27/04/2024 lúc 11:05 (GMT+7)
Breaking News

Yên Bái chú trọng bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc

VNHN - Thực hiện theo lời căn dặn của Bác Hồ về xây dựng đời sống văn hóa, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh đời sống vật chất và tinh thần của người dân Yên Bái đã có những tiến bộ vượt bậc.

VNHN - Thực hiện theo lời căn dặn của Bác Hồ về xây dựng đời sống văn hóa, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh đời sống vật chất và tinh thần của người dân Yên Bái đã có những tiến bộ vượt bậc.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy trao Bằng vinh danh Nghệ nhân ưu tú có đóng góp tích cực trong bảo tồn và phát triển văn hóa

Nhắc đên Tây Bắc không thể không nhắc đến Yên Bái – Nơi lưu giữ rất nhiều các giá trị văn hóa dân tộc đặc sắc. Nơi đây được biết đến với rất nhiều di tích, danh lam thắng cảnh lễ hội dân gian gắn liền với lịch sử dựng nước và giữ nước.

Yên Bái là nơi có rất nhiều đồng bào dân tộc sinh sống nên hội tụ rất nhiều sản phẩm văn hóa đặc sắc. Các lễ hội, làn điệu dân ca, ngôn ngữ, ẩm thực… vô cùng cuốn hút đối với khách du lịch. Đây là một tiềm năng lớn để phát triển văn hóa, du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian qua, nhờ sự quan tâm từ Tỉnh ủy Yên Bái các giá trị văn hóa dân tộc ngày càng được chú trọng. Một số lễ hội, ngành nghề thủ công được khôi phục và phát triển. Đặc biệt các làm điệu dân ca của dân tộc Khơ Mú, dân tộc Xa Phó, dân tộc Cao Lan được quan tâm và được nhiều người biết đến hơn.

Trung bình mỗi năm trên địa bàn tỉnh Yên Bái diễn ra trên 40 lễ hội văn hóa đặc sắc. Điển hình như 2 lễ hội có quy mô lớn như lễ hội đền Đông Cuông, huyện Văn Yên và lễ hội đền Đại Cại, huyện Lục Yên. Hai lễ hội này thu hút được rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngoài ra còn rất nhiều các lễ hội khác diễn ra tại các huyện, thị xã đã trở thành một nét đẹp văn hóa trong cuộc sống của người dân Yên Bái. Trong đó có thể đến các lễ hội: lễ hội Lồng Tồng, lễ hội đền Mẫu Thác Bà…

Tỉnh ủy đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc. Thường xuyên động viên khích lệ người dân giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc. Từ đó xóa bỏ các tập quán lạc hậu, từng bước nâng cao đời sống văn hóa tinh thần.

Các hội thi, hội diễn – một nét đẹp văn hóa góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc

Đồng thời công tác bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc còn được gắn liền với việc phát triển đời sống văn hóa. Việc tổ chức các hội thi, hội diễn liên hoan văn nghệ các dân tộc góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn bản sắc văn hóa. Có rất nhiều các hoạt động nổi tiếng nhận được sự quan tâm lớn như: Tuần Văn hóa, du lịch Mường Lò, lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, Festival tín ngưỡng thờ Mẫu tại đền Đông Cuông…

Với những tiềm năng sẵn có cùng với sự quan tâm chỉ đạo tận tình từ Tỉnh ủy và các cấp chính quyền Yên Bái đang có bước chuyển mình mạnh mẽ. Hứa hẹn rằng trong thời gian tới Yên Bái sẽ phát triển hơn nữa với kho tàng văn hóa đa dạng này./.

Hương Hoàng