10/05/2024 lúc 08:23 (GMT+7)
Breaking News

TS.BS Nguyễn Văn Hoạt: Giàu y đức, sáng chuyên môn

VNHN - Nhắc đến anh, nhiều bác sỹ trong ngành y và người bệnh đều trân trọng, khâm phục hình ảnh người bác sỹ gương mẫu, tận tâm và luôn hết lòng với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hết lòng với bệnh nhân. Anh là Tiến sĩ. Bác sỹ Nguyễn Văn Hoạt - Phó Giám đốc Trung tâm Y khoa Số 1 Tôn Thất Tùng, Trưởng phòng Quản lý Chất lượng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

VNHN - Nhắc đến anh, nhiều bác sỹ trong ngành y và người bệnh đều trân trọng, khâm phục hình ảnh người bác sỹ gương mẫu, tận tâm và luôn hết lòng với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hết lòng với bệnh nhân. Anh là Tiến sĩ. Bác sỹ  Nguyễn Văn Hoạt -  Phó Giám đốc Trung tâm Y khoa Số 1 Tôn Thất Tùng, Trưởng phòng Quản lý Chất lượng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

TS.BS Nguyễn Văn Hoạt sinh năm 1973, nguyên quán anh ở một vùng quê bình dị tỉnh Bắc Giang. Nhớ lại tuổi thơ của anh với những khó khăn, nhọc nhằn của cuộc sống. Cha anh mất vì lâm trọng bệnh khi anh còn nhỏ và sự ra đi của người Cha đã thôi thúc trong anh một ước mơ sau này lớn lên sẽ theo nghề y – nghề chữa bệnh cứu người. Mong muốn giản đơn nhưng ý nghĩa đó tạo nên ý chí phấn đấu bền bỉ, không biết mệt mỏi trong cuộc sống và sự nghiệp của anh sau này. Học hết PTTH rồi ĐH Y đối với nhiều người đã là niềm mơ ước nhưng với anh như vậy là chưa đủ; với một tâm niệm luôn thường trực là phải học thật nhiều mới mong cứu chữa được người bệnh; anh đã không ngừng học tập và tiếp tục học lên ThS rồi TS. Tại ngôi trường giàu truyền thống ĐH Y Hà Nội, với sự hướng dẫn của những Giáo sư đầu ngành những người đã giúp anh không những học hỏi được chuyên môn cao mà còn học được ở các thầy tâm sáng, y đức vẹn toàn của người thầy giáo, thầy thuốc.

TS.BS Nguyễn Văn Hoạt Hội chẩn với chuyên gia Đức về vấn đề thay khớp gối nhân tạo cho người bệnh bị thoái hóa khớp gối.

Nhìn lại chặng đường công tác đã qua, ở bất cứ thời điểm nào mọi người luôn thấy ở anh hình ảnh một bác sỹ ân cần, tận tình với từng bệnh nhân. Anh tâm sự cùng tôi:  “Nếu không làm trong ngành Y chắc mọi người ít ai có thể hiểu hết nỗi vất vả cả về thể xác lẫn tinh thần mà những người cán bộ y tế phải chịu đựng, nhiều khi mình phải đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết, sự mất mát, đau thương của người bệnh; Nhưng mình luôn xác định, đã là Bác sĩ thì phải luôn tận hiến từ cả trái tim, vì sức khỏe, lợi ích bệnh nhân đặt lên trên hết. Từ đó, mình luôn cố gắng, nỗ lực hết sức vượt qua những khó khăn, trở ngại để mang lại hiệu quả cao nhất cho người bệnh.” Và rồi, những nỗ lực của anh cũng được đền đáp xứng đáng, nhiều người bệnh tưởng chừng mất hết hy vọng, niềm tin đã được anh cứu chữa, họ đã khóc vì hạnh phúc khi gặp lại anh, người đã sinh ra họ lần thứ hai, và còn hàng trăm, hàng nghìn người bệnh khác cũng đã được anh cứu chữa và trở lại với cuộc sống đời thường mà anh cũng không thể nhớ, không thể kể cho hết. Quả thực, với bất cứ ai có dịp được trò chuyện, được chứng kiến những giờ phút làm việc thường nhật của TS.BS Nguyễn Văn Hoạt tại bệnh viện ĐH Y Hà Nội sẽ thấy ấn tượng về người thầy thuốc tràn đầy tâm đức, nhiệt huyết với công việc, tận tình với người bệnh hiện lên thật sáng rõ. Ở nơi đó, giữa cuộc sống tất bật, bộn bề trong thời buổi kinh tế thị trường hôm nay, vẫn ngời sáng lên một tấm gương y đức của người bác sỹ xứng với lời dạy của Bác Hồ  Lương y như từ mẫu”. Với anh, có lẽ những nụ cười, niềm vui của người bệnh sau mỗi ca mổ, sau lần khám chữa bệnh thành công là hạnh phúc, là động lực lớn nhất, giá trị nhất và ý nghĩa nhất giúp anh thêm vững bước trên hành trình cao quý, để tiếp tục nỗ lực, đóng góp, tận hiến nhiều hơn nữa cho nghiệp đời vinh quang đã chọn. Nhiệt huyết, luôn hết lòng với công tác chuyên môn, TS.BS Nguyễn Văn Hoạt luôn say mê nghiên cứu và có hiểu biết sâu rộng trong lĩnh vực Phẫu thuật thay khớp, nội soi, các loại gẫy xương, biến chứng, di chứng sau gẫy xương, một số bệnh lý liên quan đến chỉnh hình. Hiện nay Anh là một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thay khớp, chấn thương chỉnh hình với hơn 20 năm kinh nghiệm. Bên cạnh đó, để không ngừng trau dồi, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn, TS.BS Nguyễn Văn Hoạt còn thường xuyên tham gia những khóa đào tạo và cập nhật những kiến thức về phẫu thuật thay khớp ở nhiều nước có nền y học hiện đại trên thế giới như như Mỹ, Pháp, Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc...Làm việc tại một Bệnh viện trường Đại học hàng đầu về y khoa của cả nước, cũng giống như nhiều thầy cô bên cạnh việc cứu chữa người bệnh anh còn luôn đau đáu một nỗi niềm mong muốn làm sao đào tạo được các lớp sinh viên, học viên tiếp bước các anh trong sự nghiệp y tế. Anh tâm sự: “Để đào tạo được một Bác sĩ giỏi đã khó nhưng đào tạo được Bác sĩ vừa giỏi lại vừa có tâm với người bệnh còn khó hơn rất nhiều”.

TS.BS Nguyễn Văn Hoạt luôn ân cần, tận tâm và hết lòng thăm khám, điều trị hiệu quả cho người bệnh.

Luôn rất bận rộn với công tác chuyên môn, công tác đào tạo nhưng với sự nghiệp nghiên cứu khoa học, TS.BS Nguyễn Văn Hoạt cũng luôn say mê thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu có ý nghĩa thiết thực và đóng góp cho sự phát triển của chuyên ngành chấn thương chỉnh hình, đặc biệt trong lĩnh vực thay khớp nhân tạo. Đến nay, anh đã có nhiều công trình nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực thay khớp, chấn thương chỉnh hình được đăng trên các tạp chí chuyên ngành. Với những đóng góp, cống hiến đáng trân trọng trong sự nghiệp y khoa, TS.BS Nguyễn Văn Hoạt đã vinh dự được lãnh đạo các Bộ, ban ngành trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như:Bằng khen của Bộ Y tế, Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ,Trường ĐH Y Hà Nội... Cất lời chào từ biệt, nhìn từ gương mặt anh dường như vẫn chưa hết những ưu tư lo lắng cho người bệnh sau một ngày làm việc mệt mỏi; tôi như càng hiểu rõ những khó khăn, vất vả mà các anh phải đối mặt hàng ngày. Nhưng trên tất cả, niềm vui bình dị của anh là sau mỗi ca mổ thành công hay khi chứng kiến người bệnh được chữa khỏi bệnh và trở lại với cuộc sống hàng ngày - Niềm hạnh phúc giản đơn mà ý nghĩa.