03/05/2024 lúc 04:02 (GMT+7)
Breaking News

Tự hào vị nữ tướng ngành y

VNHN-Từng đọc và thực hiện nhiều bài viết về chân dung những thầy thuốc ưu tú, nhà khoa học, nhà quản lý tâm huyết của ngành y tế nước nhà..., tôi có dịp viết về Trung tướng, PGS.TS Lê Thu Hà, Chính ủy Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Bệnh viện TƯQĐ 108) - vị nữ Trung tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

VNHN-Từng đọc và thực hiện nhiều bài viết về chân dung những thầy thuốc ưu tú, nhà khoa học, nhà quản lý tâm huyết của ngành y tế nước nhà..., tôi có dịp viết về Trung tướng, PGS.TS Lê Thu Hà, Chính ủy Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Bệnh viện TƯQĐ 108) - vị nữ Trung tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Trung tướng, PGS.TS Lê Thu Hà sinh năm 1957, trong một gia đình quân nhân giàu truyền thống với nhiều thế hệ phục vụ trong quân đội. Bà có mẹ là bác sỹ quân y cũng công tác ở Bệnh viện TƯQĐ 108 (nay đã nghỉ hưu) và người cha nổi tiếng - Trung tướng Lê Hai, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, cùng thời với Thượng tướng Đặng Vũ Hiệp, Thượng tướng Nam Khánh... Đặc biệt hơn, người chồng của bà cũng là một vị tướng. Ông là Thiếu tướng Vũ Huy Nùng, nguyên Phó giám đốc Học viện Quân y.

Nhớ lại những ngày thơ bé, PGS.TS Lê Thu Hà là chị cả trong gia đình có hai chị em gái. Ngay từ bé, phải gánh vác nhiều công việc gia đình, nên bà thường hay nửa đùa nửa thật, mình “Vừa là con gái, lại vừa là con trai”.  Nhắc đến cha mình, Trung tướng Lê Hai, người trải qua hai cuộc chiến chống Pháp, chống Mỹ và chiến tranh biên giới Tây Nam nên ông luôn biền biệt xa nhà. Từ nhỏ, Thu Hà đã theo mẹ vào bệnh viện, nên sớm tiếp xúc với nghề y. Cơ duyên và niềm đam mê cống hiến cho nghề y đến với bà cũng từ đây. Hình ảnh người mẹ với chiếc blouse trắng miệt mài vì công việc đã in đậm trong tâm trí bà và là động lực giúp bà quyết tâm thực hiện đam mê sau này. Tốt nghiệp phổ thông, Hà thi vào Học viện Quân y, mong muốn theo nghề của mẹ. Năm tháng trên ghế giảng đường, bà không ngừng trau dồi, tích lũy tri thức cho chặng đường sau này. Với những nỗ lực, phấn đấu không ngừng, Lê Thu Hà là một trong những học viên xuất sắc được ở lại trường đảm nhiệm công tác giảng dạy. Sau hơn 10 năm công tác ở Học viện, bà thi đỗ nghiên cứu sinh với điểm thủ khoa và được Bộ Quốc phòng, Học viện Quân y cử sang học ở Bungari. Bên nước bạn xa xôi, Lê Thu Hà miệt mài học tập, bồi dưỡng và trau dồi những kiến thức, kinh nghiệm quý giá những mong ngày về đóng góp cho ngành y tế nước nhà. Năm 1996,sau khi về nước với tấm bằng Tiến sỹ Y khoa, bà chính thức nhận nhiệm vụ công tác tại Bệnh viện 108 công tác cho đến nay.

Năm 2007, với những đóng góp, cống hiến trong nghiên cứu giảng dạy trong lĩnh vực y khoa, bà được phong học hàm Phó Giáo sư. Đến năm 2009, bà được phong hàm Thiếu tướng trong quân đội. Năm 2010, chồng bà cũng được phong hàm Thiếu tướng, và trong gia đình nhỏ của bà, chỉ có sáu người nhưng đã có đến ba vị tướng. Bà tâm sự cùng tôi: “Cảm giác, giây phút nhận quân hàm thiếu tướng thật thiêng liêng, thật vinh dự. Tôi nghĩ đến những thế hệ cha ông, những đồng nghiệp lớp trước, những hy sinh xương máu đã xây đắp nên ngày hôm nay. Tôi tự hào là thế hệ nối tiếp của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 anh hùng”.

Khi còn là chủ nhiệm khoa Thận - Khớp, Bệnh viện TƯQĐ 108, trong Quân đội lúc ấy chỉ Bệnh viện 108 ở Hà Nội và Bệnh viện Quân y 175 thành phố Hồ Chí Minh có máy lọc máu cho bệnh nhân là quân nhân bị suy thận mạn. Bệnh nhân ở nhiều đơn vị, nhiều địa phương khác nhau đều phải tập trung về 2 bệnh viện này để lọc máu. Cuộc sống của người bệnh rất khó khăn buộc phải gắn liền với bệnh viện, xa cách gia đình, đơn vị. Có nhiều bệnh nhân trong nhiều năm đã không thể về nhà ăn Tết. Bác sỹ Hà đã cùng với các đồng nghiệp triển khai phương pháp lọc màng bụng mà nhờ đó bệnh nhân có thể thực hiện điều trị tại nhà (sau khi đã được nhân viên y tế tập huấn đầy đủ), không phải đến bệnh viện hàng ngày. Đầy say mê và nhiệt huyết với công tác nghiên cứu khoa học, bà kể với tôi công trình khoa học tâm đắc của mình là đề tài hợp tác quốc tế theo nghị định thư với Ấn Độ về lọc màng bụng điều trị bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối năm 2004. Trung tướng, PGS.TS Lê Thu Hà chia sẻ với tôi rằng đây thực ra là kỹ thuật không mới, trên thế giới đã thực hiện. Nhiều bệnh viện dân y cũng đã triển khai rộng rãi nhưng trong quân đội còn nhiều ý kiến trái chiều. Với bản tính quyết đoán, PGS.TS Lê Thu Hà đã trực tiếp cam kết trước đồng chí Cục trưởng Cục Quân y khẳng định chịu trách nhiệm và đề tài đã được triển khai. Kết quả thật mỹ mãn, tính đến nay, đã nhiều năm trôi qua, kỹ thuật lọc màng bụng đã thành thường qui tại Bệnh viện TƯQĐ 108. Niềm vui khi nhìn thấy những bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối lọc màng bụng ổn định sức khỏe, được sống cùng gia đình, duy trì được công việc chính là nguồn động viên khích lệ giúp bà và đồng nghiệp tiếp tục phấn đấu để có nhiều hơn nữa những cống hiến với sự nghiệp. Với sự thành công của đề tài trên, năm 2011, Trung tướng, PGS.TS Lê Thu Hà và các đồng nghiệp đã được Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng giải thưởng “Phụ nữ sáng tạo” như một sự ghi nhận đầy trân trọng với những nỗ lực, đóng góp không biết mệt mỏi của bà. PGS. TS Lê Thu Hà hiện là Phó Chủ tịch Hội Thấp khớp học Việt Nam, bà đã có hơn 50 bài báo, công trình khoa học được đăng in, hướng dẫn cho gần 20 thạc sỹ, bác sỹ chuyên khoa cấp 2 và tiến sỹ ở các bệnh viện trong và ngoài quân đội. Nhìn vào những thành công của bà hôm nay, ít người biết rằng, đó là thành quả của hơn 30 năm miệt mài nghiên cứu và phấn đấu không ngừng. Bà tâm sự chân tình cùng tôi:“Mỗi thành công trong sự nghiệp của người phụ nữ là không đơn giản. Trong gia đình, thiên chức phụ nữ phải vẹn toàn, lại vẫn tiếp tục phấn đấu cống hiến cho công việc được giao. Để có được những thành công người phụ nữ phải nỗ lực phấn đấu, hi sinh vất vả hơn nam giới rất nhiều”. Vậy đó, những tâm tình, chia sẻ đầy mộc mạc, chân thành của bà càng giúp tôi cảm nhận, ấn tượng và khâm phục hơn hình ảnh một vị nữ tướng, thầy thuốc quân y, nhà quản lý, nhà khoa học giàu tâm huyết, nhiệt thành với sự nghiệp nhưng cũng là một người phụ nữ chu toàn, tận tâm của gia đình.

Với những đóng góp đáng trân trọng với ngành y tế nước nhà, Trung tướng, PGS.TS Lê Thu Hà đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng trao tặng nhiều Bằng khen, danh hiệu và phần thưởng cao quý trong sự nghiệp: Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng 3, Huân chương Chiến công hạng nhất, Danh hiệu ‘’Phụ nữ sáng tạo’’ của Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam tặng và nhiều khen thưởng cao quý khác. Nhìn lại chặng đường đi qua, tự hào là nữ Trung tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam, có thể nói, PGS.TS Lê Thu Hà đã góp phần tô đẹp thêm hình ảnh người phụ nữ truyền thống Việt Nam đôn hậu, giỏi việc nước, đảm việc nhà, luôn sắt son một tình yêu nghề và khát vọng đóng góp tâm sức, cống hiến cho nền y tế nước nhà.

“Người phụ nữ vẫn có công việc riêng, cuộc sống, sự nghiệp riêng, nhưng quan trọng nhất vẫn phải giữ được hạnh phúc gia đình. Về đến nhà, bất cứ người phụ nữ nào cũng vẫn cần giữ thiên chức của mình. Người thành công còn phải là người đạt được một cuộc sống gia đình êm ấm, một hậu phương vững chắc làm điểm tựa tinh thần”.

 Trung tướng, PGS.TS LÊ THU HÀ