27/04/2024 lúc 00:37 (GMT+7)
Breaking News

TP Đà Nẵng: Các địa phương đang khẩn trương thu hoạch lúa sớm theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, hiện đơn vị đang phối hợp với các ngành và địa phương tiếp tục theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo tăng cường thu hoạch lúa vụ hè thu trong điều kiện phòng, chống Covid-19. Các địa phương đang khẩn trương thu hoạch lúa sớm theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”; hỗ trợ điều tiết thiết bị, cơ giới hóa để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, tránh thất thoát sản lượng; thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết để kịp thời thu hoạch...

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Đà Nẵng cho rằng, hiện đơn vị đang phối hợp với các ngành và địa phương tiếp tục theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo tăng cường thu hoạch lúa vụ hè thu trong điều kiện phòng, chống Covid-19. Các địa phương đang khẩn trương thu hoạch lúa sớm theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”; hỗ trợ điều tiết thiết bị, cơ giới hóa để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, tránh thất thoát sản lượng; thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết để kịp thời thu hoạch...

Cùng với đó, đơn vị cũng đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch sản xuất vụ thu đông và đông xuân, trong đó tập trung đẩy mạnh sản xuất rau, màu ở chân ruộng cao, hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, để giúp nông dân phát triển sản xuất trong điều kiện Covid-19 và tái cơ cấu ngành chăn nuôi, chú trọng chăn nuôi gia cầm...

Các địa phương trong TP Đà Nẵng đang khẩn trương thu hoạch lúa sớm theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Thời điểm này, nông dân thành phố rất phấn khởi khi được tạo điều kiện hoạt động dịch vụ nông nghiệp, thu hoạch lúa hè thu đang chín rộ, nhất là khi vụ lúa bội thu, năng suất cao. Theo ghi nhận của phóng viên, tại các cánh đồng lúa ở huyện Hòa Vang, có nhiều nông dân được tạo điều kiện ra đồng để phối hợp thu hoạch lúa, bốc lên xe công nông đưa về sân phơi. Nhiều nông dân rất vui mừng vì vụ lúa hè thu năm nay được mùa, đạt năng suất rất cao.

Một Nông dân phấn khởi nói: “Gia đình tôi gieo sạ 1,3 sào lúa, thu hoạch được 13 bao lúa tươi, đạt năng suất 65 tạ/ha, cao hơn vụ hè thu năm ngoái, rất được mùa. Phấn khởi hơn nữa là dù gặp không ít trở ngại bởi Covid-19 nhưng chính quyền địa phương vẫn tạo điều kiện cho nông dân ra đồng thu hoạch lúa kịp thời, nhanh chóng, giảm thiểu thiệt hại vì mấy ngày gần đây, chiều nào cũng mưa to”.

Chính quyền địa phương cho biết: “Vụ lúa hè thu năm nay được mùa. Để thực hiện công tác thu hoạch lúa bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống Covid-19, thôn đã làm việc với các hộ nông dân lên lịch gặt lúa theo giờ với thời gian thu hoạch 30 phút/sào. Hiện thôn đã gặt xong toàn bộ 62ha lúa nhờ 3 tổ vận hành máy gặt”.

 Trong vụ hè thu năm nay, nông dân địa bàn xã gieo cấy 458ha lúa, hiện đã hoàn thành thu hoạch với năng suất lúa cao.

Trong vụ hè thu năm nay, nông dân địa bàn xã gieo cấy 458ha lúa, hiện đã hoàn thành thu hoạch với năng suất lúa cao. Thực hiện việc giãn cách khi thu hoạch lúa hè thu, xã đã lên phương án thu hoạch từng cánh đồng với số lượng người theo từng khung thời gian để căn cứ vào đó cấp thẻ ra đồng cho nông dân nhận lúa và phối hợp chở lúa về sân phơi. “Qua thống kê, năng suất lúa hè thu bình quân của xã đạt 67,6 tạ/ha, cao hơn vụ hè thu năm ngoái (62,5 tạ/ha) đến 5,1 tạ/ha”.

Nhiều nông dân ở thôn Phong Nam, xã Hòa Châu càng phấn khởi hơn nữa khi vụ lúa hè thu năm nay đạt năng suất thu hoạch cao nhất so với các vụ hè thu trước. Người dân thôn Phong Nam phấn khởi nói: “Gia đình tôi gieo sạ giống lúa VN.R20 trên diện tích 900m2, cho thu hoạch được 20 bao lúa tươi, ước tính năng suất đạt được sau khi phơi khô khoảng 72 tạ/ha, cao nhất trong các vụ hè thu”. Bà Ông Thị Thục (người dân thôn Phong Nam) cũng cho biết: “Gia đình tôi gieo sạ 2 sào lúa, thu được 21 bao lúa tươi, năng suất cao hơn 70 tạ/ha, rất được mùa”.

Một vị Đại diện Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất và kinh doanh tổng hợp Hòa Châu 1 thông tin: “Năng suất lúa vụ hè thu năm nay của nhiều nông dân trong hợp tác xã đạt từ 65-70 tạ/ha, cao nhất trong các vụ hè thu từ trước đến nay. Trước những diễn biến phức tạp của Covid-19, chúng tôi huy động tối đa công suất hoạt động các loại máy gặt, xe vận chuyển và hạn chế số lượng nông dân tập trung ra đồng.

Theo đó, khi máy gặt sắp thu hoạch đến thửa ruộng của người nào, thì tôi gọi điện thoại người đó ra đồng để chứng kiến việc thu hoạch lúa cũng như đếm, bốc các bao lúa lên xe công nông chở về sân phơi. Nhìn chung, công tác phòng, chống Covid-19 trong quá trình thu hoạch lúa hè thu đạt yêu cầu đề ra của cấp trên”.

Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Hà Nam cho biết, huyện đã chỉ đạo UBND các xã căn cứ vào quy định của thành phố để tiến hành cấp giấy đi đường theo mã QRCode cho nông dân, thành viên các hợp tác xã để thực hiện các dịch vụ trong lĩnh vực nông nghiệp và thu hoạch các loại nông, thủy sản, đặc biệt là tập trung thu hoạch lúa hè thu để tránh ảnh hưởng, thiệt hại do mưa to.

Do ảnh hưởng của bão số 5 (Côn Sơn), có 55,5ha lúa hè thu bị ngã, đổ. Hiện các địa phương và nông dân đang tranh thủ thời tiết khô ráo, khẩn trương hoàn thành thu hoạch diện tích lúa hè thu còn lại.