27/04/2024 lúc 05:54 (GMT+7)
Breaking News

Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em diễn biến phức tạp

VNHNO - Thời gian qua, tại các tỉnh, thành Tây Nam bộ xảy ra nhiều vụ xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi.

VNHNO - Thời gian qua, tại các tỉnh, thành Tây Nam bộ xảy ra nhiều vụ xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi.

Các vụ việc được cơ quan điều tra làm rõ cho thấy, một bộ phận thanh thiếu niên thiếu nhận biết pháp luật, ảnh hưởng bởi phim ảnh đồi trụy, gây án hiếp dâm, thậm chí dẫn đến giết người. Nạn nhân trong các vụ án đều có chung hoàn cảnh khó khăn, sống cùng ông bà nhưng thiếu sự quan tâm của gia đình dẫn đến bị xâm hại.

Đặng Văn Thanh bị khởi tố, bắt tạm giam khi xâm hại con riêng của vợ.

15 tuổi, Phạm Tuấn Khanh bị TAND huyện Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long) tuyên phạt 18 tháng tù về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Nạn nhân là bé gái 12 tuổi ngụ cùng xóm, nhỏ hơn Khanh 3 tuổi. Sau phiên tòa, Khanh được cho tại ngoại, chờ xét xử phúc thẩm vào giữa tháng 9.

Trong thời gian này, Khanh tiếp tục gây án. Cha ruột của Khanh kể, hoàn cảnh khó khăn nên con trai chỉ học đến lớp 4. Ngày thường, Khanh ít nói, quanh quẩn ở nhà hoặc ra đồng, kênh rạch bắt cua, cá cải thiện bữa ăn.

“Mỗi ngày, nếu có người thuê thì tôi cũng kiếm được khoảng 200.000 đồng. Nhiều lúc không có người thuê thì tôi phải ở nhà mấy ngày liền”, cha ruột của Khanh nói.

Khi Khanh gây án lần đầu, tòa buộc phải bồi thường 28 triệu đồng cho bị hại nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục. Gia đình phải chạy ăn từng bữa nên ít có thời gian quan tâm đến con trai. Hay tin Khanh gây án lần hai, mẹ ruột không chịu nổi cú sốc, ngất xỉu phải đưa đến bệnh viện.

Bé gái 8 tuổi bị Khanh xâm hại, có hoàn cảnh khá đáng thương. Cha mẹ ly hôn, từ nhỏ bé gái sống cùng bà ngoại và cậu ruột. Hôm xảy ra sự việc, bé gái đi hái lục bình, còn cậu ruột ra đồng bắt cá. Trưa nắng, bà ngoại thương cháu nên nói về nhà trước. Khoảng 20 phút sau, bé gái được người dân phát hiện khi tông cửa lao ra ngoài kêu cứu trong tình trạng không mặc quần áo.

“Từ bữa đó tới nay, một đêm con bé giật mình mấy lần. Nó gặp ác mộng, kêu lớn bà ơi cứu con… Ai nghe cũng đau lòng”, bà ngoại của bé gái nói.

Theo lời Khanh, do thường xuyên xem phim đồi trụy nên nảy sinh dục vọng. Khanh phát hiện bé gái 8 tuổi ở nhà một mình và đang tắm nên lẻn vào, dùng vũ lực cưỡng hiếp.

Theo số liệu của Công an tỉnh Vĩnh Long, từ đầu năm 2018 đến nay xảy ra 18 vụ xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi. Nhiều vụ thủ phạm và nạn nhân là những người hàng xóm hoặc quan hệ họ hàng.

“Nhiều đối tượng có tiền án, khi quay về địa phương sống nhưng không chịu hoàn lương, tiếp tục gây án hoặc tái phạm nguy hiểm. Một số ít thanh niên, vì thiếu nhận thức pháp luật, ảnh hưởng bởi mạng xã hội, phim ảnh đồi trụy… Trong khi đó, các nạn nhân đều rơi vào những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ đi làm ăn xa”, Đại tá Trần Văn Thắng, Trưởng Công an huyện Long Hồ phân tích.

Một bé gái 16 tuổi, ngụ xã Thanh Đức bị dượng rể xâm hại trong thời gian dài, dẫn đến sinh con. Kết quả giám định ADN, đứa trẻ sinh ra là con của Nguyễn Tấn Phát (48 tuổi), dượng rể nạn nhân.

Theo cán bộ điều tra, bé gái mang thai 15 tuần tuổi thì bà nội mới phát hiện, đưa đến bệnh viện khám. Bé gái thú thật, nhiều lần dượng rể sang nhà dụ dỗ.

Cơ quan điều tra mời lên làm việc, Phát chối không liên quan đến việc bé gái mang thai, rồi bỏ trốn. Sau khi có kết quả giám định, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt giữ Phát theo lệnh truy nã tại tỉnh Bình Phước.

9 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện Tam Bình xảy ra 6 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Mới đây, cán bộ chăm sóc bà mẹ và trẻ em xã Hòa Lộc (huyện Tam Bình) phát hiện bé gái 16 tuổi có thai và sinh con. Cha ruột của đứa bé là Nguyễn Văn Đông (41 tuổi) chung sống như vợ chồng với mẹ nạn nhân.

Những lúc “vợ hờ” vắng nhà, Đông dụ dỗ, buộc bé gái quan hệ tình dục. Khi mẹ ruột phát hiện sự việc nhưng không tố giác mà giấu nhẹm chuyện này. Người dân địa phương bức xúc nên yêu cầu cơ quan Công an điều tra, hành vi của cha dượng mới bại lộ.

“Các vụ việc xảy ra, đặc biệt đối tượng xâm hại liên quan đến người thân, gây bức xúc trong dư luận. Thời gian tới, cơ quan Công an sẽ tuyên truyền nâng cao kỹ năng sống, kiến thức cho trẻ để phòng ngừa. Còn các sự việc vi phạm, cơ quan Công an kịp thời, nhanh chóng xử lý”, Thượng tá Dương Văn Thâm, Phó Trưởng Công an huyện Tam Bình nói.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đặng Văn Thanh (30 tuổi, ngụ xã Hòa Thành, huyện Lai Vung) khi xâm hại bé gái 14 tuổi, con riêng của vợ. Từ năm 2016, Thanh nhiều lần đe dọa, quan hệ tình dục với nạn nhân. Bé gái từ chối thì cha dượng dọa giết, dùng vũ lực thỏa mãn dục vọng.

Trung tá Trần Văn Kỳ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em diễn biến khá phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Các vụ việc xảy ra chủ yếu ở vùng quê, nông thôn hẻo lánh.

Trong các nguyên nhân xảy ra, nhiều trường hợp do gia đình thiếu quan tâm, bé gái mới lớn ở nhà một mình trở thành nạn nhân bị xâm hại.

“Có trường hợp, người thân phát hiện con, em bị xâm hại nhưng không tố giác, vì tâm lý ngại ngùng hoặc thủ phạm là người thân. Vụ việc kéo dài khiến trẻ bị tổn thương về thể xác, tinh thần không sao có thể bù đắp được”, Trung tá Trần Văn Kỳ chia sẻ.

Ngoài vai trò của lực lượng Công an trong công tác phát hiện, đấu tranh đối với loại tội phạm này, rất cần sự chung tay góp sức từ nhiều phía, đặc biệt các bậc phụ huynh phải trang bị kiến thức cho trẻ có thể tự bảo vệ trước những kẻ có hành vi xâm hại.

Theo Công an Nhân dân