01/10/2024 lúc 02:25 (GMT+7)
Breaking News

Bài 1: “Phao cứu sinh trường kỳ” của Ford Việt Nam

VNHN - Chẳng có chiếc “phao cứu sinh” nào tốt hơn cho Ford Việt Nam bằng chiếc "phao" mang tên “lỗi của khách hàng”, điều này vừa giúp Ford không phải thiệt hại bất cứ điều gì thậm chí còn mang lại nhiều lợi ích từ số tiền người mua xe phải bỏ ra để sửa chữa nếu xe gặp vấn đề hỏng hóc.

VNHN - Chẳng có chiếc “phao cứu sinh” nào tốt hơn cho Ford Việt Nam bằng chiếc "phao" mang tên “lỗi của khách hàng”, điều này vừa giúp Ford không phải thiệt hại bất cứ điều gì thậm chí còn mang lại nhiều lợi ích từ số tiền người mua xe phải bỏ ra để sửa chữa nếu xe gặp vấn đề hỏng hóc.

Chính vì vậy chiếc "phao" này được Ford Việt Nam thường xuyên sử dụng. Điển hình như vụ việc nghi vấn vừa được người dân phản ánh đến Tòa soạn Việt Nam Hội nhập có liên quan đến chiếc xe của một khách hàng tại Ford Việt Nam mang tên chủ sở hữu là Trần Văn Quang.

Ford Thăng Long

Trước khi tìm hiểu về vụ việc của ông Trần Văn Quang, chúng ta có thể điểm lại một số vụ việc liên quan đến “chiếc phao cứu sinh trường kỳ” của Ford Việt Nam để biết hãng xe này đã vận dụng hết chức năng của chiếc phao đến như thế nào.

Đầu tiên là vụ việc gây bức xúc có liên quan đến Ford vào hồi đầu tháng 02/2018 về vụ việc của ông Võ Quốc Bình. Cụ thể, ông Bình có mua một chiếc Ford Focus 1.6 đời 2014 còn thời gian bảo hành. Tuy nhiên, khi kiểm tra và bán cho khách thì ông Bình phát hiện ra rất nhiều lỗi vận hành gặp phải liên quan đến bộ ly hợp Powershift đang lắp và dùng trên các dòng xe của Ford. Ngay sau khi nhận thấy sự bất thường thì ông đã nhiều lần liên hệ với Ford Việt Nam để báo lỗi và yêu cầu hãng xe này có trách nhiệm, nhưng sau 4 ngày thì mới nhận được phản hồi.

Đặc biệt, khi ông Bình mang xe đến đại lý để kiểm tra thì nhận được câu trả lời đầy mơ hồ từ phía Ford Việt Nam. Cụ thể, Ford đã có hành động đổ lỗi cho người sử dụng và yêu cầu khách hàng phải trả tiền cho lỗi kỹ thuật của chiếc xe với mức chi phí mà ông Bình phải bỏ ra là 40 triệu VNĐ. Đây là hành động khiến cho nhiều người sử dụng xe phải hốt hoảng vì tiền mua xe đã khó, ấy vậy mà mỗi lần sửa chữa lại lên đến hàng chục triệu đồng thì tiền đâu mà sửa? Đặc biệt, điều gây bức xúc ở đây là chiếc xe của ông Bình vẫn có thời gian bảo hành nhưng vẫn phải bỏ ra khoảng 40 triệu để sửa chữa(?).

Chẳng cần tìm kiếm đâu xa, chỉ cần nhìn và xem xét lại cách hành xử mà Ford Việt Nam đã thể hiện tại những vụ việc trong quá khứ, giống như vụ việc của ông Bình, người ta cũng có thể nhận thấy chiếc “phao cứu sinh” này được Ford sử dụng ra sao. Từ vụ việc gây đình đám đó cũng có thể nhận thấy trách nhiệm của Ford Việt Nam được thể hiện qua cách mà công ty cư xử với các “thượng đế” của mình như thế nào.

Là một trong những trường hợp tương tự, ông Trần Văn Quang (Tổ 6 P. Yên Ninh, Tp Yên Bái, tỉnh Yên Bái) đã có đơn gửi tới cơ quan báo chí với mong muốn có được công bằng.

Theo thông tin được cung cấp từ phía ông Trần Ngọc Quyền (đại diện cho chủ xe là ông Trần Văn Quang): Ngày 12/10/2017, ông Quang có mua một chiếc xe Ford Ranger màu đỏ cam, mang biển kiểm soát 21C-05… tên đăng ký là: Trần Văn Quang tại Ford Thăng Long địa chỉ 105 Láng Hạ, quận Đồng Đa, Hà Nội. Đến ngày 15/5/2019 khi xe lưu thông từ Hòa Bình theo hướng Hà Nội đến cổng trường Đại học Quốc gia Hà Nội (Hòa Lạc) thì xe bị hỏng. Ngay sau khi xảy ra sự cố, lái xe đã điện cho phía Trung tâm dịch vụ cho Ford ủy quyền  tại 88, Nguyễn xiển, Thanh xuân, Hà Nội và xe được Trung tâm cho kéo về. Cùng ngày 15/05 Trung tâm dịch vụ có làm biên bản kiểm tra kỹ thuật cho xe của ông Quang (có biên bản kiểm tra kỹ thuật).

Khách hàng của Ford đã phải nhờ sự vào cuộc của cơ quan báo chí

Sau khi kiểm tra, bên kỹ thuật của Ford Việt Nam giải thích do trời mưa bị nước bắn vào bầu lọc gió và xuống máy số 2 gây thủy kích vỡ tay biên chọc thủng lốc máy. Sau đó phía chủ xe có làm việc với bên tư vấn kỹ thuật của Ford ủy quyền tại 88 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội thì được trả lời lỗi này do lỗi của khách hàng nên phía chủ xe phải chịu hoàn toàn chi phí sửa chữa xe, mặc dù xe vẫn còn thời gian bảo hành.

Điều này khiến cho chủ xe vô cùng bức xúc, bởi những kết luận từ phía Ford Việt Nam đưa ra đều rất mơ hồ, sử dụng những từ ngữ thiếu chắc chắn như “có hiện tượng", "có dấu hiệu”. Trong khi đó ngày chiếc xe hỏng không hề đi trời mưa hay đoạn đường nào ngập nước (Bên Ford giải thích có thể tình trạng chất lỏng này đã diễn ra lâu đến ngày hôm đó mới bắt đầu bị hỏng và gây ra tình trạng thủy kích). Nhưng theo phân tích của chuyên gia về xe thì lại có hướng đi trái ngược so với những điều phía kỹ thuật của Ford Việt Nam kết luận. Chính vì vậy phía chủ xe vô cùng bức xúc bởi số tiền cần bỏ ra để sửa chữa lên đến hàng trăm triệu đồng.

Nhận được thông tin, Tòa soạn Việt Nam Hội nhập phân công phóng viên liên hệ và đặt lịch làm việc với phía Ford Việt Nam. Tuy nhiên, Công ty này không có hồi âm, dù phóng viên đã gọi điện thêm rất nhiều lần. Phải chăng Ford đang muốn né tránh và không muốn cung cấp thông tin cho báo chí? Điều này đặt ra cho nhiều nghi vấn: Phải chăng Ford Việt Nam đang làm sai nên sợ tiếp xúc với báo chí? Hay Ford là “ông lớn” nên không cần quan tâm đến truyền thông nói gì? Nếu không quan tâm đến dư luận, không lắng nghe đến ý kiến của khách hàng thì Ford có còn muốn phát triển tại thị trường Việt Nam?