27/04/2024 lúc 09:07 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam-Nhật Bản: Đồng hành hợp tác hỗ trợ Mozambique phát triển

VNHN - Ngày 9/10, phát biểu tại Tọa đàm thúc đẩy hoạt động hợp tác kinh tế đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản tại Mozambique, Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng nhấn mạnh Việt Nam hoan nghênh, khuyến khích ủng hộ các doanh nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản thúc đẩy hợp tác tại Mozambique, hỗ trợ chính phủ và người dân địa phương phát triển kinh tế xã hội.

VNHN - Ngày 9/10, phát biểu tại Tọa đàm thúc đẩy hoạt động hợp tác kinh tế đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản tại Mozambique, Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng nhấn mạnh Việt Nam hoan nghênh, khuyến khích ủng hộ các doanh nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản thúc đẩy hợp tác tại Mozambique, hỗ trợ chính phủ và người dân địa phương phát triển kinh tế xã hội.

Đại sứ Lê Huy Hoàng đánh giá cao và ủng hộ hoạt động liên kết hợp tác của Movitel và ADM.

Tọa đàm trên do Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique tổ chức với sự có mặt của đại diện Tập đoàn Doanh nghiệp Năng lượng sinh học Nhật Bản (NBF), Công ty Phát triển Nông nghiệp tại Mozambique (ADM) cùng đại diện doanh nghiệp Movitel (liên doanh viễn thông của Viettel tại Mozambique) cùng nhiều doanh nghiệp khác của Việt Nam ở sở tại.

Phát biểu tại Tọa đàm, Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng chúc mừng Movitel và ADM đại diện 2 doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam và Nhật Bản tại Mozambique vừa qua đã liên kết thành công được Ngân hàng Thế giới (WB) lựa chọn tham gia thực hiện 3 trong 6 hợp phần quan trọng của Dự án nâng cao chất lượng sống và khả năng tiếp cận tài chính cho người nghèo tại các khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa tại Mozambique.

Đại sứ Lê Huy Hoàng đánh giá cao ý nghĩa của sự liên kết giữa Movitel và ADM, thể hiện mô hình hợp tác thành công nói chung giữa doanh nghiệp và các cơ quan liên quan của Việt Nam và Nhật Bản đã và đang được Chính phủ hai nước khuyến khích nhằm hỗ trợ Chính phủ người dân Mozambique đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội.

Đại sứ Lê Huy Hoàng thông tin với các đại biểu về các bài học thành công, kinh nghiệm hợp tác hai nước thời gian qua tại Mozambique trong đó có việc Việt Nam và JICA triển khai Dự án ba bên hỗ trợ người dân Mozambique cải tiến kỹ thuật tăng năng suất trồng lúa (tại tỉnh Zambezia của Mozambique giai đoạn 2011-2014 trước đây). Thông tin về triển vọng phát triển thời gian tới, Đại sứ khẳng định, Chính phủ Việt Nam hoan nghênh, khuyến khích tạo điều kiện ủng hộ Movitel và ADM cùng các doanh nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản nói chung vượt qua khó khăn thách thức ở sở tại, đẩy mạnh hợp tác đồng hành hỗ trợ Chính phủ và người dân Mozambique trong quá trình phát triển kinh tế xã hội.

Tại Tọa đàm, Đại diện công ty ADM, ông Tasuku Futamura và Bí thư thứ nhất phụ trách ngoại giao kinh tế đại diện Đại sứ quán Nhật bản tại Mozambique, ông Koji Hanawa, báo cáo về quá trình hợp tác trong thời gian qua giữa ADM và Movitel trong việc liên kết thực hiện Dự án của Ngân hàng Thế giới nêu trên. Hai ông đánh giá cao khả năng thế mạnh của Movitel nhất là độ phủ sóng rộng khắp của mạng viễn thông và dịch vụ ví điện tử e-mola của Movitel, bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm ủng hộ của Chính phủ hai nước trong các giai đoạn triển khai tới đây của Dự án.


Khả năng phủ sóng và công nghệ mới của Movitel thu hút sự hưởng ứng rộng rãi của người dân Mozambique.

Ông Trần Văn Đạt, Phó Tổng Giám đốc Công ty Movitel trình bày về khả năng công nghệ của Movitel, cam kết hợp tác cùng ADM trong đó đẩy mạnh tận dụng công nghệ thanh toán qua thẻ NFC của ADM để đảm bảo thành công của Dự án trong giai đoạn thử nghiệm hiện nay tại tỉnh Nampula cũng như việc triển khai sắp tới tại các địa phương khác ở Mozambique như: Cabo Delgado, Niassa, Tete và Manica.

Nhiều đại biểu đã tham gia trao đổi các biện pháp nhằm đẩy mạnh hợp tác khắc phục khó khăn thách thức của Dự án thời gian tới đây, trong đó có vấn đề về nhận thức của người dân, khả năng tiếp nhận công nghệ mới, hạ tầng cơ sở một số địa phương còn nhiều bất cập…

Thời gian qua, Chính phủ và người dân Mozambique đánh giá cao khả năng và nỗ lực của Movitel và ADM trong việc tham gia vào các dự án phát triển nhiều mặt ở Mozambique trong đó có các hoạt động xóa đói giảm nghèo ở nhiều địa phương.


Cán bộ doanh nghiệp Movitel đang triển khai Dự án ở tỉnh Nampula của Mozambique.

Sau khi trúng thầu Dự án nói trên của Ngân hàng Thế giới từ tháng 7/2018, Movitel trong ba tháng qua cùng ADM đã bắt đầu triển khai hợp phần đầu tiên của Dự án tại tỉnh Nampula của Mozambique với tổng trị giá của gói dự án này là 6,4 triệu USD. Dự án sẽ cung cấp dịch vụ chuyển tiền/rút tiền cho 100.000 hộ nghèo tại Nampula với tổng giá trị tiền chuyển hàng tháng tới hơn 1 triệu USD, thực hiện trong vòng 3 năm. Nampula là trung tâm kinh doanh ở miền bắc Mozambique còn được gọi là "Thủ đô của miền Bắc", với diện tích 79.010 km² và dân số hơn 4 triệu người.

Sau tỉnh Nampula, Movitel sẽ tiếp tục triển khai phân phối tiền trợ cấp của Ngân hàng Thế giới cho các hộ dân nghèo tại các tỉnh thành khác như Cabo Delgado, Niassa, Tete và Manica. Việc Movitel được chọn thực hiện dự án lớn của World Bank tại Mozambique vừa qua khẳng định ưu thế vùng phủ rộng và hạ tầng vượt trội. Đây cũng là doanh nghiệp viễn thông duy nhất tại Mozambique đưa ra giải pháp kỹ thuật toàn diện nhất để hỗ trợ việc nạp rút tiền cho người dân tại khu vực chưa có sóng di động là giải pháp thẻ từ. Bên cạnh đó, Movitel có nhiều kinh nghiệm tham gia thực hiện nhiều dự án uy tín với Chính phủ Mozambique cung cấp đường truyền cho các Bộ ban ngành, dự án xây dựng trạm viễn thông công ích cho chính phủ sở tại.