26/04/2024 lúc 23:55 (GMT+7)
Breaking News

Tổng kết công tác thi đua cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin năm 2020 của tỉnh Tiền Giang

Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chuyên đề thi đua đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2020 vào sáng ngày 04/3 vừa qua. Hội nghị do ông Nguyễn Văn Vĩnh – Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì được tổ chức trực tuyến kết nối 11 điểm cầu huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh nhằm tổng kết hiệu quả công việc và đưa các giải pháp trong năm mới.

Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chuyên đề thi đua đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2020 vào sáng ngày 04/3 vừa qua.

Hội nghị do ông Nguyễn Văn Vĩnh – Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì được tổ chức trực tuyến kết nối 11 điểm cầu huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh nhằm tổng kết hiệu quả công việc và đưa các giải pháp trong năm mới.

Nhận thức rõ sự cần thiết của việc xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp hiện đại, trong đó có việc ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách hành chính, các cấp, các ngành tỉnh Tiền Giang đang tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Đề cập đến tầm quan trọng của việc sử dụng thành thạo các ứng dụng công nghệ thông tin gắn với giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân, nhấn mạnh việc cán bộ và lãnh đạo nên sử dụng các ứng dụng của công nghệ thông tin để nhắc nhở, đôn đốc việc thực hiện đảm bảo đúng quy trình, thời gian là rất cần thiết. 

Bên cạnh việc quan tâm bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Tiền Giang nổi bật với hoạt động tổ chức chuyên đề thi đua “Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động các cơ quan Nhà nước” với các tiêu chí rất cụ thể, phù hợp với từng nhóm đơn vị ở cấp tỉnh, cấp huyện hay cấp xã như: Hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan; ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tổ chức và công dân; đảm bảo an toàn thông tin, nguồn nhân lực công nghệ thông tin...

Hội nghị trực tuyến triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách hành chính tỉnh Tiền Giang. (Ảnh: Internet)

Theo báo cáo tại hội nghị, công tác cải cách hành chính năm 2020 trên địa bàn tỉnh tiếp tục được các ngành, cấp tổ chức thực hiện tốt, công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính được tăng cường; kỷ luật, kỷ cương hành chính ngày càng đi vào nề nếp; trách nhiệm công vụ và văn hóa công sở có chuyển biến tích cực; chuyên đề thi đua thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tiếp tục được phát động thực hiện sâu rộng và đạt được kết quả tích cực. Tỉnh đi sâu vào tập trung đầu tư, xây dựng Chính quyền điện tử và đạt được nhiều kết quả khả quan. Buổi tổng kết cho thấy được kết quat bước đầu đã cải thiện được mối quan hệ, tác động qua lại giữa người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức và các cơ quan hành chính trong tỉnh trở nên thân thiện, minh bạch, thuận tiện, tiết kiệm chi phí, thời gian và hiệu quả hơn.

Sau 4 năm thực hiện Chuyên đề thi đua ứng dụng Công nghệ thông tin trong hoạt động quản lí trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, xét thấy năm 2020 đã cải thiện về chất lượng công tác ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin. Có sự thay đổi vượt bậc theo hướng tích cực so với năm 2019, phản ánh đúng thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin tại mỗi đơn vị.

Đến nay, tỉnh có 1.994 thủ tục hành chính và được đăng tải trên Trang dịch vụ hành chính công tỉnh Tiền Giang. thực hiện chuẩn hóa, công khai thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, trong đó đã thực hiện tích hợp 723 thủ tục hành chính lên Cổng dịch vụ công quốc gia (bao gồm thủ tục cấp tỉnh, huyện và xã), đạt tỷ lệ: 36,37% (723/1.988). Tổng số hồ sơ thủ tục hành chính đã tiếp nhận trực tuyến là 218.134 hồ sơ; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính là 882.722 hồ sơ. Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành được triển khai tập trung, đồng bộ trong toàn bộ cơ quan Nhà nước từ cấp tỉnh liên thông đến tất cả UBND cấp huyện, cấp xã và các trường đại học, cao đẳng... theo mô hình quản lý tập trung tại Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh. Tỷ lệ văn bản đi/đến được chuyển hoàn toàn trên môi trường mạng so với tổng số văn bản đi/đến giữa các cơ quan trong nội bộ UBND tỉnh đạt 95%; tỷ lệ văn bản đi/đến được chuyển hoàn toàn trên môi trường mạng trên tổng số văn bản đi/đến giữa UBND tỉnh với các cơ quan bên ngoài đạt 80%; có 100% cán bộ, công chức được cấp thư điện tử công vụ tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ về những khó khăn cũng như kinh nghiệm, cách làm trong công tác thực hiện cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ quan, đơn vị trong thời gian vừa qua và đề ra những giải pháp tối ưu giúp hạn chế những yếu điểm trong năm 2021. Cùng với đó, ông Nguyễn Văn Vĩnh – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang phát biểu chỉ đạo về công tác mà tỉnh triển khai, đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm vừa qua, đồng thời nêu lên những tồn tại và hạn chế mà tỉnh cần phải có giải pháp khắc phục hạn chế để đưa tỉnh đi lên trong những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh - Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang trao cờ thi đua cho các đơn vị. (Ảnh: Internet)

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh cũng nhấn mạnh việc đẩy mạnh cải cách hành chính là một trong ba khâu đột phá được xác định trong Nghị quyết Đại hội XI, đây là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động cơ quan nhà nước năm 2021 và cả nhiệm kì 2021 – 2025. Các sở, ngành, địa phương cần tập trung  chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, triển khai thực hiện có hiệu quả, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu; chủ động triển khai thực hiện kế hoạch công tác cải cách hành chính 2021 và phát động chuyên đề thi đua cải cách hành chính năm 2021. Về lĩnh vực công nghệ thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh sẽ chủ động triển khai Đề án chuyển đổi số tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021 – 2025 và định hướng đến năm 2030, trên cơ sở đó cụ thể hóa kế hoạch để ứng dụng cho năm 2021. Tiếp thu những ý kiến, kiến nghị và hướng dẫn sửa đổi của các cấp, ngành, địa phương để xem xét và sớm có những chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới.

Nhấn mạnh những điểm yếu cần khắc phục về ứng dụng công nghệ thông tin, các hồ sơ trễ hẹn trên phần mềm một cửa điện tử, đặc biệt trên lĩnh vực đất đai; thường xuyên rà soát cập nhật thủ tục hành chính trên trang dịch vụ hành chính công tỉnh; chia sẻ thông tin cơ sở dữ liệu chuyên ngành cho địa phương; hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính, nộp hồ sơ trực tuyến, lãnh đạo thường xuyên kiểm tra tình trạng giải quyết hồ sơ trên hệ thống Một cửa điện tử; phát huy nâng cao các chỉ số ICT, PCI, PAPI, PAR, SIPAS để công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh đạt hiệu quả cao. Hội nghị đã đưa ra định hướng giải quyết phù hợp và hứa hẹn những thành công mới về cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong năm 2021.