29/03/2024 lúc 01:49 (GMT+7)
Breaking News

Tết Việt Nam được tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Pháp vinh danh

Ngày 20/1 vừa qua, Tập đoàn bán lẻ Carrefour Pháp đã lần đầu tiên vinh danh Tết Việt Nam trong khuôn khổ Tuần lễ Tết Nguyên đán 2022 trên chuỗi các đại siêu thị của mình tại Pháp, nhằm quảng bá tới đông đảo người tiêu dùng Pháp về văn hóa Tết và ẩm thực Việt Nam, tiếp nối khuôn khổ hợp tác ba bên giữa cơ quan đại diện Thương mại Việt Nam tại nước ngoài, nhà nhập khẩu và hệ thống phân phối bán lẻ.

Ngày 20/1 vừa qua, Tập đoàn bán lẻ Carrefour Pháp đã lần đầu tiên vinh danh Tết Việt Nam trong khuôn khổ Tuần lễ Tết Nguyên đán 2022 trên chuỗi các đại siêu thị của mình tại Pháp, nhằm quảng bá tới đông đảo người tiêu dùng Pháp về văn hóa Tết và ẩm thực Việt Nam, tiếp nối khuôn khổ hợp tác ba bên giữa cơ quan đại diện Thương mại Việt Nam tại nước ngoài, nhà nhập khẩu và hệ thống phân phối bán lẻ.

Tuần lễ Tết Nguyên đán 2022 trên chuỗi các đại siêu thị Carrefour Ormesson tại Pháp

Lễ cắt băng khai trương sự kiện được tổ chức tại đại siêu thị Carrefour Ormesson, cách trung tâm thủ đô Paris 30km. Tới tham dự Lễ khai trương có Đại sứ Việt Nam tại Pháp, ông Đinh Toàn Thắng; Tổng giám đốc Carrefour Pháp, ông Rami Baitieh; Thị trưởng vùng Ormesson, bà Marie Christine Segui và Giám đốc nhà nhập khẩu, ông Nhất Thành Khiêm.

Phát biểu tại sự kiện này, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đánh giá cao sáng kiến của tập đoàn Carrefour và khẳng định với nét ẩm thực tinh tế, không còn xa lạ với người Pháp, Carrefour sẽ ngày càng chinh phục nhiều hơn nữa phân khúc người tiêu dùng có yêu cầu ăn uống ngày càng khó tính, hướng tới ẩm thực có lợi cho sức khỏe và giá cả hợp lý.

Đại sứ cho rằng Carrefour là tập đoàn bán lẻ hàng đầu và đặc biệt được ưa chuộng tại Thủ đô và các tỉnh thành lớn tại Pháp. Với bàn đạp là hiệp định EVFTA và điểm tựa là các siêu thị, chuỗi phân phối bán lẻ như Carrefour, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội để tiếp cận diện rộng tới phân khúc khách hàng phổ thông tại Pháp.

Giám đốc điều hành chuỗi đại siêu thị Carrefour Pháp, ông Bruno Lebon cho biết đây là một sự kiện quan trọng, đánh dấu mối quan hệ tốt đẹp giữa Carrefour và Việt Nam, đồng thời là cơ hội để người tiêu dùng Pháp khám phá “sâu hơn nữa” nghệ thuật ẩm thực và các món ăn Việt Nam, vốn không còn xa lạ với người Pháp.

Về cơ hội tiếp cận thị trường Pháp đối với nông sản và thực phẩm Việt Nam, Giám đốc nhà nhập khẩu TTFoods, ông Nhất Thành Khiêm cho biết phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay khi tham gia thị trường Pháp chủ yếu chỉ nhắm đến đối tượng khách hàng người Việt Nam và người châu Á tại nơi đó. Đây là điểm yếu, cản trở xây dựng hình ảnh hàng hóa Việt Nam cũng như thâm nhập sâu hơn vào thị trường sở tại. Các doanh nghiệp cần phải tính đến phương án tiếp thị và tuyên truyền phù hợp với người tiêu dùng sở tại khi lên kế hoạch thâm nhập thị trường của mình.

Nói về mô hình hợp tác ba bên, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Pháp, ông Vũ Anh Sơn cho biết, trong khuôn khổ Đề án "Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng lưới phân phối nước ngoài" mà Bộ Công Thương đang triển khai từ năm 2015, Thương vụ Pháp xây dựng cách tiếp cận phù hợp với thực tế tại địa bàn của mình. Đối với đối tác là các tập đoàn phân phối lớn chưa có chính sách phát triển tại Việt Nam, Thương vụ đã áp dụng cách tiếp cận thực tiễn, mang lại lợi ích cho tất cả các bên, chính là mô hình hợp tác 3 bên giữa Thương vụ - nhà nhập khẩu và nhà phân phối bán lẻ.

Đối với Việt Nam, lợi ích đầu tiên là xây dựng được thương hiệu, hình ảnh hàng hoá Việt Nam tại thị trường sở tại thông qua hơn 3400 siêu thị của Carrefour, đặc biệt trong đó là 216 đại siêu thị trên toàn nước Pháp. Lợi ích đối với các doanh nghiệp Việt Nam còn rõ ràng hơn khi có cơ hội tiếp cận với đông đảo người tiêu dùng Pháp khi thâm nhập được hệ thống phân phối đại siêu thị là phân khúc thị trường đại trà, số lượng lớn với những yêu cầu chặt chẽ và khó khăn nhất.

Tuy nhiên, những cơ hội này cũng chính là thử thách đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Các doanh nghiệp muốn thành công bắt buộc phải có cách tiếp cận chuyên nghiệp và chiến lược dài hạn. Không chỉ đơn thuần tập trung vào hoạt động mua và bán như đa số các doanh nghiệp đang làm hiện nay.

Ông Vũ Anh Sơn cho biết Thương vụ sẽ tiếp tục báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Công Thương nhằm đẩy mạnh mô hình hợp tác này để mở rộng hợp tác tới các hệ thống phân phối bán lẻ khác tại Pháp, tạo đầu ra nhiều hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam tại Pháp.

Kể từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ 1/8/2020, noài những lợi ích rõ nét về mặt thuế quan đối với hàng hóa, những cam kết chất lượng cao của Việt Nam trong hiệp định này đã mang lại hình ảnh và uy tín tốt của Việt Nam trong mắt các đối tác quốc tế. Hiện nay, nhiều đối tác là các siêu thị, chuỗi phân phối bán lẻ tại Pháp đã có kế hoạch gia tỷ lệ tăng hàng hóa Việt Nam trong hệ thống phân phối của mình. Đây là một cơ hội tốt để hàng hóa Việt Nam tiếp cận được lượng khách hàng Pháp đầy tiềm năng, tạo tiền đề xây dựng Thương hiệu quốc gia Việt Nam và thâm nhập thị trường châu Âu nói chung.