13/05/2024 lúc 16:35 (GMT+7)
Breaking News

Thị trường Việt Nam đủ rộng cho kế hoạch đầu tư nhiều tham vọng

VNHN - Đó là thông điệp của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra trong buổi tọa đàm với các tổ chức kinh tế và doanh nghiệp (DN) Nhật Bản có ý định mở rộng đầu tư vào Việt Nam, diễn ra mới đây tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ.

VNHN - Đó là thông điệp của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra trong buổi tọa đàm với các tổ chức kinh tế và doanh nghiệp (DN) Nhật Bản có ý định mở rộng đầu tư vào Việt Nam, diễn ra mới đây tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ.

Trong số này có đại diện của 30 DN nằm trong danh sách được nhận gói hỗ trợ từ ngân sách của Chính phủ Nhật Bản nhằm thực hiện dự án đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Ảnh minh họa - Internet

Cùng với việc được chào đón rót vốn vào hàng loạt lĩnh vực mà Việt Nam đang cần đẩy mạnh đầu tư, các DN xứ sở hoa anh đào cũng nhận được cam kết của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc sẽ cùng đồng hành để kịp thời hỗ trợ, tạo mọi thuận lợi cho quá trình hoạt động đầu tư kinh doanh, đem lại lợi ích nhiều hơn cho các bên. Những năm gần đây, quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản nói chung và hợp tác về đầu tư ngày càng có những bước tiến vượt bậc và hiệu quả sâu rộng. Nhật Bản luôn giữ vị trí dẫn đầu trong danh sách các quốc gia/vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Hiện có hơn 2.500 DN Nhật Bản đầu tư ở Việt Nam, bao gồm nhiều DN thuộc tập đoàn kinh tế lớn, hoạt động sản xuất, kinh doanh rất hiệu quả và mong muốn tiếp tục mở rộng đầu tư. Do đó, việc người đứng đầu Chính phủ Việt Nam trực tiếp tham gia hoạt động xúc tiến đầu tư với các DN Nhật Bản đúng vào thời điểm dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và chuỗi cung ứng toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ cho thấy sự chủ động, kịp thời của chúng ta để đón cơ hội rất tốt này.

Thêm vào đó, những kết quả thành công về hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản thời gian qua đã củng cố hơn nữa niềm tin của cộng đồng đầu tư quốc tế cũng như thúc đẩy dòng vốn chất lượng cao trên thế giới đang có ý định chọn Việt Nam là điểm đến. Hiện, Việt Nam có nhu cầu rất lớn về đầu tư phát triển để trở thành quốc gia hùng cường và FDI là một nguồn lực quan trọng để hiện thực hóa khát vọng này. Cùng với việc sửa đổi kịp thời các luật về đầu tư, kinh doanh, Việt Nam cũng đang hướng đến dòng vốn FDI với cách làm mới, chuyển từ thu hút sang hợp tác đầu tư để nâng cao chất lượng, hiệu quả thay vì đo đếm ở số lượng. Trong bối cảnh FDI toàn cầu có khả năng suy giảm tới 40% nhưng dòng vốn này chảy vào Việt Nam tám tháng năm 2020 vẫn tương đối khả quan. Sau hơn hai tháng thành lập, Tổ công tác đặc biệt về thu hút FDI đã làm việc với nhiều tập đoàn công nghệ trên thế giới đang có ý định đầu tư dự án có quy mô từ 500 triệu đến hàng tỷ USD tại Việt Nam. Một số giám đốc điều hành đi chuyên cơ riêng đến sẽ được đề xuất không áp dụng cách ly y tế để tạo thuận lợi cho công tác đàm phán.

Các nhà đầu tư trên thế giới đang quan tâm nhiều đến Việt Nam như một địa điểm đầu tư trong điều kiện bình thường mới hậu Covid-19. Bằng nỗ lực và quyết tâm cao nhất để nâng cao năng lực cạnh tranh với các nước láng giềng trong đón sóng FDI dịch chuyển, thị trường Việt Nam đủ rộng cho các kế hoạch đầu tư nhiều tham vọng.