19/05/2024 lúc 07:49 (GMT+7)
Breaking News

Bác sỹ tình nguyện vùng cao: Giỏi chuyên môn, giàu y đức

VNHNO – Khám chữa bệnh luôn là nhu cầu cấp thiết của con người. Tuy nhiên, với những đồng bào dân tộc thiểu số miền núi thì việc đó là vô cùng xa xỉ. Thiếu thốn cơ sở vật chất, thiếu thốn thuốc men, nguồn nhân lực. Chính vì thế, mới đây, những ‘hội bác sỹ tình nguyện’ giàu y đức, giỏi chuyên môn đã tổ chức nhiều hoạt động vì sức khỏe cộng đồng ở 2 tỉnh miền núi Tuyên Quang và Sơn La.

VNHNO – Khám chữa bệnh luôn là nhu cầu cấp thiết của con người. Tuy nhiên, với những đồng bào dân tộc thiểu số miền núi thì việc đó là vô cùng xa xỉ. Thiếu thốn cơ sở vật chất, thiếu thốn thuốc men, nguồn nhân lực. Chính vì thế, mới đây, những ‘hội bác sỹ tình nguyện’ giàu y đức, giỏi chuyên môn đã tổ chức nhiều hoạt động vì sức khỏe cộng đồng ở 2 tỉnh miền núi Tuyên Quang và Sơn La.

Khám bệnh, cấp thuốc cho gần 3.000 đồng bào dân tộc tỉnh Sơn La

Là một xã nghèo miền núi, nên việc chăm sóc sức khỏe người dân tại Chiềng Sung ( Huyện Mai Sơn, Tỉnh Sơn La) còn nhiều hạn chế. Nhiều người có biểu hiện bệnh tật nhưng chưa có điều kiện thăm khám thường xuyên.

Chương trình “Chung sức vì sức khỏe cộng đồng” số 26 của Hội BSTN đã tổ chức thăm khám và cấp thuốc không phí cho toàn bộ học sinh của các trường học và người dân trong xã, với tổng kinh phí lên tới 255,449 triệu VND.

Chương trình khám chữa bệnh "Chung sức vì sức khỏe cộng đồng" số 26

Cụ thể, Hội BSTN đã khám 292 ca răng hàm mặt; 254 ca tai mũi họng; 388 ca siêu âm tim, siêu âm tuyến giáp, siêu âm vú, siêu âm ổ bụng; 115 ca điện tim; 131 ca xét nghiệm sinh hóa máu, công thức máu, nước tiểu; 94 ca sản phụ khoa; 1.604 ca khám tổng quát.

Kết quả cho thấy, 90% các cháu học sinh bị sâu răng, trong đó một số bị viêm tủy (đã nhổ răng cho 10 ca và hàn răng tại chỗ cho 10 ca khác); phát hiện 2 ca u tuyến vú (đã tư vấn đến các cơ sở chuyên khoa để phẫu thuật cắt u); đa số các trường khợp khám sản phụ khoa đều bị viêm âm đạo. Nhiều bệnh nhân mắc các bệnh thông thường như viêm dạ dày, viêm khớp, thoái hóa cột sống. Tỷ lệ suy dinh dưỡng ở các cháu học sinh là khá cao.

Hội BSTN cũng đã phát hiện 3 trường hợp bệnh tim nặng, có chỉ định phẫu thuật. Những ca bệnh này đã được tư vấn, hẹn về Hà Nội phẫu thuật với toàn bộ chi phí đi lại và phẫu thuật do Hội BSTN tài trợ. Một ca hở hàm ếch cũng được Hội BSTN chỉ định phẫu thuật và tài trợ toàn bộ kinh phí về Hà Nội phẫu thuật.

Ngoài ra, chương trình tặng quà của Hội BSTN đã tặng 300 suất quà cho các hộ nghèo, chính sách, người cao tuổi với tổng trị giá 24 triệu VND. Hội BSTN cũng tặng sách giáo khoa và vở ô ly trị giá 10,661 triệu VND cho Trường tiểu học Chiềng Sung; tặng sách giáo khoa, truyện, vở trị giá 14,824 triệu VND cho Trường THCS Chiềng Sung; tặng đồ chơi trị giá 4,176 triệu VND cho Trường mầm non xã Chiềng Sung. 

Đây là hoạt động ý nghĩa khi các trường học trên cả nước đang chuẩn bị đón năm học mới. Bên cạnh đó, Hội còn tặng bộ thiết bị y tế trị giá 5,77 triệu VND cho trạm y tế xã Chiềng Sung và tặng bàn chải, kem đánh răng, xà phòng rửa tay trị giá 6 triệu VND cho học sinh tham gia chương trình Giáo dục sức khỏe.

Phát thuốc miễn phí cho gần 800 đồng bào miền núi tỉnh Tuyên Quang

“Tôi rất vui khi được các cháu thanh niên là bác sĩ ở Hà Nội về khám, phát thuốc và tặng quà. Tôi đã nhiều tuổi và nhà cũng cách xa bệnh viện nên lần này nghe tin được khám bệnh ở ngay tại xã tôi rất phấn khởi và cảm ơn các bác sĩ nhiều lắm...”. Đó là lời chia sẻ của cụ Ma Thị Mẫn, 78 tuổi khi được tham gia các hoạt động khám chữa bệnh tại xã Minh Thanh (Huyện Sơn Dương) và xã Sinh Long (huyện Na Hang) tỉnh Tuyên Quang. Hai xã vùng cao phía Bắc tỉnh Tuyên Quang, với 99% dân số là dân tộc Dao và Tày, đa số là hộ nghèo thì việc được các bác sĩ tại bệnh viện tuyến trung ương về khám, tư vấn sức khỏe là cơ hội vô cùng quý giá.

Các y bác sỹ thăm khám cho người dân

Tại buổi khám, các bác sĩ đã khám và tư vấn các bệnh liên quan đến trẻ như các bệnh về hô hấp, vệ sinh cá nhân, tẩy giun, tiêm phòng, nâng cao thể trạng về dinh dưỡng. Đồng thời, đo chiều cao cân nặng, tư vấn dinh dưỡng, tư vấn về cách nấu ăn cho các bà mẹ.... Theo các bác sĩ, rất nhiều trẻ đến khám mắc phải tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi, một số trẻ bị viêm đường hô hấp cấp, sốt virus đã được các bác sĩ khám và cấp thuốc kịp thời.

Các trường hợp mắc các bệnh lý khác (như hẹp bao quy đầu, lõm xương ức…), các bác sĩ đã tư vấn cụ thể và đề nghị Trung tâm Y tế xã Sinh Long tiếp tục theo dõi và quản lý.

Cũng nhân dịp này, Đảng ủy Bộ Y tế, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các y bác sỹ tặng quà cho bà con nhân dân bao gồm nhiều thuốc, máy lọc nước, thiết bị trường học, các suất quà và đồ dùng học sinh cho trẻ chuẩn bị năm học mới, thực phẩm dinh dưỡng…. ước tính giá trị lên đến 400 triệu đồng.

Các y bác sĩ, nhân viên tình nguyện không chỉ giỏi chuyên môn mà còn rất tình cảm, gần gũi, luôn sẵn sàng đem tuổi thanh xuân của mình đến mọi miền Tổ Quốc để giúp bà con có thêm kiến thức để tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và phòng tránh những căn bệnh mà mỗi người đều có thể chủ động phòng tránh được./.