26/04/2024 lúc 18:11 (GMT+7)
Breaking News

TP Uông Bí tăng tốc giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

​​​​​​​Hiện nay TP Uông Bí đang tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm tạo quỹ đất, mặt bằng sạch phục vụ đầu tư các dự án.

Hiện nay TP Uông Bí đang tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm tạo quỹ đất, mặt bằng sạch phục vụ đầu tư các dự án.

Việc đẩy nhanh giải phóng mặt bằng sẽ là động lực quan trọng để những dự án sớm được triển khai thi công, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương… Dự án Cụm công nghiệp Phương Nam (TP Uông Bí) là một trong những dự án trọng điểm đang được địa phương tăng tốc đẩy nhanh tiến độ nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai các hạng mục xây dựng hạ tầng.

CCN Phương Nam nằm trong 25 dự án của TP Uông Bí cần GPMB trong năm 2021 với diện tích thu hồi là hơn 62ha, liên quan đến 56 hộ dân các khu Hồng Hà, Hồng Hải, thuộc phường Phương Nam. Tiến độ GPMB dự án đề ra là kết thúc trước 31/12/2021. Trong quá trình triển khai GPMB đã gặp không ít khó khăn do một số hộ dân chưa đồng thuận cao. Hồ sơ xác định nguồn gốc sử dụng đất, kiểm đếm thực địa, phương án bồi thường hỗ trợ GPMB…của dự án còn tồn tại nhiều vấn đề khiến cán bộ Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Uông Bí phải mất khá nhiều thời gian để thẩm định, hoàn thiện. Trước thực tế đó, gần 2 tháng nay, Trung tâm đã cử 10 cán bộ (chiếm 1/3 số lượng cán bộ trong Trung tâm) tăng cường xuống phường Phương Nam để phối hợp với địa phương xử lý công việc liên quan đến GPMB.

https://media.quangninh.gov.vn/618ca5c4-79b3-478a-8adb-4184369067f7/Libraries/HinhAnhBaiViet/A%20BAT/nam%202021/THang%209/Tuan%204/hi%e1%bb%87n%20nay%20TP%20U%c3%b4ng%20B%c3%ad%20%c4%91ang%20t%e1%ba%adp%20trung%20th%c3%a1o%20g%e1%bb%a1%201.jpg

Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Uông Bí trao đổi với chủ đầu tư Dự án Cụm công nghiệp Phương Nam các vị trí đã thực hiện GPMB xong.

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Uông Bí cho biết: “Địa phương đang tăng tốc đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án, đặc biệt là dự án Cụm công nghiệp Phương Nam. Bởi vậy, việc tăng cường cán bộ xuống phường xử lý công việc có ý nghĩa quan trọng. Từ khi đưa cán bộ trung tâm xuống phường các hồ sơ liên quan bồi thường GPMB dự án này được xử lý nhanh và hiệu quả hơn trước rất nhiều. Không những vậy, đây cũng là cách làm giúp cán bộ trung tâm nắm chắc địa bàn, từ đó phối hợp chặt chẽ với địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận phương án bồi thường GPMB. Đến nay, Trung tâm đã bàn giao hơn 9,31ha cho chủ đầu tư”.

Năm 2021, trên địa bàn TP Uông Bí triển khai 25 dự án liên quan đến công tác GPMB, trong đó có 18 dự án sử dụng vốn ngân sách, 7 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách. Tổng diện tích thu hồi GPMB hơn 286,1ha với 1.685 hộ dân bị ảnh hưởng nằm trong diện thu hồi đất. Để đảm bảo tiến độ GPMB các dự án theo kế hoạch cam kết với chủ đầu tư, từ đầu năm 2021 đến nay, thành phố đã quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp đẩy nhanh tiến độ. Đặc biệt, thành phố quán triệt thực hiện nguyên tắc tăng cường trách nhiệm người đứng đầu với hiệu quả công việc; xử lý dứt điểm khó khăn, vướng mắc quyết tâm hoàn thành GPMB một cách nhanh nhất để sớm tạo quỹ đất sạch phục vụ triển khai các dự án.

https://photo-baomoi.zadn.vn/w700_r1/2021_09_04_448_40108690/75dc52240f66e638bf77.jpg

Đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP Uông Bí báo cáo tình hình thực hiện công tác GPMB hạ tầng khu 9, phường Quang Trung, TP Uông Bí.

Với nỗ lực của ngành chức năng, các địa phương và sự đồng thuận của người dân, đến nay, TP Uông Bí đã hoàn thành 10/25 dự án. Trong đó, một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố đã sớm hoàn thành GPMB bàn giao cho đơn vị thi công, như: Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Yên Tử đoạn từ km0+00 đến km3+100; dự án mở rộng nhà máy sản xuất, chế biến nhựa thông tại phường Phương Đông; dự án xây khu đô thị mới trung tâm phường Yên Thanh…

Từ đầu tháng 9, TP Uông Bí đã phát động đợt cao điểm thi đua triển khai công tác GPMB các dự án trọng điểm, trong đó huy động mọi lực lượng, tổ chức đoàn thể tham gia. Bên cạnh đó, địa phương cũng áp dụng đầy đủ các cơ chế, chính sách đền bù, GPMB; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm này.

Thành phố Uông Bí xác định công tác GPMB như hiện này là mục tiêu để Uông Bí tiếp tục phấn đấu hoàn thành công tác GPMB 16 dự án trên địa bàn, nâng tổng số là 25 dự án hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành GPMB trong năm nay, theo đúng mục tiêu đã đề ra.