29/03/2024 lúc 22:05 (GMT+7)
Breaking News

Trà Shan Tuyết Fìn Hò Hoàng Su Phì: Tinh hoa của trời đất

VNHN - Là huyện miền núi nằm ở phía Tây của mảnh đất địa đầu Hà Giang, Hoàng Su Phì được xem là điểm đến hấp dẫn du lịch của tỉnh bởi nằm trên tuyến vòng cung du lịch Tuyên Quang - Lào Cai- Hà Giang - Cao Bằng. Với điều kiện khí hậu đặc trưng, Hoàng Su Phì ...

VNHN - Là huyện miền núi nằm ở phía Tây của mảnh đất địa đầu Hà Giang, Hoàng Su Phì được xem là điểm đến hấp dẫn du lịch của tỉnh bởi nằm trên tuyến vòng cung du lịch Tuyên Quang - Lào Cai- Hà Giang - Cao Bằng. Với điều kiện khí hậu đặc trưng, Hoàng Su Phì có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những cánh rừng nguyên sinh rộng lớn, những thửa ruộng bậc thang đẹp hay nhiều điểm di tích, di sản được xếp hạng cấp quốc gia, không gian mênh mông mở ra trước mắt với những dãy núi trùng điệp Tây Côn Lĩnh ẩn mình trong sương, nằm xen kẽ giữa những nhánh sông đầu nguồn sông Chảy và sông Bạc, khi đặt chân tới các bản làng cheo leo trên các sười núi, ngoài những nếp nhà sàn, những thửa ruộng bậc thang thì chè cổ thụ Shan Tuyết là một trong những sản vật đặc trưng của vùng đất Phìn Hồ - Hoàng Su Phì - Hà Giang, giống chè nổi tiếng này đã trở thành sản phẩm hàng hóa, giúp bà con nhân dân thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Hương vị của quê hương.

Bản Phìn Hồ là bản vùng cao và xa nhất của xã Thông Nguyên, cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang hơn 35 km. Đường lên Phìn Hồ gian nan hiểm trở của dải đất quanh dãy Tây Côn Lĩnh, với đèo cao vực sâu, quanh co hùng vĩ, giữa đèo, dốc và những ruộng bậc thang uốn lượn.

Lên Phìn Hồ chúng ta thấy được những đồi chè shan tuyết cổ thụ, tán rộng mọc tự nhiên hai bên đường, nhìn xuống triền núi  ta dễ bắt gặp thấp thoáng bóng người đang mang những chiếc gùi to hái búp chè Shan Tuyết nói cười vui vẻ rộn ràng.

Chủ nhân bao đời nay của bản Phìn Hồ là đồng bào dân tộc Dao. Quanh bản giờ đã có nhiều hộ gia đình đã cải tạo đất, trồng mới chè Shan Tuyết hữu cơ theo hướng hoạt động của HTX chè Phìn Hồ, nhưng bà con vẫn chủ yếu thu hái từ những gốc chè tự nhiên. Nhiều gốc chè mọc tự nhiên trên núi cao, sức sống dẻo dai bởi chịu được thời tiết núi cao, quanh năm sương phủ, người già trong bản vẫn kể có cây chè cổ thụ sống cheo leo trên vách núi tới cả trăm năm.

Bởi sinh trưởng và phát triển trong môi trường thiên nhiên khí hậu trong lành, núi cao mát mẻ nên giống chè Shan Tuyết ở Hoàng Su Phì nói chung và Phìn Hồ nói riêng nổi tiếng bởi chất lượng an toàn, nguyên liệu sạch và hương vị thơm ngon tinh khiết.

Giúp nhà nông thoát nghèo.

Ở bản Phìn Hồ, ngoài làm nông nghiệp, nhà nào cũng có thêm nguồn thu từ các sản phẩm chè Shan Tuyết. Năm 2008, HTX Chế biến chè Phìn Hồ đã được thành lập, với thành viên là 46 xã viên. Mọi người đều là người trong bản, cam kết sản xuất đúng quy trình, từ thu hái chè sạch, bảo quản đúng quy cách, cùng tìm hướng tiêu thụ sản phẩm theo quy định của hợp tác xã. Có thêm máy móc thiết bị phụ giúp, bà con không còn phải làm thủ công vất vả nhưng sản lượng và năng suất đều tăng, các công đoạn sau thu hái cũng nhẹ nhàng hơn, chè được xuất bán ở nhiều địa phương trong cả nước và ra nước ngoài khiến cho bà con có thêm lợi nhuận.

Chè cổ thụ Shan Tuyết Phìn Hồ trở thành mặt hàng nông sản tiêu biểu được mang đi giới thiệu, trưng bày trong nhiều hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại, dịch vụ của địa phương cũng như tới nhiều nước. Sau 10 năm nỗ lực, hợp tác xã đã trở thành mô hình điển hình tiên tiến cho các cơ sở sản xuất trên địa bàn học tập và làm theo.

Phát triển kinh tế gắn với sản phẩm từ chè là một trong những hướng mà tỉnh Hà Giang đang thực hiện gắn với chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Huyện Hoàng Su Phì đã triển khai Đề án “Phát triển sản xuất, chế biến và tiêu thụ chè của huyện  đến năm 2025”, khoanh vùng các vùng chè trọng điểm tại các xã Nậm Ty, Túng Sán, Thông Nguyên, Hồ Thầu, Tả Sử Choóng, trong đó có khu vực Phìn Hồ để sản xuất theo hướng VietGap và hữu cơ, đảm bảo chất lượng để xuất khẩu tới những thị trường khó tính như châu Âu, Nhật Bản, Đài Loan… Nhờ sản phẩm nông sản đặc trưng này, đời sống của người dân bản xa xôi nơi biên giới này đã trở nên khấm khá. Mỗi ha chè, bà con thu nhập được khoảng 35 triệu đồng. Mỗi tháng, người lao động làm việc trong hợp tác xã có thể nhận lương từ 5 đến 6 triệu  tới vụ có thể lên tới 10 triệu đồng. Người Phìn Hồ tự hào dù ở vùng sâu vùng xa nhưng toàn bản không có hộ nghèo, thu nhập từ cây chè cũng giúp bà con trong thôn có thêm thu nhập.

Đoàn công tác với sự có mặt của Phó Chủ tịch làm việc với Giám đốc Sở ngoại vụ tỉnh Hà Giang và các doanh nghiệp xuất khẩu chè tại HTX Phìn Hồ.

Nguyên liệu sản xuất ra sản phẩm Trà Xanh và Hồng trà được chọn lọc hoàn toàn từ chè búp tươi Shan tuyết cổ thụ có tuổi thọ trên 200 năm nằm ở độ cao trên 1.300m so với mực nước biển của vùng núi cao thuộc thôn Phìn Hồ, xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang.

Quá trình sinh trưởng và phát triển của cây chè Shan Tuyết Phìn Hồ chủ yếu dựa vào điều kiện tự nhiên với khí hậu quanh năm mát mẻ, trong lành, sương mù bao phủ và thổ nhưỡng đặc biệt. Nhờ có thiên nhiên ưu đãi nên các sản phẩm chè Fìn Hò có chất lượng khác hẳn so với các sản phẩm chè khác đang có mặt trên thị trường.

Ông Lý Chòi Nhàn, Trưởng Phòng Nông nghiệp Huyện trao đổi với HTX và Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Giang.

Trà xanh và Hồng trà được tuyển chọn tỉ mỉ từ những nõn trà búp non nhất trên các đồi trà cổ thụ tại thôn Phìn Hồ. Đây là giống chè di sản với những cây trà cổ thụ trên 100 năm tuổi, có những cây hơn 200 năm tuổi, gắn liền với đời sống bà con người Dao đỏ và được sản xuất chế biến và đóng gói trên dây chuyền công nghệ nhập khẩu tiên tiến đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn khắt khe về quy trình quản lý chất lượng sản phẩm hiện nay.

Trà xanh và Hồng trà uống có vị chát, màu nước trong xanh sóng sánh ánh vàng, với vị ngọt hậu và hương thơm đậm đà đặc trưng của núi rừng Phìn Hồ.

Hồng trà được ủ từ lá trà sau khi vò làm trà biến màu từ màu xanh lục thành màu sậm hơn, sau khi sấy khô, trà được pha cùng các nguyên liệu, có độ oxy hóa hoàn toàn (100%). Do đã lên men nên được khử bớt tanin, giúp cho trà gần như không còn vị chát mà có mùi thơm dịu. Nước trà màu đỏ nên được gọi Hồng trà. Hồng trà có thể sử dụng để nuôi Kombucha, pha trà sữa hoặc uống liền.          

Trà xanh loại chè được thu hái từ búp chè 1 tôm 1 lá non của vùng chè cổ thụ, qua quá trình làm héo giữ nguyên hương vị như cách xưởng trà truyền thống của người Việt và các công đoạn cần thiết đã tạo ra sản phẩm trà xanh thơm với hương thơm ngào ngạt vị ngọt hậu, đượm nước. Sản phẩm được chứng nhận organic tiêu chuẩn EU.

HTX Chế biến chè Phìn Hồ là đơn vị duy nhất đại diện cho bà con nhân dân thôn Phìn Hồ được phép sản xuất biến mang nhãn hiệu Phìn Hồ trà để cung cấp ra thị trường nhằm mang đến người tiêu dùng sản phẩm chè uống có chất lượng tốt nhất.

Trưởng phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn: Ông Lý Chòi Nhàn cho biết: "tất cả các sản phẩm chè Shan Tuyết ở Phìn Hồ đều được trồng ở độ cao từ 1000 đến 1300 m so với mặt nước biển, nên chất lượng sản phẩm hội tụ đủ các yếu tố: hương thơm, vị đậm, đặc biệt toàn bộ các khâu sản xuất từ trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến, đều đảm bảo chất lượng chè sạch, hương vị và chất lượng của chè Shan Tuyết Phìn Hồ có tính khác biệt so với các sản phẩm chè cùng loại trên thị trường hiện có".          

Cũng theo Ông Triệu Tà Hin – GĐ - HTX chế biến chè Phin Hồ, để phát triển bền vững vùng trồng chè Shan Tuyết đặc sản giúp nâng cao thu nhập cho người dân, huyện Hoàng Su Phì đã tiến hành quy hoạch vùng đất trồng chè Shan Tuyết ở  xã Thông Nguyên, và các xã của Huyện Hoàng Su Phì là 507 ha trong đó chứng nhận hửu cơ theo tiêu chuẩn hữu cơ EU là 102 ha chứng  nhận tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam là 405 ha.  Đồng thời khuyến khích người dân đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất tăng cường quảng bá sản phẩm thương hiệu tuyên truyền và quản lý việc trồng chăm sóc chế biến theo tiêu chuẩn chè sạch.

Chè Shan Tuyết thường trồng ở độ cao trên >1000m đảm bảo chất lượng xanh sạch, hương thơm tự nhiên, khí hậu trong lành nên cây chè ở đây ít bị sâu bệnh.

Cây chè Shan Tuyết có thân cao, búp chè to và có búp màu trắng xám dưới lá chè có phủ một lớp lông tơ mịn màu trắng nên người dân gọi là chè Shan Tuyết. Ở những thôn, bản vùng cao của huyện Hoàng Su Phì, chè Shan Tuyết được mọc tự nhiên hoặc được người dân trồng theo phương thức quảng canh, ở xã Thông Nguyên, có những cây chè Shan Tuyết cổ thụ hàng trăm năm.

Chè Shan Tuyết có vị thơm sâu đặc trưng, đậm đà và đặc biệt là có vị ngọt hậu. Uống chè Shan Tuyết không chỉ mang lại tinh thần sảng khoái ,mà còn có tác động tích cực tới sức khỏe của bạn như: Chống lão hóa, ngăn ngừa đái tháo đường, tốt cho tim mạch. Do trong chè Shan Tuyết có các hợp chất quý như thein, tanin, đặc biệt các chất polysaccharide có tác dụng ức chế glucos, phong bế các gốc tự do của cơ thể, tiêu diệt tế bào gây ra nhiều bệnh nan y. Giảm đường huyết, giữ đường huyết ở mức tối ưu của cơ thể và các biến chứng nguy hiểm của bệnh đái tháo đường. Giải nhiệt, giảm độc thanh lọc cơ thể: điển hình là chè Shan Tuyết chứa rất nhiều EGCG là chất chống oxy hóa mạnh nhất có nguồn gốc tự nhiên giúp giảm mệt mỏi, căng thẳng khi làm làm việc ở cường độ cao.

Uống chè mỗi ngày còn giúp cơ thể tăng khả năng kháng khuẩn, ngăn ngừa việc lão hóa đến sớm, làm tăng độ sáng da. và quan trọng hơn nó còn có tác dụng ngăn ngừa các loại ung thư da. Uống chè Shan Tuyết còn giúp bạn giảm cân và tiêu hóa tốt, đó là trong trà có hợp chất caffeine có thể nâng cao chất lượng tiết ra của dung dịch dạ dày, giúp tiêu hóa nhanh.

“Hãy tận hưởng từng khoảnh khắc thư thái, yên bình và thưởng thức tinh hoa của trời đất, hương thơm của gió ngàn trong sản phẩm Trà quý Fìn Hò” “ Fìn hò trà là thương hiệu chè shan tuyết Cổ Thụ ở vùng núi cao của Huyện Hoàng Su Phì tỉnh Hà Giang. Fìn Hò là ngôn ngữ một địa danh đặc biệt của Dao đỏ.

Là quả núi cao trên 1500m có rừng chè và hồ nước tự nhiên tại điểm cao nhất, nhiều mạch nước được mọc từ rừng chè. Người Dao Đỏ đã chinh phục quả núi đầy bí ẩn cách đây hàng nghìn năm. Từ đó đã trở thành bản Dao Đỏ. Điều đặc biệt hơn nơi đây là rừng chè shan tuyết khởi nguyên Việt Nam được phát hiện đầu tiên 1 trong 3 nước trên thế giới cách đây hơn 3000 năm trước. Nay Fìn Hò chính là thôn Phìn Hồ thuộc tỉnh Hà Giang là nơi bắt nguồn chè Shan tuyết.”

Hợp tác xã chế biến chè Phìn Hồ được gây dựng bởi các hộ gia đình người dân tộc Dao sinh sống tại thôn Phìn Hồ- xã Thông Nguyên- huyện Hoàng Su Phì- tỉnh Hà Giang, chuyên sản xuất và chế biến đặc sản chè shan tuyết cổ thụ núi cao Hà Giang. Cây chè là một phần cuộc sống của những hộ gia đình người Dao ở thôn Phìn Hồ. Người Dao học cách trồng trọt, thu hái, chế biến chè từ thế hệ này đến thế hệ khác. Người Dao tin rằng cây chè là loại dược liệu tự nhiên quý khi mà uống trà không chỉ mang lại cảm giác sảng khoái, tinh thần minh mẫn mà còn có thể khử độc, thanh lọc cơ thể, chống lão hóa và phòng ngừa một số bệnh về tim mạch, viêm khớp, giảm nguy cơ ung thư.

Chè Fìn Hò thuộc giống chè Camellia Sinensia var. Assamica, là giống chè lá to. Những nương chè này đã trên 100 năm tuổi, được sinh trưởng và phát triển trong điều kiện khí hậu trong lành, đất đai màu mỡ, nguồn nước tự nhiêm tinh khiết. Phân bố các nương chè ở độ cao trên 1000m so với mực nước biển, nơi có độ ẩm cao và sương mù bao phủ quanh năm làm cho các lá chè mềm mại và tăng hàm lượng các amino acids, polyphenols và antioxidants, là những chất có lợi cho sức khỏe và chống lão hóa.

Mục tiêu của Hợp tác xã là đưa sản phẩm trà shan tuyết cổ thụ sạch hoàn toàn có hương bị đặc biệt của núi rừng đến những người yêu trà, qua đó góp phần cải thiện đời sống cho các hộ gia đình trồng chè người dân tộc thiểu số ở vùng núi cao Hà Giang nói riêng và cho người trồng chè ở Việt Nam nói chung. “ Trà thơm, thơm tự bàn tay Hương nào của đất, của cây, của người Chắt trong gió, nắng, mưa trời Đi qua lửa đỏ một đời đến nhau”.          

Fìn Hò Trà là nhãn hiệu  sản phẩm của HTX -  được chế biến hoàn toàn tử nguyên liệu chè Shan Tuyết cổ thụ vùng núi cao Hà Giang. Cây chè sinh trưởng và phát triển dựa vào các yế tố tự nhiên, con người hoàn toàn không có tác động vào nguồn dinh dưỡng và sự phát triển của cây trồng. Nguyên liệu sau khi thu hái được bảo quản và chế biến theo dây chuyền công nghệ Đài Loan đáp ứng các tiêu chuẩn hữu cơ EU.

Với quy trình nghiêm ngặt, sự tận tâm của người trồng và sản xuất, thành phẩm trà Shan Tuyết đến tay người tiêu dùng luôn sạch, thơm ngon mà không sử dụng bất cứ chất phụ gia nào để làm tăng hương vị.

Hiên nay HTX đang chế biến các dòng Trà Xanh, Hồng Trà, Trà Đen, Bạch Trà, và các dòng sản phẩm theo nhu cầu và yêu cầu kỹ thuật của khách hàng. HTX có 8 kiểu dáng bao bì sản phẩm với nhãn hiệu Fin Hò Trà để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

    

Trà Shan Tuyết Fìn Hò là loại chè nổi tiếng của huyện Hoàng Su Phì tỉnh Hà Giang, an toàn cho sức khỏe, hương vị thơm ngon hấp dẫn đã tạo nên dấu ấn riêng của vùng quê này. Sự kết hợp hài hòa giữa các mẫu trà Shan Tuyết với mẫu bao bì đẹp và tinh xảo trên các chất liệu truyền thống đã tạo nên những hộp trà biếu vô cùng độc đáo sang trọng, là dòng sản phẩm nhận được rất nhiều sự quan tâm và chú ý của khách hàng tiêu dùng hiện nay, màu sắc trang nhã đẳng cấp bên trong đệm lụa vàng quyền quý và đậm nét truyền thống của địa phương thể hiện khá rõ nét tình thâm giao và tình bằng hữu bạn bè rất tuyệt vời.  Đây đã và đang là sự lựa chọn ưu việt cho các phần quà gặp măt, giao lưu, đối tác và quà tết  mang lại sự sang trọng và ý nghĩa sẽ là sự gợi ý tốt nhất của bạn.