03/05/2024 lúc 06:28 (GMT+7)
Breaking News

5G “Made in Vietnam” có khả năng sẽ chinh phục thị trường Mỹ

VNHN - Theo kế hoạch, các nhà mạng thử nghiệm 5G năm 2019 và triển khai thương mại năm 2020 là định hướng phát triển của nền công nghiệp thông tin Việt Nam. Thậm chí trong thời gian tới, Việt Nam sẽ sản xuất thiết bị 5G “made in Vietnam”.

VNHN - Theo kế hoạch, các nhà mạng thử nghiệm 5G năm 2019 và triển khai thương mại năm 2020 là định hướng phát triển của nền công nghệ thông tin Việt Nam. Thậm chí trong thời gian tới, Việt Nam sẽ sản xuất thiết bị 5G mang nhãn hiệu “Made in Vietnam”.

Các đại biểu bấm nút thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh:qdnd.vn ​

"Thiết bị 5G thì có thể bán được sang Mỹ"

Đó là câu nói của Bộ Trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Bộ trưởng nói: “Trên thế giới không có nhiều nước sản xuất được thiết bị 5G, ngay cả Mỹ cũng chưa sản xuất được. Việt Nam mà sản xuất được thiết bị 5G thì có thể bán được sang Mỹ. Đến thời điểm này có khá nhiều các công ty của Mỹ đã chính thức đặt vấn đề với Việt Nam là nếu chúng ta mà sản xuất được thiết bị 5G thì Mỹ sẽ mua”.

Bộ trưởng khẳng định: “Từ kết quả thử nghiệm, Bộ TT&TT sẽ công bố quy hoạch tần số cho 5G để sớm làm thủ tục cấp phép dịch vụ 5G. Với sự kết hợp 4G và 5G, các nhà mạng phải nâng cao chất lượng băng rộng di động để Việt Nam lọt vào top từ 30 - 50 trên thế giới. Hạ tầng viễn thông công nghệ thông tin (CNTT) sẽ là hạ tầng của kinh tế số”

Bộ trưởng làm rõ thêm, khi Việt Nam chuyển sang nền tảng chuyển đổi số thì vấn đề an ninh rất được coi trọng. Trong an ninh thì có hạ tầng viễn thông là câu chuyện sản xuất thiết bị 5G. Hiện nay, Việt Nam có 3 đơn vị đang làm về 5G là Viettel, Vingroup, FPT. FPT được giao nhiệm vụ chủ yếu sản xuất chíp (bộ vi xử lý), hai đơn vị còn lại thì làm ra thiết bị hạ tầng. Người đứng đầu ngành TT&TT hy vọng Viettel, Vingroup sẽ cho ra đời sản phẩm thương mại về thiết bị hạ tầng 5G và nhấn mạnh thêm, nếu các doanh nghiệp làm được thực sự là một bước phát triển rất mới, mạnh cho nền ICT Việt Nam.

Trước đó vào tháng 5-2019, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cùng với Tập đoàn Ericsson (Thụy Điển) thực hiện kết nối chính thức lần đầu tiên trên mạng di động 5G ở Việt Nam. Sự kiện này đánh dấu việc Việt Nam đi cùng những nước dẫn đầu trên thế giới trong việc thử nghiệm và triển khai 5G. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam có thể đi cùng với thế giới trong làm chủ và ứng dụng công nghệ mới nhất. Viettel đang tiếp tục mở rộng mạng di động 5G tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; hai doanh nghiệp còn lại đang khẩn trương thiết lập mạng 5G thử nghiệm, VNPT tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và MobiFone dự kiến tại Hà Nội, Hải Phòng và Đà Nẵng. Trong khi đó, thời gian tới, Vingroup sẽ khánh thành nhà máy sản xuất smartphone sử dụng công nghệ 5G tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Hệ sinh thái 5G được các nhà mạng sẵn sàng triển khai

Tại Việt Nam hiện nay các nhà mạng lớn như VNPT, Viettel, MobiFone, đã sẵn sàng cho việc thử nghiệm mạng 5G tiến tới sản xuất các thiết bị 5G đầu tiên. Tất cả đã trong tư thế rất sẵn sàng cho một cuộc đua với công nghệ, làm chủ công nghệ 5G mà ngay cả nước lớn như Mỹ cũng chưa thực hiện được.

Cụ thể có thể nói tới Tập đoàn Viễn thông VNPT. VNPT đang hoàn thiện các khâu cuối cùng để tiến hành thử nghiệm mạng 5G trong thời gian sớm nhất.

VNPT sẵn sàng hạ tầng để triển khai thử nghiệm mạng 5G - Ảnh: qdnd.vn ​

Theo VNPT, để có thể triển khai mạng 5G thành công cả về công nghệ lẫn kiến trúc mạng lưới, Tập đoàn đã chuẩn bị một lực lượng nghiên cứu và phát triển (R&D) hùng mạnh để có thể làm chủ và tham gia vào hệ sinh thái 5G (từ mạng lưới, nền tảng platform kết nối cung cấp dịch vụ, ứng dụng trên nền 5G, an ninh, bảo mật và an toàn).

VNPT đang hoàn thiện các khâu cuối cùng để tiến hành thử nghiệm mạng 5G trong thời gian sớm nhất. Phía VNPT cho biết, với công nghệ 5G, VNPT đã sớm bắt tay vào thực hiện các công đoạn từ khi khái niệm về thế hệ mạng này được đưa ra. Bên cạnh việc đầu tư cho hoạt động R&D, VNPT cũng tăng cường hợp tác với nhiều đối tác công nghệ lớn trên thế giới để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, thiết lập hạ tầng công nghệ, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực. Đặc biệt, VNPT sẵn sàng sản xuất các thiết bị mạng 5G, từng bước tiến tới làm chủ trong mảng này giống như đã làm được đối với mạng 2G, 3G, 4G và băng rộng cố định. Ngay sau khi nhận được cấp phép thử nghiệm mạng 5G, VNPT đã quy hoạch mạng lưới để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dùng trong thời gian tới.

Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã thành lập Ban chỉ đạo cấp Tập đoàn điều hành dự án 5G, tập trung 300 kỹ sư nhiều kinh nghiệm tham gia dự án 5G. Về hạ tầng có phòng Lab 4G hoàn chỉnh. Hiện, Viettel đang hợp tác với một số công ty của Mỹ, Hàn Quốc và Ấn Độ để triển khai chế tạo thiết bị 5G. Đang đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng phòng Lab 5G. Dự kiến, tháng 6-2020 sẽ thử nghiệm dịch vụ Microcell 5G trên mạng lưới. Toàn bộ sản phẩm 5G về phần cứng và phần mềm được Viettel nghiên cứu và sản xuất tại Việt Nam - Phó tổng giám đốc, Tổng công ty Công nghiệp công nghệ cao Viettel Nguyễn Minh Quang cho biết.

Ông Nguyễn Minh Quang nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không triển khai đồng loạt mạng 5G mà sẽ theo nhu cầu của khách hàng. Trước mắt, Viettel sẽ triển khai 5G ở các thành phố lớn, các khu công nghiệp, các nhà máy thông minh, các bệnh viện, trường học, viện nghiên cứu, những nơi đòi hỏi tốc độ mạng thật đặc biệt, dung lượng cao, độ trễ thấp, thậm chí có thể truyền hình ảnh theo thời gian thực, để làm nền tảng cho những công nghệ mới”.

Cùng với  2  nhà mạng Viettel, VNPT, nhà mạng MobiFone cung cấp dịch vụ thử nghiệm 5G miễn phí cho khách hàng các ứng dụng dữ liệu tốc độ siêu cao eMBB, phục vụ nhu cầu thông tin, giải trí như nghe nhạc trực tuyến, video trực tuyến (HD, UHD 4K), trò chơi trực tuyến thời gian thực (AR, VR)… Phía MobiFone cho biết, họ đang gấp rút cùng các đối tác lập kế hoạch triển khai thực hiện cho việc thử nghiệm này.