26/04/2024 lúc 00:07 (GMT+7)
Breaking News

8x làm nông nghiệp công nghệ cao, mở ra hướng đi mới

VNHN – Với thế mạnh sẵn có của địa phương về sản xuất nông nghiệp, từ đầu năm 2017, Công ty CP Thương mại và Xây dựng Đầm Hà đã triển khai dự án sản xuất rau an toàn công nghệ cao tại thôn Tân Thanh, xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà. Mô hình này bước đầu đã mang lại hiệu quả cao, mở ra hướng phát triển nông nghiệp mới và bền vững cho nông dân trên địa bàn huyện.

VNHN – Với thế mạnh sẵn có của địa phương về sản xuất nông nghiệp, từ đầu năm 2017, Công ty CP Thương mại và Xây dựng Đầm Hà đã triển khai dự án sản xuất rau an toàn công nghệ cao tại thôn Tân Thanh, xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh. Mô hình này bước đầu đã mang lại hiệu quả cao, mở ra hướng phát triển nông nghiệp mới và bền vững cho nông dân trên địa bàn huyện.

Đến thăm mô hình trồng rau của Công ty CP Thương mại và Xây dựng Đầm Hà, chúng tôi thấy được rõ tâm huyết của vị giám đốc trẻ với mong muốn sản xuất nông nghiệp sạch công nghệ cao. Anh Nguyễn Hữu Nhượng, - Giám đốc công ty chia sẻ: “Khi mới bắt đầu triển khai dự án, tôi gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với đam mê và khát vọng làm giàu quê hương, sau nhiều năm ấp ủ tôi quyết tâm theo đuổi mô hình của mình.Tôi chọn mô hình dưa lưới để thử nghiệm trước, bởi tôi thấy mô hình này còn khá mới lạ và mong muốn xây dựng một mô hình nông nghiệp sạch tại Đầm Hà, thay đổi tư duy và cách làm của bà con”.

Mô hình nông nghiệp sạch Quảng Tân với hệ thống nhà màng tiên tiến, hiện đại

Với ý tưởng táo bạo, anh Nhượng là một trong những người tiên phong đưa nông nghiệp sạch công nghệ cao về huyện Đầm Hà. Năm 2017, từ dự án xúc tiến kêu gọi đầu tư của huyện, anh đầu tư hơn 10 tỷ đồng thuê lại hơn 5 ha đất nông nghiệp tại xã Quảng Tân để xây dựng trang trại trồng rau thủy canh, dưa lưới các loại theo hướng nông nghiệp sạch, công nghệ cao. Đến giữa năm 2018, hệ thống nhà màng đầu tiên rộng 6.000 m2 được lắp đặt xong, anh lựa chọn trồng thử dưa chuột (Hà Lan), dưa lưới (Peru và Hà Lan) theo công nghệ VietGAP. Trong đó, riêng diện tích dưa lưới được trồng với 5.000 m2. Đến nay, đã cho thu hoạch sản lượng khoảng hơn 11 tấn, doanh thu trên 500 triệu đồng, đang chuẩn bị thu hoạch vụ tiếp theo.

 

Mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, trên giá thể và hoàn toàn tự động

Các loại dưa lưới giống Peru và Hà Lan được trồng theo công nghệ VietGAP

Hiện nay thương hiệu rau sạch Quảng Tân đã đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận là sản phẩm VietGAP. Để đáp ứng nhu cầu cung cấp rau sạch cho thị trường, trang trại của anh Nhượng tiếp tục lắp đặt thêm nhà màng. Dự kiến đến cuối năm 2019, tổng diện tích nhà màng sẽ đạt 17.500 m2. Như vậy, các loại dưa có thể trồng quanh năm gối vụ đạt sản lượng 100 tấn/năm. Sắp tới sẽ trồng xen canh thêm một số loại rau thủy canh như xà lách, rau muống và cây sung Mỹ.

Dưa chuột được trồng theo công nghệ Israel

Các sản phẩm của Công ty, đều được thị trường đánh giá rất cao. Không chỉ cung cấp sản phẩm nông nghiệp sạch, mà còn góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Đây là mô hình mới sẽ mở ra triển vọng cho việc áp dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện, nâng cao thu nhập cho người sản xuất, làm cơ sở để phát triển nhân rộng mô hình. Từ đó, tạo ra những sản phẩm sạch, chất lượng, an toàn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Không chỉ dừng lại ở việc trồng rau rồi thu hoạch và cung cấp ra thị trường, anh Nhượng muốn phát triển mô hình rau sạch Quảng Tân theo hướng đón khách đến tận vườn, trực tiếp trồng, chăm sóc, thu hái sản phẩm. Mục tiêu của ý tưởng này là để du khách có thể khám phá những trải nghiệm thú vị về quy trình trồng và chăm sóc các loại dưa lưới, rau thủy canh. Dự kiến đầu năm 2020, ý tưởng mở tour du lịch thăm nhà vườn sẽ bắt đầu triển khai.

Doanh nhân trẻ Nguyễn Hữu Nhượng (bên trái) thành công với mô hình trồng dưa trong nhà lưới

Ông Trần Việt Dũng , Chủ tịch huyện Đầm Hà đánh giá đây là đơn vị rất tâm huyết và đầu tư bài bản cho mô hình này. Điểm nhấn của mô hình rau sạch Quảng Tân là doanh nghiệp đã liên kết, thuê lại đất của các hộ dân, sau đó nông dân trở thành những công nhân lao động thuê trên chính thửa ruộng của mình với mức thu nhập ổn định. Thành công của mô hình đã mở hướng đi mới cho ngành nông nghiệp huyện, xây dựng Đầm Hà trở thành vùng trọng điểm sản xuất và chế biến nông sản của tỉnh Quảng Ninh.

Sản phẩm dưa lưới ngon sạch, chất lượng cao cung cấp ra thị trường

Anh Nhượng tâm sự thêm: “Nếu lúc đó thấy khó khăn mà không dám thử thì không biết ý tưởng của mình khi nào mới thành hiện thực được...”. Cảm nhận thấy ngọn lửa tâm huyết đang cháy trong con người vị “giám đốc nhà nông” chất phác ấy, chúng tôi tin rằng anh sẽ thành công và là người truyền lửa đam mê trên khắp mọi nẻo đường quê hương và đất nước./.