14/05/2024 lúc 01:03 (GMT+7)
Breaking News

Thaco Chu Lai: Đạt kế hoạch xuất khẩu hơn 1.400 ôtô

Đại diện truyền thông công ty cổ phần Ôtô Chu Lai Trường Hải (Thaco - Quảng Nam) cho biết, tổng kết năm 2020, kim ngạch xuất khẩu nhóm sản phẩm ôtô xuất khẩu của đơn vị này đã gần đạt mốc 50 triệu USD, với hơn 1.400 ôtô và linh kiện được xuất khẩu thành công. Đây thực sự là kết quả đáng phấn khởi của doanh nghiệp suốt trong 1 năm dài chật vật đối mặt với những khó khăn, thách thức.

Đại diện truyền thông công ty cổ phần Ôtô Chu Lai Trường Hải (Thaco - Quảng Nam) cho biết, tổng kết năm 2020, kim ngạch xuất khẩu nhóm sản phẩm ôtô xuất khẩu của đơn vị này đã gần đạt mốc 50 triệu USD, với hơn 1.400 ôtô và linh kiện được xuất khẩu thành công. Đây thực sự là kết quả đáng phấn khởi của doanh nghiệp suốt trong 1 năm dài chật vật đối mặt với những khó khăn, thách thức.

Doanh nghiệp nhấn mạnh rằng, 2020 là năm đầy áp lực với hoạt động sản xuất kinh doanh không chỉ riêng với Thaco, đặc biệt là ảnh hưởng dịch bệnh toàn cầu cho đến giờ phút này vẫn chưa giảm bớt. 

Xe ôtô Thaco đang chuyển lên bong tàu xuất khẩu.

Xuất khẩu hơn 1.400 ô tô các loại

Ngày 17/01/2021, lô hàng 60 xe Kia Grand Carnival sản xuất tại nhà máy Thaco Kia ở Chu Lai đã chính lên lên bong tàu sang Thái Lan, đánh dấu hoàn thành mục tiêu xuất khẩu hơn 1.400 ô tô các loại của Thaco theo kế hoạch năm 2020. Trong số đó, có 640 xe du lịch Kia Grand Carnival xuất sang Thái Lan; 320 xe Kia Cerato và 280 xe Kia Soluto qua Myanmar; 152 sơmi rơmoóc sang Mỹ, Nhật, Myanmar, Thái Lan; 14 xe tải sang Campuchia. Tất cả đều là những địa chỉ được thắt chặt về phòng chống dịch bệnh.

Hơn nữa, việc Thaco xuất khẩu ôtô sang Thái Lan còn là câu chuyện lội ngược dòng, bởi lâu nay chỉ có hướng xe Thái đi vào nội địa Việt. Vừa là trung tâm sản xuất ôtô lớn của Đông Nam Á, vừa có chính sách và thủ tục nhập khẩu khắt khe, Thái Lan không phải là địa chỉ dễ hướng đến cho câu chuyện xuất khẩu ôtô. Thế nhưng, nhờ mẫu xe Kia Grand Carnival do Thaco sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng Kia toàn cầu và tỷ lệ nội địa hóa (RVC) trên 40%, hưởng thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định ATIGA khu vực ASEAN, mà ôtô Thaco đã có giá bán cạnh tranh, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, và ôtô Thaco đã đi vào thị trường “gần mà xa” này.

Việc Thaco xuất khẩu sơmi rơmoóc qua Nhật, Myanmar, Thái Lan, đặc biệt là sang Mỹ cũng là điểm mốc đáng lưu ý, trong đó thị trường Mỹ vốn nổi danh là một trong những thị trường khó tính nhất thế giới, với những yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng. Đại diện Thaco nhấn mạnh rằng, nhờ nỗ lực khảo sát thị trường, phát triển sản phẩm phù hợp từng yêu cầu riêng biệt của đối tác, đáp ứng tiêu chuẩn quy định của nước nhập khẩu; gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và giảm giá thành, mà sản phẩm sơmi rơmoóc của THACO đã xuất khẩu đạt kết quả khả quan.

Làm tốt vai trò cung ứng OEM linh kiện phụ tùng

Thaco cho biết kim ngạch xuất khẩu linh kiện phụ tùng và cơ khí năm 2020 tăng 25% so với năm 2019. Áo ghế, bọc cần số, két dàn nóng, linh kiện composite… là những linh kiện phụ tùng tiếp tục được Thaco xuất khẩu với số lượng lớn sang các thị trường trọng điểm Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia và mở rộng thêm các thị trường mới là Ba Lan, Ý. Trong đó, áo ghế có số lượng và giá trị cao nhất.

Về cơ khí, cạnh các linh kiện cơ khí ô tô xuất sang Hàn Quốc, Campuchia, Malaysia (gồm nhíp ô tô, thùng ben, bồn nhiên liệu, thùng đông lạnh...), Thaco còn xuất khẩu sang Lào và Campuchia nhiều linh kiện cơ khí nông - lâm nghiệp như rơ mooc, máy kéo, thiết bị trung tâm đóng gói chuối, hệ thống ròng rọc, bộ nông cụ, băng tải con lăn… Đây là các sản phẩm phục vụ toàn bộ quy trình trồng trọt, canh tác, chế biến, vận chuyển, phân phối; phù hợp với nhiều địa hình canh tác và giá cạnh tranh.

Ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc Thaco nhìn nhận, sản xuất và cung ứng linh kiện, thiết bị gốc (OEM) cho các đối tác lớn chính là phương thức để Thaco tham gia sâu vào chuỗi giá trị của thế giới và đã thực hiện được phương thức này. Lợi thế của Thaco là đối tác của các thương hiệu ô tô quốc tế, giúp doanh nghiệp nắm rõ yêu cầu, quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng các loại linh kiện OEM theo tiêu chuẩn toàn cầu, từ đó xây dựng hợp lý lộ trình nội địa hóa linh kiện phù hợp tiêu chuẩn của các hãng xe. Kết quả đến nay, Thaco đang cung cấp OEM cho các đối tác chiến lược như Independence, Shin Myung, Cellmech, Daewon (Hàn Quốc), Hanaoka, TIP (Nhật Bản), H2Brands (Mỹ), Sin Leong (Malaysia), IRS (Úc). Thaco còn đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm ngoài ngành ôtô như găng tay bảo hộ, găng tay phủ cao su, xe đẩy hành lý sân bay sang Mỹ, Hàn Quốc, Ba Lan, Malaysia, Nhật Bản...

Những nỗ lực không ngừng và định hướng phát triển sản phẩm hiệu quả ấy đã giúp Thaco vững vàng quy trình sản xuất ngay trong năm khó khăn 2020. Trong những ngày cuối năm này, cảng Chu Lai (Quảng Nam) trở nên tấp nập vì hàng loạt container ôtô và linh kiện phụ tùng của THACO nối nhau lên tàu xuất khẩu, trước vẻ mặt hân hoan của mỗi người Thaco, chính là minh chứng rõ ràng cho thành quả doanh nghiệp.