19/03/2024 lúc 13:04 (GMT+7)
Breaking News

Tự hào thương hiệu Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu

VNHN - Ngọc Châu là một xã miền núi nằm cách trung tâm huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang khoảng 5km. Với 95% dân số làm nông nghiệp, thu nhập bấp bênh, mùa màng được - mất còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết nên đời sống nhân dân rất khó khăn. Thế nhưng từ mô hình hợp tác xã với sản phẩm chủ lực là cây măng lục trúc với tên gọi “Hợp tác xã Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu”, cuộc sống của bà con xã viên đã khá giả hơn, thu nhập ổn định hơn và tự hào hơn cả là thương hiệu măng lục trúc của Ngọc Châu đã

VNHN - Ngọc Châu là một xã miền núi nằm cách trung tâm huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang khoảng 5km. Với 95% dân số làm nông nghiệp, thu nhập bấp bênh, mùa màng được - mất còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết nên đời sống nhân dân rất khó khăn. Thế nhưng từ mô hình hợp tác xã với sản phẩm chủ lực là cây măng lục trúc với tên gọi “Hợp tác xã Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu”, cuộc sống của bà con xã viên đã khá giả hơn, thu nhập ổn định hơn và tự hào hơn cả là thương hiệu măng lục trúc của Ngọc Châu đã ngày càng phát triển bền vững hơn.
Nhớ lại thời gian trước đây, bà Dương Thị Luyện - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu cho biết: “Ngày ấy hàng hóa, nông sản của bà con nhân dân chủ yếu là tiêu thụ nhỏ lẻ, không ổn định. Đặc biệt là những rủi ro về bệnh tật trên các loại cây trồng, gia cầm, gia súc và tình trạng sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống và sức khỏe của bà con”.

 
Một trong những sản phẩm từ cây măng lục trúc được đông đảo người tiêu dùng đón nhận

Trước những bất cập ấy, bà Dương Thị Luyện đã trăn trở, tìm tòi hướng đi cho gia đình và cả những gia đình khác trong xã. Nhận thấy trên mảnh đất Ngọc Châu ấy có một giống cây đó là cây lục trúc phát triển rất tốt, chịu được khí hậu khắc nghiệt, không bị sâu bệnh… đặc biệt là măng lục trúc được đánh giá là loại măng giòn, ngon, hợp với nhiều món ăn nên bà Dương Thị Luyện đã mạnh dạn thành lập Hợp tác xã Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu để cùng bà con xã viên phát triển kinh tế.

 
Các sản phẩm măng lục trúc mang thương hiệu Lâm Sinh Ngọc Châu

Ban đầu thành lập, HTX chỉ có 8 thành viên tham gia, công việc bề bộn và hầu như bắt đầu từ con số không. Vừa làm, vừa học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, dần dần măng lục trúc và các sản phẩm từ cây măng lục trúc đã vươn tới toàn tỉnh và lan xa các tỉnh lân cận, từng bước tìm được chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng, kể cả một trong những thị trường khó tính như thủ đô Hà Nội.

 


Gian hàng trưng bày các sản phẩm của HTX Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu tại chương trình “Phụ nữ Việt Yên sáng tạo khởi nghiệp”

Đến thời điểm này, HTX Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu đã có 25 thành viên giam gia. Với ưu điểm là thu nhập kinh tế cao, đầu ra ổn định, sản phẩm ít cạnh tranh, chất lượng được khẳng định… thì so với việc nuôi trồng các loại nông sản khác thì có giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần. Hiện nay, phong trào trồng măng lục trúc đã lôi cuốn được hàng trăm hộ gia đình tham gia với diện tích lên đến hàng chục hecta đã góp phần không nhỏ trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo bền vững tại địa phương.

 


Hiện nay đã có nhiều gia đình tại xã Ngọc Châu chọn hướng trồng, phát triển cây măng lục trúc để nâng cao thu nhập với diện tích lên đến hàng chục hecta

Khi thương hiệu măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu đã được khẳng định và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, HTX đã mở ra nhiều dịch vụ, phục vụ tư vấn các lĩnh vực thuộc ngành nông nghiệp như cung cấp cây, con giống, phân bón cây trồng, hỗ trợ kỹ thuật, bao đầu ra cho sản phẩm của các thành viên… nên càng ngày HTX Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu càng phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao đời sống cho xã viên và các hộ dân tại địa phương.

 


Doanh nhân Dương Thị Luyện - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu nhận chứng nhận Top 50 Thương hiệu - Nhãn hiệu độc quyền, uy tín 2019

Với chất lượng sản phẩm, dịch vụ uy tín và những đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, HTX Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu đã vinh dự được người tiêu dùng bình chọn là Top 50 Thương hiệu - Nhãn hiệu độc quyền, uy tín 2019. Đây cũng chính là động lực góp phần giúp mỗi thành viên HTX Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu không ngừng phát triển, nâng cao đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên chính mảnh đất quê hương mình./.