27/04/2024 lúc 04:49 (GMT+7)
Breaking News

Thương hiệu sữa TH đón đợt đầu tiên của đàn bò sữa thuần chủng 4.500 con nhập khẩu từ Mỹ

VNHN - Lễ đón đàn bò sữa cao sản thuần chủng Holstein Friesian (HF) đầu tiên trong năm 2020 nhập khẩu từ Mỹ về trang trại Tân Đáo (Nghệ An) ngày 2/2 một lần nữa khẳng định tiêu chí của Tập đoàn TH là chỉ nhập những giống bò cao sản thuần chủng từ các quốc gia có nền chăn nuôi phát triển nhất thế giới, giống xuất sắc, cho sản lượng, chất lượng sữa tốt nhất.

VNHN - Lễ đón đàn bò sữa cao sản thuần chủng Holstein Friesian (HF) đầu tiên trong năm 2020 nhập khẩu từ Mỹ về trang trại Tân Đáo (Nghệ An) ngày 2/2 một lần nữa khẳng định tiêu chí của Tập đoàn TH là chỉ nhập những giống bò cao sản thuần chủng từ các quốc gia có nền chăn nuôi phát triển nhất thế giới, giống xuất sắc, cho sản lượng, chất lượng sữa tốt nhất.

Ngày 2/2, tại Nghĩa Đàn (Nghệ An), Tập đoàn TH, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true Milk tổ chức Lễ đón đầu tiên trong năm 2020 dành cho đàn bò sữa cao sản thuần chủng Holstein Friesian (HF) nhập khẩu từ Mỹ với quy mô 4.500 con về trang trại Tân Đáo. Buổi lễ có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng NN-PTNT, đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ NN-PTNT, lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Tập đoàn TH ghi dấu là sự kiện có ý nghĩa lớn trong ngành chăn nuôi gia súc lớn nói chung, chăn nuôi bò sữa nói riêng của Việt Nam, khẳng định đóng góp của TH cho sự phát triển nền nông nghiệp nước nhà.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý và các lãnh đạo tỉnh Nghệ An, lãnh đạo Bộ NN-PTNT cũng thăm và động viên tinh thần lao động sản xuất của cán bộ, nhân viên trang trại TH và các nhà máy lớn nhất khu vực miền trung – Tây Nguyên của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn (Nghệ An). Đàn bò sữa cao sản thuần chủng HF mới cập cảng Cửa Lò và về trang trại Tân Đáo của TH true MILK là đàn bò thứ 20 với quy mô đàn lớn mà Tập đoàn TH nhập khẩu về Việt Nam trong vòng 10 năm qua.

Trong năm 2020, TH đã có kế hoạch nhập khẩu đàn bò với quy mô 4.500 con (lô thứ nhất đã cập cảng đầu năm 2020 có quy mô 1.584 con), phấn đấu theo lộ trình đến cuối 2021, tổng đàn bò sữa của TH đạt 70 nghìn con. Đàn bò sữa nhập khẩu lần này của TH được các chuyên gia di truyền Israel và New Zealand của TH chọn lọc qua lý lịch phả hệ ba đời, là bò tơ có độ tuổi từ 12 – 17 tháng tuổi tại thời điểm phối giống tại Mỹ. Các bò này đều đã được các trang trại giống bò của Mỹ đăng ký tiêu chuẩn giống bò sữa HF Mỹ (đạt tiêu chuẩn Mỹ) tại Hiệp hội bò sữa Mỹ với các tiêu chí cao về di truyền, đặc điểm giống và có chỉ số hiệu suất di truyền (GTPI) rất tốt: 2.650.

Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đeo vòng hoa chào đón bò sữa mới của TH.

Đây là chỉ tiêu đánh giá tổng thể tiềm năng của bò về sữa, sinh sản, ngoại hình, khả năng chống đỡ bệnh và khả năng di truyền các chỉ tiêu này cho thế hệ sau. Bò cũng có tiềm năng di truyền tính trạng số lượng tế bào soma thấp (dưới 100 nghìn/ml sữa tươi) giúp kiểm soát bệnh viêm vú, giảm thiểu việc sử dụng các loại thuốc thú y cho bò. Trong 10 năm qua, Tập đoàn TH đã 17 lần nhập bò New Zealand, từ lần thứ 18 chuyển sang bò Holstein Friesian (HF) của Mỹ: tháng 4-2017, nhập 1.300 con; tháng 10-2018 nhập gần 1.800 con, năm 2020 nhập 4.500 con. Bò sữa Mỹ HF có khả năng cho năng suất sữa trung bình rất cao 11.000 -12.500 lít/con/chu kỳ 305 ngày (tương đương 36-41 lít sữa mỗi ngày).

Hàm lượng chất béo trong sữa đạt tới 3,6 - 3,8% và hàm lượng chất đạm hơn 2,7%. Theo ông Hoàng Kim Giao, Chủ tịch Hiệp hội Gia súc lớn Việt Nam, từ năm 2001, Việt Nam đã nhập khoảng 200 con bò sữa thuần chủng giống HF và qua theo dõi đàn con cháu của đàn bò này cho đến nay, năng suất sữa của chúng luôn cao hơn so với các giống khác từ 30% trở lên.

Ông Hoàng Xuân Nghinh, Phó Viện trưởng Nghiên cứu Bò sữa TH cho biết, HF là giống bò sữa có nguồn gốc xuất xứ từ Hà Lan từ 2.000 năm trước trên cơ sở lai tạo từ hai giống bò của Hà Lan: Batavian (đen) và Friesians (trắng), tạo ra giống bò sữa lang trắng đen gọi là bò HF. Qua quá trình chọn lọc tiến bộ di truyền từ các nước có ngành chăn nuôi bò sữa phát triển nhất thế giới như Mỹ, Canada, Đan Mạch, Đức và Hà Lan, đến nay giống bò sữa HF tại Mỹ là giống bò sữa có tiềm năng năng suất sữa cao nhất và các tính trạng di truyền ưu thế tốt nhất thế giới hiện nay. Trong ngành chăn nuôi bò lấy sữa, chọn giống bò là khâu quan trọng đầu tiên, có ý nghĩa với sự thành bại của cả chuỗi quy trình phía sau.

TH true MILK đã có công nghệ cao (quản lý kiểm soát đàn bò công nghệ Israel, quản lý thú y của New Zealand, máy móc phục vụ trồng và chế biến nguyên liệu, thức ăn hiện đại hàng đầu thế giới), tuy nhiên nếu khâu đầu tiên là giống bò và phả hệ mà không chuẩn thì công nghệ cao đến đâu cũng không bù đắp lại được. “Ngay từ đầu Tập đoàn TH đã lựa chọn rất kỹ về giống bò nhập khẩu”, bà Thái Hương, nhà sáng lập Tập đoàn TH khẳng định.

Tiêu chí của TH là chỉ nhập những giống bò cao sản thuần chủng từ các quốc gia có nền chăn nuôi phát triển nhất thế giới, giống xuất sắc, cho sản lượng, chất lượng sữa tốt nhất. Đàn bò HF không chỉ là nguồn giống chắc chắn giúp nâng cao chất lượng và năng suất sữa mà đã chứng tỏ được khả năng thích nghi tốt với khí hậu nóng ẩm của Việt Nam. Cùng với quy trình chăn nuôi và quản lý đàn tiêu chuẩn quốc tế của TH, với công nghệ lựa chọn phôi giống bò sữa cao sản mà TH đang áp dụng, những ưu điểm của bò sữa HF sẽ được bảo đảm và vượt trội trong ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam. Đàn bò cao sản thuần chủng HF hòa nhập đàn lần này, sinh sản và cho sữa với năng suất cao, sản lượng sữa tươi từ trang trại TH được kỳ vọng sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về sữa tươi sạch của thị trường Việt Nam và các thị trường lớn trên thế giới.

Lễ đón đàn bò cao sản nhập khẩu từ Mỹ của TH.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao thành tựu của tập đoàn TH và đóng góp của nhà sáng lập Tập đoàn TH Thái Hương, trong 10 năm qua đã triển khai chiến lược phát triển đúng và trúng với những dự án tầm cỡ không chỉ trong nước và còn vươn tầm ra thế giới, góp phần biến mục tiêu của tập đoàn đến năm 2025 phấn đấu đạt 400 nghìn con bò sữa sớm thành hiện thực. “TH cử chuyên gia người Israel, New Zealand sang Mỹ tuyển lựa kỹ càng bò sữa cao sản thuần chủng HF về phả hệ và các tính trạng rồi mới nhập khẩu về, đó chính là đàn bò hạt nhân để từ đó sinh sôi tại Việt Nam, giúp chúng ta nhân đàn nhanh đàn bò sữa thuần chủng”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Tập đoàn TH tuân thủ nghiêm ngặt Luật Thú y của Việt Nam và Luật Thú y Mỹ trong vấn đề kiểm dịch động vật nhập khẩu. Toàn bộ đàn bò được nhà cung cấp nuôi từ khi sơ sinh đến khi phối giống và xuất khẩu sang Việt Nam, và đã được kiểm tra xét nghiệm gen, tiên vaccine, chăm sóc thú ý đầy đủ trước khi nhập khẩu vào Việt Nam. Đàn bò nhập khẩu có giấy chứng nhận sức khỏe động vật của Cục Thú y Mỹ, về đến Việt Nam được Cục Thú y Việt Nam kiểm dịch tại cảng Cửa Lò, sau đó mới được đưa về trang trại TH Nghĩa Đàn nuôi tân đáo, cách ly 45 ngày tại khu nuôi hiện đại và đạt chuẩn quốc tế để bò có thời gian thích nghi dần với điều kiện nóng ẩm của Việt Nam và quen dần với quy trình chăm sóc nuôi dưỡng của trang trại.

Tất cả những tiêu chuẩn và yêu cầu này đều được TH áp dụng thống nhất từ đầu đến cuối trong cả quá trình chăn nuôi trong suốt 10 năm ra đời và phát triển của thương hiệu TH true Milk. Đến thời điểm hiện tại, TH true Milk vẫn là thương hiệu sữa tươi đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được cấp mã số xuất khẩu chính ngạch sản phẩm sữa tươi sang thị trường Trung Quốc 1,4 tỷ dân theo Nghị định thư ký giữa Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc. Theo Nghị định thư này, sữa Việt Nam được chọn xuất khẩu phải đến từ các vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh với yêu cầu kiểm soát rất khắt khe.

Để có thể chinh phục thị trường khó tính như Trung Quốc, Tập đoàn TH không ngừng nỗ lực thực thi những chuẩn quốc tế cao nhất trong chu trình sản xuất khép kín, từ khâu lựa chọn nhập khẩu giống bò thuần chủng, bảo đảm các yêu cầu thú y nghiêm ngặt đến áp dụng quy trình chăn nuôi – sản xuất khép kín công nghệ cao cùng sự nghiêm túc, chuyên nghiệp và tuân thủ của nhà sản xuất TH true MILK trong các khâu kiểm soát dịch bệnh, kiểm soát thú y và giám sát chất tồn dư trên sữa. Thực tế, đàn bò hơn 45 nghìn con của TH đã được kiểm tra và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây giữa bò và người và ngược lại, gồm các bệnh lao bò, sẩy thai truyền nhiễm, xoắn khuẩn, bệnh than (hay còn gọi là nhiệt thán) và bệnh lở mồm long móng ngay từ những giờ phút đầu tiên mà trang trại được thành lập và hoạt động.

Để theo dõi, giám sát sức khỏe, bảo đảm phúc lợi động vật của đàn bò, TH sử dụng các con chip do Afimilk (công nghệ quản lý đàn hàng đầu Israel) cung cấp. Các con chip cảm biến này thu thập thông tin từng con bò trong hoạt động hàng ngày chuyển đến các máy tính quản lý. Nhờ đó, quản lý trang trại sẽ biết con bò nào cần được quan tâm hỗ trợ hoặc khám chữa bệnh. Đàn bò sữa tại các Trang trại TH được nuôi dưỡng tại các chuồng trại được lợp tôn lạnh ba lớp, có hai hệ thống quạt gió, hệ thống phun sương làm mát cho bò vào mùa hè, với những ứng dụng khoa học công nghệ hàng đầu thế giới và được nâng niu chăm sóc đặc biệt.

Thức ăn dành cho bò là 12-16 món ăn “khoái khẩu” được chế biến chủ yếu từ các nguồn nguyên liệu thô xanh sạch do Trang trại TH tự trồng tại Nghĩa Đàn (các giống cỏ cao cấp, cao lương; ngô, hướng dương…). Công nghệ chế biến, phối trộn, ủ chua, lập khẩu phần và cung cấp thức ăn hoàn toàn tự động bằng vi tính hóa 100% dưới sự tư vấn và điều hành bởi các chuyên gia dinh dưỡng Israel. Bò sữa được uống nước sạch xử lý bằng công nghệ lọc nước Amiad tối tân, bảo đảm nguồn nước an toàn nhất. Đến giờ vắt sữa, bò được tắm mát, được nghe các bản nhạc cổ điển, dân ca, để thư thái thoải mái nhất, giảm stress, bảo đảm sự tiết sữa tự nhiên.