào kỳ tiếp theo …
Lê Hiếu – Trí Đức