26/04/2024 lúc 11:35 (GMT+7)
Breaking News

TP Nam Định: Học sinh tạm dừng đến trường do diễn biến dịch phức tạp

Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Nam Định trong văn bản số 822/UBND-VP7 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố Nam Định.

Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Nam Định trong văn bản số 822/UBND-VP7 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố Nam Định.

Những ngày vừa qua, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Nam Định diễn biến rất phức tạp, nhất là tại thành phố Nam Định xuất hiện chùm ca bệnh trong cộng đồng, đây là ổ dịch rất phức tạp, diễn biến nhanh, một số ca bệnh có liên quan đến nhiều địa điểm tập trung đông người như trường học, siêu thị, nhà hàng, công ty... đã có nhiều trường hợp tiếp xúc gần, gây khó khăn cho công tác truy vết, khoanh vùng và dập dịch.

Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo đã chỉ đạo các cấp, các ngành, nhất là thành phố Nam Định tập trung cao độ, chủ động, kịp thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; không kể ngày và đêm, thần tốc truy vết, cách ly kịp thời các trường hợp F1, F2 và xác định rõ vùng nguy cơ rất cao, vùng nguy cơ cao để khoanh vùng gọn nhất có thể, thực hiện biện pháp giãn cách, đảm bảo vừa kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, vừa tránh tác động tiêu cực tới sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Học sinh ở tất cả các cấp học phổ thông trên địa bàn thành phố Nam Định chuyển sang học trực tuyến từ chiều ngày 27/10/2021 cho đến khi có thông báo mới (Ảnh: Tuyết Trần)

Sáng ngày 27/10/2021, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh họp bàn các biện pháp về phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Theo đề xuất của Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị liên quan. Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo như sau:

Thứ nhất, thành phố Nam Định huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và Thông báo số 210/TB-UBND ngày 26/10/2021 của UBND tỉnh. Trong đó có nội dung quan trọng là Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Thành phố Nam Định đánh giá các khu vực nguy cơ theo yếu tố dịch tễ và quyết định xét nghiệm tầm soát trên diện rộng. Trước mắt, tổ chức xét nghiệm tầm soát toàn bộ người dân của 5 phường Lộc Hạ, Thống Nhất, Hạ Long, Lộc Vượng và Nguyễn Du. Các phường, xã khác tổ chức xét nghiệm tầm soát xác suất. Tổ chức xét nghiệm toàn bộ học sinh, giáo viên, người lao động của Trường THCS Trần Bích San và Trường THPT Trần Hưng Đạo. Tất cả các trường học phổ thông, mầm non khác trên địa bàn thành phố được xét nghiệm tầm soát xác suất. Tổ chức xét nghiệm tầm soát xác suất ở những địa điểm tập trung đông người như chợ dân sinh, trung tâm thương mại, siêu thị... Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Thành phố Nam Định và các đơn vị liên quan yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp có đông công nhân định kỳ hàng tuần xét nghiệm tầm soát xác suất theo quy định.

Thứ hai, yêu cầu tất cả các cấp học phổ thông công lập và ngoài công lập, các trung tâm ngoại ngữ thực hiện việc tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến từ chiều ngày 27/10/2021 cho đến khi có thông báo mới, trừ các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học.

Thứ ba, Sở Y tế, phối hợp với thành phố Nam Định huy động đủ lực lượng tổ chức xét nghiệm tầm soát toàn bộ người dân của 5 phường Lộc Hạ, Thống Nhất, Hạ Long, Lộc Vượng và Nguyễn Du; mở rộng xét nghiệm tầm soát các phường xã còn lại của thành phố.

Thứ tư, kể từ 18 giờ 00 ngày 27/10/2021, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như sau:

UBND thành phố tiếp tục tạm dừng một số hoạt động kinh doanh, dịch vụ, du lịch... theo các chỉ đạo của UBND tỉnh đã ban hành đang có hiệu lực.

Tạm dừng hoạt động của các cơ sở kinh doanh cà phê, giải khát cho đến khi có thông báo hoạt động trở lại.

Các nhà hàng ăn uống chỉ được phục vụ tối đa 20 khách trong cùng một thời điểm, đảm bảo việc giãn cách và đóng cửa trước 22 giờ 00 hằng ngày.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, dịch vụ phải có mã QR-Code và yêu cầu tất cả người khi ra, vào phải thực hiện quét mã QR-Code. UBND thành phố thực hiện việc kiểm tra, xử lý nghiêm, yêu cầu dừng hoạt động của các đơn vị nếu không có mã QR-Code.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền hơn nữa, nhất là tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh và đội thông tin lưu động về các biện pháp phòng, chống dịch; yêu cầu nhân dân luôn thực hiện 5K, nhất là đeo khẩu trang, không tập trung đông người; hạn chế ra khỏi nhà, trừ trường hợp thật sự cần thiết./.