18/10/2024 lúc 16:25 (GMT+7)
Breaking News

Bạc Liêu: Chăm lo tốt vật chất, tinh thần cho đồng bào Khmer

Theo thống kê, Bạc Liêu có hơn 17.000 hộ gia đình Khmer với trên 74.000 nhân khẩu (tương đương 7,57% dân số của tỉnh). Đến Bạc Liêu hôm nay sẽ thấy rằng cuộc sống của họ đang đổi thay từng ngày.

Đời sống kinh tế khởi sắc, đồng bào chung tay xây dựng nông thôn mới – (Ảnh: Internet)

Bức tranh cuộc sống của đồng bào Khmer đang ngày càng tươi sáng. Ta sẽ dễ dàng bắt gặp những căn nhà ngói đỏ khang trang, những con đường làng trải nhựa, đổ bê tông thẳng tắp giúp bà con đi lại dễ dàng cả hai mùa mưa nắng. Cùng với đó, những công trình dân sinh như: điện, trường, trạm… được đầu tư, xây mới.

Đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân cũng được quan tâm cải thiện. Chính quyền không ngừng chú trọng thực hiện các phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa phát triển sâu rộng. Bên cạnh đó, đời sống ngày càng được nâng cao, cũng đã tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào Khmer tiếp xúc với sản phẩm văn hóa mới. Nhờ đó, nhiều loại hình văn hóa - nghệ thuật truyền thống của người Khmer đã được phục hồi và phát triển, trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong các dịp lễ tết của đồng bào Khmer.

Tỉnh Bạc Liêu đang từng bước nâng cao ý thức của đồng bào trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống – (Ảnh: Internet)

Bên cạnh chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng, cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống cũng đã thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ sản xuất. Như việc tạo điều kiện cho bà con tiếp cận vốn vay ưu đãi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển mô hình kinh tế nông hộ. Cũng nhờ vậy mà kinh tế ổn định, bà con có điều kiện quan tâm hơn đến các hoạt động xã hội, mang tính cộng đồng; chung tay cùng cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương hoàn thành các mục tiêu trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Không chỉ vậy, chính quyền còn đi sâu, đi sát vào thực tế, thông qua trực tiếp, hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Cũng như hỗ trợ con giống, cây trồng và tập huấn phương thức sản xuất mới… đã giúp bà con giảm gánh nặng về vốn sản xuất đầu tư ban đầu, yên tâm phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống./.

Hoàng Châu