13/05/2024 lúc 21:39 (GMT+7)
Breaking News

Amazon Global Selling Việt Nam hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh trên Amazon nhẹ nhàng và thông suốt hơn

Để các DN nhỏ và vừa đưa các sản phẩm lên Amazon càng ngày càng tốt hơn trong khi quy trình làm việc khá khó vì vướng mắc nhiều thủ tục, quy định; Amazon Global Selling Việt Nam đã tập trung nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp bằng nhiều cách khác nhau.

Amazon Global Selling Việt Nam hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh trên Amazon nhẹ nhàng và thông suốt hơn.

Thương mại điện tử xuyên biên giới nói chung và chương trình Amazon Global Selling nói riêng là một xu hướng kinh doanh mới và đang từng bước phát triển. Chúng tôi hiểu rằng giai đoạn đầu khi giới thiệu mô hình này tại Việt Nam, đa phần các nội dung giới thiệu, hướng dẫn và công cụ bán hàng đều bằng tiếng Anh, gây khá nhiều trở ngại nếu doanh nghiệp chưa có nhân sự thông thạo ngoại ngữ. Bên cạnh đó, quy trình đăng ký tài khoản yêu cầu khá nhiều tài liệu, quy trình xác minh danh tính cũng đòi hỏi các giấy tờ cung cấp bằng tiếng Anh, đội ngũ thực hiện phỏng vấn cũng không giao tiếp bằng tiếng Việt.

Hiểu được điều này, trong các năm vừa qua, Amazon Global Selling Việt Nam đã tập trung nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp bằng nhiều cách khác nhau như: Thành lập hai đội ngũ chuyên trách tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để trực tiếp làm việc, hỗ trợ doanh nghiệp & nhà bán hàng. Cùng với đó, nỗ lực “bản địa hóa” ngôn ngữ tiếng Việt cho các tài liệu đào tạo tai Học Viên Nhà bán hàng (Seller University), Trung Tâm Nhà Bán Hàng (Seller Central), các kênh liên hệ đa dạng & bằng tiếng Việt (Facebook, website, Zalo...). Đồng thời cải tiến quy trình đăng ký tài khoản bằng cách đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian đăng ký & quy trình xác minh danh tính cũng được hỗ trợ bởi người nói tiếng Việt. Đây chính là những nỗ lực của Amazon Global Selling Việt Nam về mặt đội ngũ và quy trình để giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thể cảm nhận việc bắt đầu kinh doanh trên Amazon nhẹ nhàng và thông suốt hơn.

Ngày 27/10/2022, Amazon Global Selling Việt Nam khai mạc “Amazon Week 2022: Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới” năm thứ tư liên tiếp tại Việt Nam với chủ đề “Dám mơ lớn”.

Nếu trong năm 2021, số lượng đối tác bán hàng Việt Nam bán hàng trên các cửa hàng của Amazon tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Thì năm 2022, thì số lượng nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng 80% (tính trong vòng 12 tháng kể từ 1/9/2021 đến 31/8/2022) bất chấp những khó khăn từ đại dịch và sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu.

Amazon Global Selling cho rằng sự tăng trưởng đáng kể về số lượng nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon là do nhiều yếu tố. Về lý do khách quan, thời gian đại dịch chính là giai đoạn thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tìm tòi và “thử lửa” với TMĐT Xuyên biên giới khi mà sự sinh tồn của doanh nghiệp phụ thuộc khá nhiều vào bán hàng trực tuyến. Năm nay, khi tình hình dịch bệnh tạm lắng và các doanh nghiệp có đủ thời gian tìm hiểu về TMĐT Xuyên biên giới thì họ đã sẵn sàng và mức độ nhận ra tiềm năng của thị trường cũng như sự cấp thiết của doanh nghiệp cần chuyển đổi, mở rộng thị trường rõ ràng đã cao hơn. Bên cạnh đó, tại Việt Nam, chúng tôi đã thấy cộng đồng các nhà bán hàng online hay cộng đồng doanh nhân khởi nghiệp thực sự năng động và có tâm huyết. Họ luôn tìm tòi, cập nhật các xu hướng kinh doanh mới. Sự xuất hiện của Amazon Global Selling cũng chính là một cơ hội mới, một xu hướng mới mà họ cảm thấy cần phải tìm hiểu và bắt nhịp. Đó cũng là một lý do của việc nhập cuộc của nhiều hơn những doanh nghiệp Việt để xuất khẩu hàng hóa thông qua Amazon. Và cũng không thể phủ nhận, sau 3 năm với rất nhiều nỗ lực tiếp cận, giới thiệu, tương tác, mức độ nhận diện và độ phủ sóng của Amazon Global Selling tại Việt Nam đã tương đối tốt để các doanh nghiệp Việt Nam có thể dễ dàng tìm hiểu, bắt đầu quy trình đăng ký và phát triển kinh doanh trên Amazon.

Amazon Global Selling với mong muốn tạo bứt phá cho Việt Nam.
Amazon Global Selling với mong muốn tạo bứt phá cho Việt Nam.

Ngoài ra, còn phải kể đến các lý do đến từ sự đầu tư của Amazon Global Selling Việt Nam. Việc cải tiến & đơn giản hóa quy trình đăng ký tài khoản bán hàng, xác minh danh tính trên Amazon đã làm giảm bớt nguy cơ “bỏ cuộc” giữa chừng của các doanh nghiệp Việt Nam khi không còn phải chờ đợi quá lâu hay trải qua những quy trình phức tạp. Chính điều đó đã gia tăng tỷ lệ các doanh nghiệp Việt Nam đăng ký thành công và chính thức hoạt động trên Amazon. Các nội dung giới thiệu về cơ hội của TMĐT Xuyên biên giới, hướng dẫn kinh doanh cùng Amazon được cập nhật liên tục trên các Học viện nhà bán hàng (với 142 nội dung bằng Tiếng Việt được xuất bản dưới dạng tài liệu đọc hay video trong năm 2022). Điều này tăng mức độ sẵn sàng của các doanh nghiệp Việt Nam và từ đó tăng số lượng đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon. Sự tăng trưởng hơn 80% số lượng doanh nghiệp tham gia sân chơi Thương mại điện tử xuyên biên giới cùng Amazon đáng khích lệ này cũng xuất phát từ các câu chuyện thành công của các doanh nghiệp với mọi quy mô lẫn ngành hàng khác nhau như các nhà sản xuất tên tuổi & truyền thống như SUNHOUSE, Minh Long, các đơn vị khởi nghiệp ChicnChilli hay sự chuyển dịch của các doanh nghiệp truyền thống như nón bảo hiểm Royal Helmet hay hạt điều Lafooco. Các câu chuyện “người thật việc thật” đã kiến các doanh nghiệp Việt Nam tự đặt ra câu hỏi: “Tại sao các doanh nghiệp khác làm được còn mình thì không?" và từ đó thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia thị trường TMĐT Xuyên biên giới cùng Amazon.

Năm 2022 vừa qua cũng là một năm Amazon Global Selling đầu tư thực sự mạnh với mong muốn tạo bứt phá cho Việt Nam. Trong đó việc đơn giản hoá thủ tục đăng ký tài khoản cho thị trường Việt Nam là một bước tiến cực kỳ lớn và đã khiến số lượng nhà bán tăng nhanh chóng. Trong năm tới, Amazon Global Selling dự kiến sẽ tập trung vào việc cải thiện, nâng cấp những quy trình hiện có chứ chưa có kế hoạch cụ thể về việc ra mắt hoặc áp dụng một bước đột phá như việc tối ưu quy trình đăng ký và xác minh danh tính như năm vừa qua. Tuy nhiên, Amazon Global Selling vẫn tin rằng tiềm năng về TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam vẫn còn rất lớn và tôi tin tưởng về một bức tranh tăng trưởng hứa hẹn trong năm 2023 và những năm tới nữa.

Để đạt mức tăng trưởng số lượng nhà bán hàng trong năm 2023, Amazon Global Selling sẽ tập trung hỗ trợ các đối tác bán hàng trên Amazon hiện nay để tối ưu quy trình bán hàng và lợi nhuận trên Amazon. Kế đến mở rộng & tuyển dụng thêm các đối tác bán hàng mới.

Ngọc Anh