27/04/2024 lúc 00:51 (GMT+7)
Breaking News

Thái Nguyên: “Bưng bít” thông tin – Thị xã Phổ Yên có đang “đánh lừa” dư luận!?

VNHN - Gấp rút vào cuộc kiểm tra sau thông tin phản ánh của cơ quan ngôn luận. Tuy nhiên, động thái kể trên của UBND Thị xã Phổ Yên chỉ mang tính hình thức bởi hậu kiểm tra, toàn bộ thông tin đều bị đơn vị này “bưng bít”ngay cả khi PV liên tục thông tin liên hệ để được cung cấp thông tin. Phải chăng, đơn vị này đang cố tình “đánh lừa” dư luận? Trong khi thực tế hiện trạng vẫn không hề tiến triển…

VNHN – Gấp rút vào cuộc kiểm tra sau thông tin phản ánh của cơ quan ngôn luận. Tuy nhiên, động thái kể trên của UBND Thị xã Phổ Yên chỉ mang tính hình thức bởi hậu kiểm tra, toàn bộ thông tin đều bị đơn vị này “bưng bít” ngay cả khi PV liên tục thông tin liên hệ để được cung cấp thông tin. Phải chăng, đơn vị này đang cố tình “đánh lừa” dư luận? Trong khi thực tế hiện trạng vẫn không hề tiến triển…

Phó Chủ tịch UBND Thị xã Phổ Yên làm Trưởng đoàn công tác đã trực tiếp đi kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của Cty An Phú (Ảnh:phoyen.thainguyen.gov.vn)

Xung quanh việc hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty CPĐT khai thác khoáng sản An Phú (Cty An Phú – PV) tại Xóm Đẫm, xã Đắc Sơn (Phổ Yên, Thái Nguyên) khiến dòng chảy của Sông Công bị thay đổi, đất vườn của người dân đứng trước nguy cơ sạt lở, gây bức xúc dư luận. Tưởng như lãnh đạo Thị xã đã rất cầu thị khi trực tiếp kiểm tra hoạt động khai thác của đơn vị này khi tiếp nhận thông tin báo chí phản ánh. Tuy nhiên, khi PV liên hệ và đặt lịch làm việc cụ thể, yêu cầu Thị xã minh bạch thông tin, tài liệu thì lãnh đạo địa phương này bỗng “im lặng” một cách khó hiểu!?

Ngày 27/06/2019, Trên cổng thông tin điện tử của UBND Thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) có đăng tải thông tin “kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty An Phú”.

Cận cảnh điểm khai thác của Cty An Phú tại buổi kiểm tra (Ảnh:phoyen.thainguyen.gov.vn)

Theo đó: “Chiều ngày 27/6, đ/c Nguyễn Công Thịnh – Phó Chủ tịch UBND Thị xã Phổ Yên làm Trưởng đoàn công tác đã trực tiếp đi kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty CPĐT khai thác khoáng sản An Phú trên địa bàn xã Đắc Sơn. Cùng đi với Đoàn còn có lãnh đạo ngành chuyên môn và lãnh đạo địa phương xã Đắc Sơn.

Tại buổi kiểm tra, đ/c Phó Chủ tịch UBND Thị xã đã trực tiếp kiểm tra hệ thống xử lý nguồn nước thải và hoạt động khai thác của công ty để xác minh lại sự việc theo như bài báo đã phản ánh”.

Việc chỉ đạo cho kiểm tra ngay khi có phản ánh từ báo chí của ông Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên ở đây với mục đích gì? Hay có chăng, thị xã Phổ Yên đang cố tình “đánh lừa” dư luận?

Trở lại thông tin vụ việc, ngày 26/06/2019 tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân xã Đắc Sơn (Phổ Yên, Thái Nguyên) về việc từ khi hoạt động khai thác cát, sỏi tại lòng sông Công của Cty An Phú diễn ra trên địa bàn đã khiến cuộc sống của người dân ảnh hưởng nghiêm trọng. Không chỉ thường trực nguy cơ sạt lở đất đai, mà tiếng ồn, khói bụi của hoạt động khai thác, vận chuyển cũng đang là vấn đề nhức nhối thường trực đe dọa cuộc sống của người dân. Chiều cùng ngày, PV tòa soạn Việt Nam Hội nhập đã có mặt tại điểm khai thác của đơn vị này tại địa phương. Đồng thời PV cũng trực tiếp trao đổi  với lãnh đạo xã Đắc Sơn, cũng như có liên hệ phản ánh hiện trạng thực tế với chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên.

Tưởng như lãnh đạo thị xã Phổ Yên đang rất cầu thị trước thông tin phản ánh từ báo chí, khi ngay trong buổi chiều cùng ngày, đoàn kiểm tra của Thị xã đã có mặt để kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của công ty An Phú, với những động thái rất “quyết liệt” và ngay trong buổi sáng ngày hôm sau, trên cổng thông tin điện tử của Thị xã cũng đã đưa tin rất cụ thể. Tuy nhiên khi PV tiếp tục liên hệ với lãnh đạo Thị xã đặt lịch làm việc, yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu về việc cấp phép cho hoạt động khai thác của đơn vị này để minh bạch thông tin trước dư luận, thì “bỗng nhiên” Thị xã Phổ Yên lại im lặng một cách “bất thường”(?)

Vậy, việc chỉ đạo cho kiểm tra ngay khi có phản ánh từ báo chí của ông Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên ở đây với mục đích gì? Hay có chăng, thị xã Phổ Yên đang cố tình “đánh lừa” dư luận?

Xin được nhắc lại, hiện trường người dân phản ánh và những ghi nhận của PV là hiện trạng thực tế được nhiều cơ quan, đơn vị đã từng kiểm tra, lập biên bản nhưng lại thiếu đi hành động cụ thể vào cuộc xử nghiêm theo pháp luật, gây nên những bức xúc cho dư luận trong thời gian qua.

Trong khi đó, tại buổi kiểm tra, Phó chủ tịch UBND thị xã lại tiếp tục “yêu cầu cơ quan chuyên môn Thị xã kiểm tra lại các thủ tục, văn bản, hồ sơ liên quan đến cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty An Phú và đề nghị công ty cung cấp các văn bản, hồ sơ về ranh giới được cấp phép hoạt động …”(?).

Sau hàng loạt những bức xúc của người dân nhưng hiện trạng trên cứ ngang nhiên tồn tại một thời gian dài, trách nhiệm của chính quyền Thị xã ở đâu? Các cơ quan chức năng đã xuống kiểm tra, lập biên bản, vậy tại sao đến nay vẫn yêu cầu “kiểm tra lại” các thủ tục giấy tờ? Phải chăng, những lần kiểm tra trước đó chỉ mang tính chất thủ tục?

Một lần nữa, chúng tôi xin gửi những nội dung trên đến chính quyền các cấp của UBND tỉnh Thái Nguyên để tìm câu trả lời và sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!