26/06/2024 lúc 19:58 (GMT+7)
Breaking News

Những người trẻ và hành trình chia sẻ yêu thương

VNHN - Tiếng cười thơ trẻ bật lên trước giọng nói lạ lùng của chằn tinh, tiếng hò reo vang lên rộn rã khi chàng dũng sĩ tí hon quyết lên đường giải cứu công chúa, những bước chân phấn khích đuổi theo bong bóng xà-phòng bay ra từ cánh tay diễn viên… Ấy là xúc cảm ngọt ngào mà thành viên nhóm Sunbox (Chiếc hộp mặt trời) bằng các dự án nhỏ, nhưng nhiều ý nghĩa của mình đã mang đến cho những em nhỏ ở nhiều vùng sâu, vùng xa.

VNHN - Tiếng cười thơ trẻ bật lên trước giọng nói lạ lùng của chằn tinh, tiếng hò reo vang lên rộn rã khi chàng dũng sĩ tí hon quyết lên đường giải cứu công chúa, những bước chân phấn khích đuổi theo bong bóng xà-phòng bay ra từ cánh tay diễn viên… Ấy là xúc cảm ngọt ngào mà thành viên nhóm Sunbox (Chiếc hộp mặt trời) bằng các dự án nhỏ, nhưng nhiều ý nghĩa của mình đã mang đến cho những em nhỏ ở nhiều vùng sâu, vùng xa.

Từ các trải nghiệm hướng đến cộng đồng...
Mùa hè này, thay vì thu xếp để có những chuyến du lịch xả hơi cùng người thân, bè bạn, các thành viên Sunbox lại tự tạo cho mình trải nghiệm riêng với hành trình mang rạp rối lưu động đến các buôn làng đất đỏ miền Tây, phục vụ những em nhỏ vùng cao. Mười ngày đi qua bảy địa điểm, dự án Kể chuyện trên mặt nước của Sunbox thông qua những hoạt động diễn rối, hướng dẫn cách làm rối, đọc truyện tương tác đã giúp hơn 600 em nhỏ được vừa chơi, vừa học, tiếp cận những câu chuyện bổ ích và tự tin thể hiện cảm xúc cũng như tư duy kể chuyện sáng tạo.

Một hoạt động trong dự án Tủ sách siêu nhân. Ảnh: Minh Xuân.

Điều đặc biệt là những con rối sinh động như siêu nhân, bà tiên, công chúa, dũng sĩ, rồng phun lửa, quái vật... đều được thành viên Sunbox làm từ vỏ chai nhựa, qua đó giúp nâng cao nhận thức cho các em nhỏ về rác thải, nhất là rác thải nhựa và hình thành ý thức bảo vệ môi trường. Đây là thành quả sau hơn nửa năm họ mày mò từ khâu lên ý tưởng, thiết kế con rối tới thực hiện tạo hình, diễn tập vở diễn...

Cùng với đó là vô vàn khó khăn, nhất là khi các thành viên đều chưa có kinh nghiệm, mỗi người lại có công việc riêng, chỉ có thể gặp nhau cuối tuần. Đây cũng là lý do khiến trong quá trình thực hiện, những người bạn phải thay phiên nhau để vừa đáp ứng tính liền mạch của dự án, vừa bảo đảm không gián đoạn công việc thường nhật. Và vượt lên tất cả, sự nỗ lực ấy đã được đền đáp xứng đáng, khi mà sau mỗi suất diễn, đám trẻ con lại háo hức chạy đi lấy những chai, lọ bỏ đi nhờ hướng dẫn làm rối, để rồi sung sướng mang thành quả về nhà…

Nếu dõi theo hành trình hướng đến cộng đồng của Sunbox, hẳn ai cũng sẽ ngạc nhiên khi những dự án dài hơi đều được thực hiện bởi những người trẻ ở độ tuổi 8X, 9X hoàn toàn không rảnh rỗi. Phần lớn họ sống ở TP Hồ Chí Minh sôi động và mỗi người có một công việc riêng: Lương Linh là họa sĩ thiết kế, Quỳnh Ngân làm quảng cáo, Quỳnh Anh là giáo viên, Minh Xuân làm ngành marketing...

Nhưng họ gắn kết với nhau bởi cùng chung mong muốn được dùng khả năng, sự sáng tạo và quỹ thời gian ngoài giờ làm việc để biến ý tưởng thành những hoạt động tích cực cho xã hội. Và đó là lý do năm 2015, Sunbox ra đời, hướng đến thực hiện những dự án đơn giản, dễ thực hiện nhưng hiệu quả, dễ nhân rộng để tạo sức lan tỏa. Họ tin rằng những thay đổi tích cực cần cả cộng đồng chung tay thực hiện.

Với phương châm ấy, dự án đầu tiên mà Sunbox thực hiện là Gian hàng 2K. Xuất phát từ ý tưởng không một món đồ nào đáng phải vứt đi, những hộp vuông hình mặt cười vàng đã được nhóm đặt ở nhiều nơi như quán cà-phê, shop thời trang, nhà hàng... để thu nhận những món đồ không còn dùng đến của mọi người như quần áo, giày dép, sách vở... và mang chúng tới cho những người cần hơn. Mỗi món đồ đều được bán lại với giá hai nghìn đồng để người nhận không có cảm giác nhận đồ được cho mà mua với giá rẻ. Mô hình nhanh chóng được lan rộng trên nhiều tỉnh, thành phố, mang đến cơ hội mua hàng chất lượng cho những người thu nhập thấp.

...đến những dự án dài hơi
Sau Gian hàng 2K, Sunbox tiếp tục với dự án Rạp phim 300k. Đây là hành trình mà những thành viên cùng nhau lên rừng, xuống biển để tổ chức chiếu phim cho trẻ em miền quê. Kinh phí tổ chức chỉ khoảng ba trăm nghìn đồng nhưng những em nhỏ vùng sâu, vùng xa được xem phim với nước ngọt, bắp rang bơ, có vé và người soát vé...

Không chỉ trẻ con, ngay cả người lớn cũng hào hứng kéo tới xem. Giờ nhớ lại, những thành viên Sunbox vẫn không thể quên những lần mượn địa điểm nhà dân dọn rạp, loa thì đi mượn cô uốn tóc, ghế mượn của cô bán chè, và bao lo lắng khi thời tiết bất chợt đổ mưa... “Năm con người di chuyển trên ba chiếc xe máy luôn trong tình trạng quá tải vì chở theo cả tá đồ nghề: nào máy chiếu, bạt chiếu phim, nào bệ phóng tên lửa giấy, sách truyện, bút chì mầu...

Chúng tôi cứ thế rong ruổi trên những con đường đất đỏ ba-dan bạt ngàn cà-phê, nắng gió. Bụi đỏ làm đôi giày trắng trở mầu vàng úa, cái lạnh thấu da vùng cao nguyên khiến cả đám co ro trên những chiếc giường tự chế mỗi khi đêm về. Nhưng điều đó càng khiến hành trình mỗi lúc một thú vị để chúng tôi tiếp tục đem những trò vui đến với lũ trẻ và nhận về những tiếng cười giòn tan...”, một thành viên trong nhóm chia sẻ. Năm 2017, tại Giải thưởng thường niên Wechoice Award, Sunbox đã được vinh danh tại hạng mục “Nhóm có hoạt động tích cực đến cộng đồng xã hội”. Và Sunbox cũng là đại diện duy nhất mảng cộng đồng lọt tốp 19 nhân vật truyền cảm hứng.

Hè năm nay, Sunbox đang tập trung phát triển Tủ sách siêu nhân, một dự án dài hơi đã được nhóm khởi động từ năm 2016 tại một chung cư cũ, sau đó lưu động vòng quanh các lớp học xã hội, nơi trẻ em ít có cơ hội tiếp cận với sách đúng độ tuổi. Khi vận hành dự án, Sunbox nhận thấy chỉ đặt tủ sách thôi chưa đủ, điều quan trọng là cần thu hút trẻ đến sinh hoạt và hình thành thói quen đọc sách.

Vì thế, các thành viên đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo liên quan đến sách như: đọc sách tập thể từ những quyển sách lớn, làm sách tương tác, các trò chơi khoa học từ sách... Và Kể chuyện trên mặt nước cũng là một trong những mảng hoạt động nổi bật thuộc dự án Tủ sách siêu nhân. Nhìn quy mô các dự án dài hơi vì cộng đồng liên tục được Sunbox “xuất xưởng”, nhiều người ngỡ rằng đồng hành cùng họ phải là những nhà tài trợ tiềm lực. Song các thành viên trong nhóm luôn mong muốn hoạt động của Sunbox sẽ luôn mang ý nghĩa thiện nguyện, không bị chi phối bởi yếu tố quảng cáo hay làm thương hiệu cho nên khá hạn chế việc xin tài trợ. Kinh phí tổ chức, duy trì hoạt động phần lớn được huy động từ nguồn tài chính riêng của các thành viên và từ những buổi giao lưu, thực hành sáng tạo.

Sunbox dự định thời gian tới sẽ tổ chức sáng tác, xuất bản sách tranh mang nội dung thuần Việt để một phần tạo nguồn sách cho dự án Tủ sách siêu nhân, một phần để gây quỹ hoạt động cho Sunbox.

Đúng như chia sẻ của Lương Linh, một trong những thành viên sáng lập nhóm: Thời gian họ dành cho Sunbox thật sự là quãng thời gian ý nghĩa, bởi nó không chỉ mang đến trải nghiệm mới mà còn mang đến nhiều người bạn tốt và cả những bài học không thể tìm thấy trong sách vở. Không mang nặng hình thức cho và nhận, những chương trình thiện nguyện mà Sunbox thực hiện trong suốt hơn hai năm qua đã chứng minh hoạt động vì cộng đồng chẳng phải điều gì to tát, cao siêu, mà đơn giản là trao đi những yêu thương bình dị, những hạnh phúc giản đơn…/.

Theo Nhandan.com.vn