26/04/2024 lúc 21:39 (GMT+7)
Breaking News

Xã hội hóa nước sạch nông thôn

VNHN- Đến nay tỷ lệ người dân khu vực nông thôn Hà Nội được sử dụng nước sạch mới đạt gần 40%. Vì vậy để đạt mục tiêu đến năm 2020, có từ 95 đến 100% người dân khu vực nông thôn được cấp nước sạch, thành phố cần nhanh chóng đổi mới công tác quản lý, đầu tư vào lĩnh vực này.

VNHN- Đến nay tỷ lệ người dân khu vực nông thôn Hà Nội được sử dụng nước sạch mới đạt gần 40%. Vì vậy để đạt mục tiêu đến năm 2020, có từ 95 đến 100% người dân khu vực nông thôn được cấp nước sạch, thành phố cần nhanh chóng đổi mới công tác quản lý, đầu tư vào lĩnh vực này.

 

Gỡ vướng trong XHH nước sạch nông thôn

Để đẩy mạnh đầu tư thu hút nhiều nguồn lực XHH xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho khu vực nông thôn, từ năm 2016, UBND TP. Hà Nội đã đề ra những cơ chế, chính sách nhằm thu hút đầu tư của doanh nghiệp tư nhân vào các nhà máy tại những khu vực không thể đấu nối với hệ thống cấp nước tập trung.

Đối với những dự án đầu tư cấp nước sạch tại các khu vực, các xã chưa có nguồn nước, phải khoan giếng mới, khi vị trí khoan đã được xác định, được chính quyền địa phương và người dân đồng thuận thì thành phố cho phép doanh nghiệp vừa làm thủ tục, vừa thiết kế, vừa thi công để rút ngắn thời gian thực hiện. 

Các huyện, thị xã được yêu cầu phải thành lập tổ công tác để trực tiếp giải quyết các thủ tục, công việc cho nhà đầu tư cấp nước sạch. Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai hoạt động tổ công tác liên ngành, giải quyết các thủ tục đầu tư dự án ngoài ngân sách để giải quyết nhanh thủ tục và những khó khăn, vướng mắc tồn tại.

XHH nước sạch là một trong những vấn đề trọng tâm đi đầu trong công tác chăm lo đời sống cho người dân song nhiều người vẫn chưa hiểu hết và không sử dụng nước sạch sinh hoạt.

Ô nhiễm môi trường, nguồn nước và ô nhiễm làng nghề đang là những vấn đề đáng báo động, cần có sự vào cuộc của chính quyền và người dân cũng cần nâng cao nhận thức trong việc sử dụng nguồn nước sạch. 

Với mục tiêu mang nước sạch đến cho người dân, công ty TNHH Đồng Tiến Thành Hà Nam đã phối hợp cùng các ban, các cấp chính quyền địa phương để xây dựng và đưa nước sạch đến với bà con nhân dân huyện Thạch Thất. 

Dự án an sinh xã hội đem lại rất nhiều lợi ích cho người dân, càng nhiều người sử dụng thì lợi ích càng lớn vì kì vọng của công ty mong muốn 80% hộ dân được sử dụng nước sạch. 

Tuy vậy trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư cũng gặp phải những vướng mắc, khó khăn. 

Tại sao xây dựng và xã hội hóa nước sạch ở nông thôn lại khó khăn và cần có sự chia sẻ của người dân? Bởi khi đầu tư vào đô thị thì chi phí đầu tư thấp, người dân không có nguồn nước khác để sử dụng nên số lượng sử dụng lớn hơn. Ở nông thôn mật độ dân cư thưa hơn, vốn đầu tư cao trong khi sức sử dụng người dân lại thấp. Đó là lí do tại sao việc đầu tư nước sạch nông thôn chưa đạt hiệu quả cao và xây dựng XHH nước sạch chưa được như kỳ vọng.

Để đầu tư nước sạch về nông thôn hiệu quả và nhân rộng, cần có sự hỗ trợ của các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương hỗ trợ tuyên truyền, chỉ đạo và cùng định hướng xây dựng mô hình đưa nước sạch về với người dân càng rộng rãi thì chất lượng đời sống càng được nâng cao. 

Dự án giải quyết nước sạch cho 10 xã làng nghề Thạch Thất

Theo quyết định phê duyệt dự án số 516 ngày 25/01/2017 của UBND TP Hà Nội giao cho công ty Đồng Tiến Thành Hà Nam là chủ đầu tư thực hiện đầu tư cấp nước sạch cho 10 xã của thị trấn làng nghề huyện Thạch Thất với công suất 2.000 nghìn m3/ ngày, đêm. 

Công ty đã thực hiện đầu tư xong toàn bộ 10 xã thị trấn làng nghề của huyện và ổn định được 2 tháng nay. Công ty đã cấp nước từ tháng 8 và xã đầu tiên được cấp nước trong dự án XHH nước sạch là Chàng Sơn.

Công ty Đồng Tiến Thành Hà Nam đã bắt đầu khởi công dự án nước sạch tại Thạch Thất vào tháng 4 năm 2017 và cho đến thời điểm hiện tại thì công ty đã hoàn thành 100% khối lượng đã thi công, sớm 1 năm so với tiến độ được phê duyệt của thành phố. Số lượng đầu hộ đã lắp đặt cho đến thời điểm hiện tại được 7.000 nghìn trên tổng số 15.000 hộ (khoảng hơn 40%) và công ty đang tiếp tục triển khai lắp đồng hồ cho các hộ có nhu cầu. 

Hiện tại cứ hộ nào có nhu cầu thì doanh nghiệp sẽ lắp đồng hồ và cấp nước sử dụng ngay. Toàn bộ 9 xã có dự án đã được công ty cấp nước và xã đầu tiên được cấp nước vào ngày 10/8/2017 và xã cuối cùng có nước và vào cuối tháng 11/2017. Đến bây giờ toàn bộ dự án đã có nước sạch.

Vấn đề đầu tư hệ thống cấp nước sạch nông thôn tại Hà Nội bị trì trệ nhiều năm, giờ đây đã và đang được tháo gỡ. 

Ngoài những dự án cấp nước sạch đã được triển khai thì các nhà đầu tư vẫn tiếp tục nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư trên diện rộng ở các huyện ngoại thành và vùng lân cận để làm sao đưa nước sạch đến với người dân và xã hội hóa nước sạch ở nông thôn là điều cần thiết và đây sẽ là một trong những định hướng cải thiện chất lượng đời sống người dân được tốt hơn./.