27/04/2024 lúc 11:13 (GMT+7)
Breaking News

Vĩnh Phúc: Vai trò của Báo chí, Văn học nghệ thuật trong sự phát triển

VNHN - Những năm gần đây, cùng với sự phát triển không ngừng của tỉnh Vĩnh Phúc trên tất cả các lĩnh vực của đời sống – xã hội, các cơ quan báo chí, các nhà báo, văn nghệ sĩ của tỉnh cũng ngày càng lớn mạnh và đã có những thành tựu không nhỏ đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

VNHN - Những năm gần đây, cùng với sự phát triển không ngừng của tỉnh Vĩnh Phúc trên tất cả các lĩnh vực của đời sống – xã hội, các cơ quan báo chí, các nhà báo, văn nghệ sĩ của tỉnh cũng ngày càng lớn mạnh và đã có những thành tựu không nhỏ đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Vĩnh Phúc với truyền thống lịch sử 70 năm xây dựng và trưởng thành đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt sau hơn 20 năm tái lập và 5 năm thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 – 2020. Vĩnh Phúc đã có những bước tiến vượt bậc, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm qua ước đạt 8% một năm, tăng hơn giai đoạn trước và cao hơn bình quân chung của cả nước. Năm 2019, thu ngân sách tỉnh đạt hơn 35.000 tỷ đồng cao nhất từ trước tới nay. Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 100 triệu đồng/người/năm.

Để làm nên những thành tựu như trên, không thể không kể đến những đóng góp quan trọng của các cơ quan báo chí, các nhà báo, văn nghệ sĩ của tỉnh; cùng các cơ quan, thông tấn báo chí Trung ương, nhất là các cơ quan báo chí có văn phòng đại diện, cơ quan thường trú tại tỉnh. Những người đã chiến đấu hết mình trên mặt trận tư tưởng, từ đó giúp quảng bá hình ảnh của tỉnh nhà cũng như giúp bình ổn tình hình kinh tế, chính trị thông qua những thông tin chân thực, khách quan.  

Các cơ quan báo chí Vĩnh Phúc có nhiều đóng góp trong sự phát triển của tỉnh. (Nguồn: Internet)

Để thắng trên mặt trận thông tin là sự nỗ lực không ngừng của các cơ quan thông tấn báo chí. Đặc biệt là báo Vĩnh Phúc – đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp cung cấp thông tin về tỉnh. Cùng với đó là sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc. Nhờ vậy, các cơ quan báo chí, văn học nghệ thuật của tỉnh không ngừng lớn mạnh cả về quy mô và chất lượng hoạt động.

Điển hình như, tại Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã mở mới nhiều chương trình như: “Chương trình Vĩnh Phúc ngày mới, Tài chính doanh nghiệp, Vĩnh Phúc hội nhập và phát triển, Cuộc sống 4.0, Du lịch cùng VP,…”. Đài đã phát sóng chuẩn HD trên hệ thống truyền hình cap Quốc gia VTVcap, chuẩn SD trên hệ thống truyền hình vệ tinh Vinasat 2 và phát sóng trên nhiều hạ tầng truyền dẫn khác. Đồng thời thực hiện các dự án đầu tư về kỹ thuật nhằm mang đến cho khán thính giả nhiều cách tiếp cận các chương trình của đài.

Chương trình Vĩnh Phúc ngày mới, một trong những chương trình mới nhất của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. (Nguồn: Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Phúc)

Đặc biệt, báo Vĩnh Phúc tích cực đổi mới phương thức hoạt động, từ năm 2014 đơn vị đã vận động hiệu quả mô hình tòa soạn điện tử, cho phép khép kín quy trình sản xuất từ khâu phóng viên gửi tin, bài, ảnh, video clip đến các khâu biên tập, trình duyệt và xuất bản. Báo Vĩnh Phúc đã thực hiện biên tập 100% trên phần mềm điện tử, qua đó kiểm soát tốt tiến độ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của phóng viên. Việc triển khai đổi mới đồng bộ ở các lĩnh vực đã góp phần đổi mới nội dung hình thức tờ báo và thực hiện hiệu quả hơn nhiệm cụ chính trị của đơn vị.

Ngoài ra, báo chí của tỉnh còn có Tạp chí văn nghệ của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các trang thông tin điện tử và các cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại Vĩnh Phúc và tất cả các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã quán triệt và thực hiện có hiệu quả sự lãnh đạo, định hướng truyên truyền của tỉnh, thông tin kịp thời, trung thực toàn diện đòi sống chính trị, kinh tế, xã hội.

Song song với đó, tích cực phát hiện, cổ vũ nhân tố mới điển hình tiên tiến, tham gia giám sát, phản biện xã hội phát huy quyền làm chủ của người dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Báo Vĩnh Phúc luôn cập nhật những thông tin nóng nhất hàng ngày đến độc giả. (Ảnh: Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Phúc)

Bên cạnh những đóng góp của báo tỉnh, thì các cơ quan thông tấn báo chí trung ương, những phóng viên thường trú tại tỉnh Vĩnh Phúc cũng là lực lượng tiên phong trên mặt trận thông tin. Từ đó có những bài viết khách quan nhằm tuyên dương những gương sáng điển hình, những nghĩa cử cao đẹp cũng như những bài viết sẵn sàng phê phán những mặt tiêu cực trên địa bàn tỉnh.

Từ đó, có thể thấy những đóng góp của báo chí là vô cùng lớn lao. Điển hình như những bài viết, những bản tin cần thiết và ý nghĩa trong những ngày cả nước gồng mình lên chống đại dịch Covid-19. Đặc biệt, Vĩnh Phúc là một trong những địa phương phát hiện ca nhiễm Covid đầu tiên nên trách nhiệm lớn lao về thông tin chính thống lại càng được đặt lên cao. Vậy là không ít nhà báo, văn nghệ sĩ của tỉnh cùng các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương đã vào vùng tâm dịch để kịp thời thông tin khách quan, chân thực về tinh thần quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh của cả hệ thống chính trị của tỉnh, góp phần ổn định tư tưởng người dân, tạo nên sự đồng thuận cao trong toàn Đảng bộ và nhân dân để đi đến thắng lợi trong cuộc chiến đầy khó khăn này.

Nhìn vào chặng đường 95 năm vẻ vang của Báo chí Cách mạng Việt nam cùng lịch sử hình thành phát triển của nền Văn học, nghệ thuật nước nhà. Chúng ta hoàn toàn có thể đặt niềm tin rằng báo chí, văn học nghệ thuật chắn chắn sẽ có nhiều đóng góp hơn nữa vào sự phát triển của tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng và của Việt Nam nói chung.