26/04/2024 lúc 15:31 (GMT+7)
Breaking News

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chúc Tết nhà khoa học, nghệ sĩ

VNHN - Ngày 2/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã đến thăm, chúc Tết gia đình GS.TSKH Lê Ngọc Trà và NSND Đinh Bằng Phi.

VNHN - Ngày 2/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã đến thăm, chúc Tết gia đình GS.TSKH Lê Ngọc Trà và Nhạc sĩ Lư Nhất Vũ.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng thăm, chúc Tết gia đình GS.TSKH. Lê Ngọc Trà. Ảnh: Thanh niên

Thăm, chúc Tết gia đình GS.TSKH Lê Ngọc Trà, thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, Ðảng, Nhà nước luôn đánh giá cao những đóng góp to lớn về lao động nghệ thuật, khoa học của giáo sư. Trong nhiều năm qua, giáo sư đã miệt mài nghiên cứu, khảo sát, hệ thống và biên soạn những công trình có giá trị trong lĩnh vực văn học để lại cho thế hệ mai sau. Ðây là điều rất quý trong việc thực hiện chủ trương của Ðảng về xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam là một phần vẻ đẹp tâm hồn, nhân cách của người Việt Nam.

Đồng chí Võ Văn Thưởng cho rằng, kinh tế, xã hội ngày càng phát triển, các vấn đề về văn hóa, giáo dục cũng được Nhà nước quan tâm. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều vấn đề bất cập, về văn hóa nghệ thuật, chúng ta cũng chưa có nhiều tác phẩm xứng tầm... do đó, rất cần những nhà khoa học như giáo sư tham gia đóng góp ý kiến để xây dựng những chiến lược phát triển sắp tới.

GS.TSKH Lê Ngọc Trà chia sẻ, với giáo dục, chúng ta phải chú trọng dạy người, vì ở bậc phổ thông là cái nền. Còn lên đại học các em đã trưởng thành rồi, nên tập trung học kiến thức chuyên sâu, kỹ năng, nghề nghiệp... “Về văn hóa nghệ thuật, tôi thấy mừng là luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển. Chúng ta cũng thấy điều đó là tự do sáng tác, tự do phê bình, nên rất đa dạng các loại hình hoạt động. Tuy nhiên, tôi mong muốn là Nhà nước nên đầu tư vào lĩnh vực này có định hướng, chú trọng đầu tư theo hướng tinh hoa, chứ đừng dàn trải”.  

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương mong muốn GS.TSKH Lê Ngọc Trà có nhiều sức khỏe, tiếp tục đóng góp nhiều ý kiến, nhiều công trình nghiên cứu để thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

GS.TSKH Lê Ngọc Trà sinh năm 1945 tại Tịnh Hòa, Tịnh Sơn, Quảng Ngãi. Những tác phẩm chính của ông gồm: Đi tìm cái đẹp (viết chung với Lâm Vinh, năm 1984), Lý luận văn chương sơ giản (chủ biên, năm 1986), Lý luận và văn học (năm 1990, 2005), Mỹ học đại cương (chủ biên, năm 1994), Thách thức của sáng tạo, thách thức của văn hóa (năm 2002), Văn chương, thẩm mỹ, văn hóa (năm 2007)... đều là những cuốn sách lý luận mới mẻ và rất giá trị của nền lý luận văn học, thẩm mỹ và văn hóa sau đổi mới.


Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng chúc Tết NSND gia đình nhạc sĩ Lư Nhất Vũ

Trong buổi gặp gỡ thân mật tại nhà riêng nhạc sĩ Lư Nhất Vũ tại khu biệt thự Tiamo Phú Thịnh (TP.Thủ Dầu Một), ông Võ Văn Thưởng đã thăm hỏi sức khỏe và đánh giá cao sự đóng góp cho nền văn học nghệ thuật và những công trình nghiên cứu khoa học của ông, bà. Đồng thời, bày tỏ sự mong muốn ông, bà tiếp tục đóng góp nhiều ý kiến ở các cấp độ để làm sao thực hiện tốt nhiệm vụ “xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước (Nghị quyết33)”.

Nhạc sĩ Lư Nhất Vũ và nữ sĩ Lê Giang cảm động trước sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đồng thời bày tỏ nhiều trăn trở về nền văn học nghệ thuật của đất nước nói chung và Nam bộ nói riêng.

Nhạc sĩ Lư Nhất Vũ và nữ sĩ Lê Giang đã cùng nhau làm nên những ca khúc được ưa thích như “Hãy yên lòng mẹ ơi” hoặc “Bài ca đất phương Nam” và các công trình nghiên cứu âm nhạc có giá trị như  “Hò trong dân ca người Việt”, “Hát ru Việt Nam”, “300 điệu lý Nam bộ”...