09/05/2024 lúc 07:37 (GMT+7)
Breaking News

An Giang: Khởi công xây dựng tuyến tránh thành phố Long Xuyên

Dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên (qua địa bàn tỉnh An Giang và TP Cần Thơ) đã được tổ chức lễ khởi công vào ngày 18/01. Đây là công trình đường tránh cuối cùng qua thành phố cấp tỉnh của Việt Nam.

VNHN - Dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên (qua địa bàn tỉnh An Giang và TP Cần Thơ) đã được tổ chức lễ khởi công vào ngày 18/01. Đây là công trình đường tránh cuối cùng qua thành phố cấp tỉnh của Việt Nam.

Dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên đã được tổ chức lễ khởi công vào ngày 18/01 (Ảnh: Văn Dương)

Được biết, buổi lễ khởi công do Bộ Giao thông vận tải tổ chức. Đến dự có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các bộ, ngành trung ương. Cụ thể, dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỉ đồng, có tổng chiều dài trên 17,3km. Trong đó, xây dựng mới là 15,3km và đoạn nâng cấp cải tạo quốc lộ 80 với chiều dài khoảng 2km. Và được đầu tư bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cùng một phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án này đi qua địa phận tỉnh An Giang và TP Cần Thơ là một mảnh ghép rất quan trọng để góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện hữu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và củng cố an ninh quốc phòng của tỉnh An Giang, TP Cần Thơ nói riêng và khu vực Tây Nam Bộ nói chung. Đồng thời sẽ góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ TP Châu Đốc về cầu Vàm Cống còn một giờ. Điều này không chỉ giúp lưu thông hàng hóa, mà còn giảm thiểu tai nạn giao thông rất lớn thông trên tuyến quốc lộ 91 đoạn qua TP Long Xuyên.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực của các bộ, ngành và các địa phương, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng (Ảnh: Văn Dương)

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực của các bộ, ngành và các địa phương: An Giang và TP Cần Thơ đã tích cực giải phóng mặt bằng sạch để khởi công dự án. Làm được đường tránh này  "An Giang có dân số lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, có truyền thống và tiềm năng rất lớn, đặc biệt có vị thế chiến lược trong khu vực. Tôi đề nghị đơn vị thi công và chủ đầu tư nói thì phải làm được, đảm bảo hoàn thành công trình đúng tiến độ đề ra. Tôi cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải trình cho tôi và Thủ tướng sớm xây dựng cầu An Hòa bắc qua khu lưu niệm Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng trong thời gian tới để An Giang từng bước phát triển được các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

Đến nay, tỉnh An Giang và TP Cần Thơ đã bàn giao mặt bằng sạch trên 96% (16,4/17km). Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã ký hợp đồng thi công xây lắp gói thầu CW4C, đã bắt đầu triển khai các thủ tục thi công kể từ ngày 01/01 và sẽ hoàn thành thi công dự án trước ngày 31/12/2023 theo đúng quyết định phê duyệt dự án đầu tư./.