26/04/2024 lúc 23:01 (GMT+7)
Breaking News

Thủy Nguyên: Doanh nghiệp kêu cứu, mong sự đồng hành của nhân dân và chính quyền địa phương

Công ty TNHH Trung Hạnh là một trong những công ty có bề dày hoạt động, có nhiều đóng góp trong công tác thiện nguyện, chung tay vì sự phát triển của huyện Thủy Nguyên nói riêng và Hải Phòng nói chung. Tuy nhiên, vừa qua, công ty đang vướng phải nhiều khó khăn, nhiều hộ công nhân viên rơi vào tình cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”. Do đó, hàng trăm cán bộ công nhân viên của công ty mong muốn được chính quyền, nhân dân địa phương ủng hộ, tạo điều kiện giúp đỡ.

Công ty TNHH Trung Hạnh là một trong những công ty có bề dày hoạt động, có nhiều đóng góp trong công tác thiện nguyện, chung tay vì sự phát triển của huyện Thủy Nguyên nói riêng và Hải Phòng nói chung. Tuy nhiên, vừa qua, công ty đang vướng phải nhiều khó khăn, nhiều hộ công nhân viên rơi vào tình cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”. Do đó, hàng trăm cán bộ công nhân viên của công ty mong muốn được chính quyền, nhân dân địa phương ủng hộ, tạo điều kiện giúp đỡ.

Trên tiến trình hội nhập và phát triển của đất nước, các doanh nghiệp là lực lượng tiên phong, có vai trò quan trọng. Do đó, trong thời gian qua, Đảng và nhà nước đã và đang tạo điều kiện rất nhiều cho các doanh nghiệp phát triển vững mạnh.

Với mong muốn phần nào tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp cũng như thực hiện trách nhiệm là cơ quan báo chí thông tin chuyên sâu về chính sách, pháp luật và quản lý. Thời gian qua, chúng tôi đã tiếp cận thực tế để hiểu rõ hơn về những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Từ đó, thông tin để bạn đọc cùng các cơ quan chức năng, người dân được biết để cùng doanh nghiệp và hàng nghìn, hàng trăm hộ gia đình công nhân viên vượt qua giai đoạn khó khăn.

Hàng chục hộ gia đình công nhân viên công ty Trung Hạnh lâm vào tình cảnh “mất nhà, mất cửa”,...

Sau khi tìm hiểu thực tế về những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, chúng tôi vô tình biết được câu chuyện của công ty TNHH Trung Hạnh về việc hàng chục hộ gia đình, công nhân viên công ty đang trong tình cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”. Được biết, những khó khăn, vướng mắc hiện nay đều xuất phát từ việc các hộ công nhân đã mạnh dạn cầm cố, đầu tư tiền của để sắm máy móc, thiết bị, xây dựng trạm Asphalt tạm thời, nhằm phục vụ các công trình trọng điểm trên địa bàn huyện, nhưng đến nay lại không được hoạt động.

Theo đó, trong buổi trò chuyện, đại diện công ty Trung Hạnh tâm sự: Được sự tin tưởng của UBND huyện Thủy Nguyên cũng như sự tín nhiệm của BQL Dự án giao cho thi công một số công trình mang tính chất trọng điểm trên địa bàn Huyện (cụ thể như Dự án đầu tư cải tạo đường tỉnh lộ 359 Giai đoạn I, Giai đoạn II; Dự án cải tạo, nâng cấp đường Máng nước nối từ chân Cầu Bính đến TL.359, Khu Đấu giá Đầm Huyện...).

Xuất phát từ việc mong muốn kịp thời đáp ứng tiến độ thi công và chủ động kiểm soát về chất lượng công trình của những Dự án trọng điểm nêu trên, mặt khác do việc tìm kiếm, bố trí mặt bằng phù hợp để lắp dựng trạm trên phạm vi Dự án theo quy định của Pháp luật là vô cùng khó khăn. Chính vì vậy, Công ty Trung Hạnh có lắp dựng tạm thời 01 Trạm trộn bê tông Asphalt trên mảnh đất gần phạm vi Dự án thuộc hộ gia đình ông Lê Văn Mạnh đang quản lý, sử dụng tại thôn Ngọc Khê, xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng.

Đơn kiến nghị của công ty TNHH Trung Hạnh gửi Tòa soạn Việt Nam Hội nhập

Để  hiểu rõ và sâu xa hơn các vấn đề, chúng tôi có đưa ra câu hỏi về xuất xứ cũng như sự an toàn với môi trường của trạm trộn. Sau đó, công ty Trung Hạnh đã không ngần ngại cung cấp cho chúng tôi các giấy tờ mua bán và các giấy tờ kiểm định chất lượng kèm theo, cũng như sơ đồ quy trình hoạt động của trạm. Từ đó, được biết, trạm Asphalt: được nhập khẩu từ Hàn Quốc (mới 100%). Công nghệ tiên tiến hiện đại, từ khâu vận chuyển cốt liệu từ phễu qua băng truyền, qua tang sấy, đi vào cối trộn. Tại thời điểm thích hợp, van điện tử, kim phun nhựa kích hoạt phun nhựa đường lỏng vào buồng trộn. Bàn tay trộn thực hiện nhiệm vụ cuối cùng. Tất cả đều được thực hiện trong không gian kín. Do đó, không có chất thải ra môi trường. 

Giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của trạm Asphalt được nhập khẩu từ Hàn Quốc (mới 100%)

Đặc biệt, chúng tôi cũng được biết, sau khi lắp dựng, hoạt động thử nghiệm, công ty Trung Hạnh đã mời cơ quan chức năng về tận nơi để tiến hành đo đạc quan trắc môi trường. Đơn vị quan trắc (Bộ tư lệnh Hải Quân) cam kết khẳng định tất cả các chỉ số an toàn vệ sinh môi trường đều trong phạm vi cho phép.

Kết quả quan trắc được trung tâm quan trắc – Phân tích môi trường Biển, Bộ tư lệnh Hải Quân chứng nhận. Theo đó, các chỉ số về không khí, khói bụi,... đều nằm trong giới hạn cho phép

Chia sẻ thêm với chúng tôi, đại diện công ty bộc bạch: “Trong quá trình hoạt động nhận được phản ánh, kiến nghị của bà con nhân dân, phía công ty Trung Hạnh vẫn tôn trọng, tiếp thu, tiếp tục từng bước đưa ra các biện pháp khắc phục triệt để, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, cụ thể như: nâng cao hơn ống khói lên 13m so với thiết kế, dựng hệ thống tường bao, bạt phủ che chắn xung quanh khu vực hướng về phía Khu dân cư, bố trí nhân công quét dọn sạch sẽ lối đi ra vào bãi…

Tuy nhiên, nói về những khó khăn hiện tại, đồng chí đại diện công ty Trung Hạnh cũng ngậm ngùi chia sẻ: “Mặc dù mục đích rõ nét là phục vụ công trình trọng điểm, tính chất công trình là lắp đặt tạm thời, nguồn gốc xuất xứ thiết bị trạm trộn được lắp đặt theo quy chuẩn an toàn vệ sinh môi trường như vậy, nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được sự ủng hộ từ phía bà con nhân dân và các cấp chính quyền địa phương, buộc phải dừng hoạt động hàng tháng trời nay”.

Từ đó, khiến cả tháng nay, bộ máy lãnh đạo của công ty mất ăn mất ngủ, vô cùng lo lắng. Bởi, bên cạnh việc gánh trên vai nghĩa vụ, trách nhiệm về sự tồn vong của công ty; thì bộ máy lãnh đạo công ty còn phải gánh thêm trách nghiệm, nghĩa vụ về “miếng cơm, manh áo” của hàng chục hộ gia đình đã mạnh dạn cầm cố tài sản, đầu tư tiền để hoạt động trạm Asphalt.

Sau khi nghe những chia sẻ của doanh nghiệp, với mong muốn nắm bắt hiện trạng thực tế tại trạm trộn cũng như lắng nghe ý kiến của nhân dân. Chúng tôi đã trực tiếp xuống tận nơi và tiến hành phỏng vấn trực tiếp nhiều hộ dân. Từ đó, nhiều hộ dân tại thôn 5 xã An Sơn cho biết: “Sau khi công ty nâng ống khói lên 13m thì một số hạn chế về khói cũng gần như hết hẳn”.

Còn liên quan đến việc một số người dân cho rằng, khói từ trạm trộn có mùi khét, phía công ty Trung Hạnh có đưa ra giải thích như sau: Trong thời kỳ đầu, do lái xe lo sợ trong quá trình vận chuyển, thảm Asphalt sẽ bám dính vào thùng xe nên lái xe đã tự ý tận dụng dầu luyn thải phun vào xung quanh thùng xe. Do đó, khi xả thảm Asphalt xuống gây ra tình trạng bốc cháy và tạo ra mùi khét. Sau đó, khi phát hiện ra, chỉ đạo trạm trộn đã yêu cầu dừng việc này lại và mùi khét cũng không còn”.

Liên quan đến quy trình hoạt động của trạm, phía công ty Trung Hạnh cũng khẳng định chắc nịch với chúng tôi: “Toàn bộ khói bụi được dập xuống bể lắng tuần hoàn, 4 khoang khép kín, không có việc nước thải bị thải ra môi trường. Đồng thời, công ty cũng khẳng định, nếu có việc trạm trộn thải nước thải ra môi trường thì công ty đồng ý chịu bất cứ hình phạt nào”.

Và để có những nhìn nhận khách quan hơn, chúng tôi đã xuống trực tiếp trạm Asphalt, qua quan sát trực tiếp: Môi trường tại trạm vô cùng sạch sẽ và không có rác thải, bụi bẩn. Hơn nữa, tại trạm còn có bể lắng cũng như kho để chứa các rác thải nguy hại trước khi được mang đi xử lý tại nơi quy định.

Môi trường tại trạm Asphalt rất sạch sẽ, có bể lắng và xưởng để chứa chất thải nguy hại

Đại diện lãnh đạo công ty Trung Hạnh buồn rầu chia sẻ: với tình cảnh hiện nay, theo văn bản chỉ đạo của UBND Huyện ngày 19/10/2020, nếu phải tháo dỡ di rời ngay lập tức thì công ty Trung Hạnh sẽ lâm vào tình cảnh bên bờ vực thẳm, không có lối thoát (Dự án thì dở dang, hàng mấy chục người lao động không có công ăn việc làm để nuôi sống gia đình. Hàng chục hộ gia đình cán bộ công nhân viên mạnh dạn thế chấp nhà cửa, vay tiền ngân hàng góp tiền đầu tư máy móc, thiết bị, gánh một khoản nợ khổng lồ trên vai chưa biết rồi đây sẽ ra sao. Chưa kể việc vừa lắp đặt xong, buộc phải tháo dỡ, di rời ngay sẽ tiếp tục thiệt hại một khoản kinh phí không hề nhỏ.).

 “Chúng tôi mong muốn được tháo gỡ khó khăn cho Doanh nghiệp, cũng là để Doanh nghiệp không lâm vào tình cảnh bước đường cùng, cho Doanh nghiệp một lối thoát. Ngày 10/11/2020, Chúng tôi cũng đã gửi văn bản kính mong UBND Thành phố, UBND Huyện, các cấp chính quyền địa phương và bà con nhân dân chia sẻ, đồng cảm với Doanh nghiệp, ủng hộ chúng tôi, cho phép Trạm trộn được hoạt động để hoàn thành nốt các công việc Dự án trọng điểm còn dở dang. Đồng thời có thời gian chuẩn bị mặt bằng nơi khác để di dời. Chúng tôi cũng đã có cam kết với UBND Huyện thời hạn chậm nhất là trước tết âm lịch, cụ thể là ngày 09/2/2021, trường hợp hoàn thành xong sớm Dự án, chúng tôi sẽ nhanh chóng di rời trước thời hạn. Nếu quá thời hạn nêu trên mà chúng tôi không thực hiện việc dừng hoạt động, tháo dỡ di rời thì chúng tôi xin chịu mọi hình thức xử lý từ phía các cấp chính quyền địa phương”.

Đặc biệt, với mong muốn trạm được hoạt động thêm một khoảng thời gian ngắn ngủi để công ty có thể  hoàn thành các dự án trước Tết Nguyên đán, thời gian qua, đại diện lãnh đạo công ty đã lặn lội xuống từng nhà các hộ dân. Từ đó, mong muốn bà con nhân dân ủng hộ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn. Đồng thời, cùng với đó cũng là mong muốn tiếp tục được chia sẻ những khó khăn với bà con địa phương thông qua các công trình phúc lợi, như: Cải tạo lại đường dây điện thắp sáng đường đi cho bà con thôn 5, kinh phí điện thắp sáng đèn đường hàng tháng sẽ do Công ty chi trả đề phục vụ bà con. Cùng với đó, sẽ tiến hành rải thảm Asphalt 1 km mặt đường nối từ trục đường chính chạy qua thôn 5. Từ đó, hướng tới mục tiêu, góp phần xây dựng quê hương Thủy Nguyên ngày càng phát triển.

Vừa qua, lãnh đạo công ty Trung Hạnh đã có buổi gặp mặt đông đủ người dân địa phương. Từ đó bày tỏ nguyện vọng, mong muốn được nhân dân đồng tình, ủng hộ cũng như tạo điều kiện cho công ty tiếp tục đồng hành cùng người dân thông qua các hoạt động phúc lợi.

Cũng qua quá trình tâm sự, trò chuyện và tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết: Công ty TNHH Trung Hạnh là công ty có bề dày lịch sử, trải qua quá trình 18 năm hình thành và phát triển gắn liền với địa bàn huyện Thủy Nguyên. Hàng năm, Công ty là một trong số những Doanh nghiệp tiêu biểu đi đầu trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước và đặc biệt có đóng góp nhiều trong việc xây dựng các công trình phúc lợi địa phương, xây nhà tình nghĩa, ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn được sự ghi nhận của các cấp chính quyền.

Chia sẻ, tâm sự với báo chí, đại diện công ty xúc động cho biết: “Ngay tại thời điểm đang ngồi đây trình bày những khó khăn của doanh nghiệp với Quý cơ quan, đoàn công tác của Công ty chúng tôi vẫn đang miệt mài thực hiện nhiệm vụ đi ủng hộ đồng bào miền trung vừa trải qua thiên tai lũ lụt với tinh thần “tương thân tương ái”, lá lành đùm lá rách” cho dù biết rằng chính bản thân CBCNV chúng tôi cũng đang lâm vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Số tiền quyên góp từ CBCNV đợt này là lên đến hơn 600 triệu đồng và 10 tấn gạo. Trước đó, theo thông báo phát động phong trào từ Thành ủy Hải Phòng và MTTQ Công ty cũng mạnh dạn đóng góp ủng hộ 300.000.000đ”.

Sự thể là như vậy, khó khăn bế tắc là như vậy, chúng tôi mong muốn thông qua Tòa soạn cùng các cơ quan báo chí truyền hình Trung ương thay lời Doanh nghiệp, giúp đỡ chúng tôi gửi tâm thư cùng những kiến nghị, đề xuất đến UBND thành phố Hải Phòng, UBND huyện Thủy Nguyên và các cấp chính quyền địa phương để giúp đỡ, tạo điều kiện để Doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn này.

Dù tình trạng hiện tại gặp vô vàn khó khăn, nhưng với tinh thần tương thân tương ái, chia ngọt sẻ bùi. Vừa qua, cán bộ, công nhân viên công ty Trung Hạnh với số tiền quyên góp được là hơn 600 triệu đồng và 10 tấn gạo đã vào miền Trung xa xôi ủng hộ đồng bào gặp bão lũ.

Có nên nhìn nhận một cách toàn diện?

Được biết, công ty Trung Hạnh được thành lập từ năm 2002, với hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng. Theo dư luận, công ty Trung Hạnh được đánh giá là một trong những công ty hoạt động mạnh, uy tín và có nhiều đóng góp với địa phương, thường xuyên nhận được giấy khen của Cục trưởng cục thuế thành phố Hải Phòng do đã thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế. Cùng với đó là giấy khen vì những thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, góp phần thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của huyện.

Công ty Trung Hạnh thường xuyên nhận được giấy khen của Cục trưởng cục thuế thành phố Hải Phòng vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thuế; Cũng như giấy khen của các cấp ban ngành vì đã có nhiều thành tích nổi bật trong công tác thiện nguyện

Và, theo nhiều ý kiến của người dân địa phương, trong công tác thiện nguyện với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, cũng không thể không nhắc đến những đóng góp của công ty Trung Hạnh. Theo đó, thời gian qua, đại diện lãnh đạo cũng như công nhân viên của công ty đã có nhiều hoạt động thiết thực, điển hình như công tác bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi Thị trấn núi Đèo; công tác tri ân các anh hùng liệt sĩ và giúp đỡ gia đình liệt sĩ nghèo vượt khó; đóng góp vào quỹ bảo trợ trẻ em thành phố Hải Phòng,...

Đặc biệt, trong năm 2020, dù gặp nhiều thiệt hại, khó khăn do dịch Covid – 19 làm các hoạt động kinh doanh, sản xuất của công ty bị đình trệ, nhưng với phương châm “lá lành đùm lá rách”, công ty Trung Hạnh vẫn tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng do huyện phát động. Điển hình như, vừa qua, công ty Trung Hạnh đã ủng hộ 200 triệu đồng để cùng chung tay với UBND huyện, UBMTTQVN, UBND xã An Sơn xây dựng 5 nhà tình nghĩa cho người dân,....

Lễ khánh thành nhà ở cho bà Nguyễn Thị Lanh tại thôn 9 xã An Sơn

Như vậy, đứng trên khía cạnh khách quan nhất, phải chăng sự phát triển của công ty Trung Hạnh cũng là một phần quan trọng thể hiện sự phát triển của huyện Thủy Nguyên nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung. Địa phương phát triển trước tiên được nhìn nhận trực tiếp qua sự lớn mạnh của các doanh nghiệp trên địa bàn. Cùng với đó là tinh thần trách nhiệm, là phương châm một lòng, chung tay góp sức vì nhân dân địa phương.

Từ thực tế trên, kính đề nghị UBND thành phố Hải Phòng, UBND huyện Thuỷ Nguyên xem xét có những quyết sách hợp tình hợp lý nhằm tạo điều kiện tốt nhất giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn để hoàn thành các dự án trọng điểm trên địa bàn một cách hiệu quả nhất, đảm bảo các quyền lợi chính đáng của địa phương cũng như doanh nghiệp và người dân. Đồng thời giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp tục đồng hành cùng nhân dân và chính quyền địa phương, góp phần xây dựng quê hương Thuỷ Nguyên giàu đẹp và hội nhập.

Ngọc Anh - Ánh Ngọc