26/04/2024 lúc 19:21 (GMT+7)
Breaking News

Tập đoàn Empire: Nghi vấn “chiêu” huy động vốn cho Dự án Cocobay Đà Nẵng

VNHN - 3 năm trước khi bị báo chí phản ánh về huy động vốn sai phép tại Dự án Cocobay Đà Nẵng, tiếp tục với Dự án Khu nhà ở Naman Reverside (được khởi công ngày 25/5/2019) Tập đoàn Empire và các công ty kinh doanh bất động sản liên kết đã rầm rộ truyền thông và quảng cáo giao bán nhà, biệt thự, căn hộ tại dự án này yêu cầu khách hang đặt cọc giữ chỗ thông qua hình thức ủy quyền khi chưa được  khi chưa hoàn thành xong phần móng.

VNHN - 3 năm trước khi bị báo chí phản ánh về huy động vốn sai phép tại Dự án Cocobay Đà Nẵng, tiếp tục với Dự án Khu nhà ở Naman Reverside (được khởi công ngày 25/5/2019) Tập đoàn Empire và các công ty kinh doanh bất động sản liên kết đã rầm rộ truyền thông và quảng cáo giao bán nhà, biệt thự, căn hộ tại dự án này yêu cầu khách hàng đặt cọc giữ chỗ thông qua hình thức ủy quyền khi chưa được  khi chưa hoàn thành xong phần móng.

 

Luật và những nghi vấn về “chiêu” chiếm dụng vốn

Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô hay còn được gọi với cái tên Tập đoàn Empire - chủ đầu tư dự án Dự án Khu nhà ở Naman Reverside (Naman Reverside), cũng là chủ đầu tư của Dự án Cocobay Đà Nẵng. Đối với việc kinh doanh của Naman Reverside, được áp dụng theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án, trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. 

Bãi đất trống dự án chưa hề có nền móng của việc xây dựng

Thực tế cho thấy, Naman Reverside hiện chưa có nền móng của việc xây dựng chỉ là một bãi đất trống nhưng theo ghi nhận được, các Công ty liên kết của Tập đoàn Empire (Empire) như Đất Xanh, Cenland, Hải phát… đã rầm rộ truyền thông và quảng cáo rao bán nhà, biệt thự, căn hộ tại dự án Naman Reverside với chi phí đặt cọc ban đầu là 300 triệu đồng bằng hình thức chuyển khoản hoặc tiền mặt, khách hàng được ký phiếu đặt cọc lần 1 qua công ty ủy quyền có tên Công ty Cổ phần Empire Property.

Chính sách bán hàng của Empire được rao bán công khai với con số đặt cọc và hình thức thanh toán cụ thể

Cũng từ những thực tế ghi nhận trên, nếu chiếu theo Điều 19, Nghị định 99/2015/NĐ-CP, chủ đầu tư phải có văn bản gửi Sở Xây dựng nơi có nhà ở kèm theo giấy tờ chứng minh nhà ở có đủ điều kiện được bán. Trường hợp có thế chấp dự án đầu tư xây dựng hoặc thế chấp nhà ở sẽ bán thì chủ đầu tư phải gửi kèm theo giấy tờ chứng minh đã giải chấp hoặc biên bản thống nhất của bên mua và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp và được mua bán, thuê mua nhà ở đó. Nếu hồ sơ có đủ giấy tờ theo quy định thì Sở Xây dựng phải có văn bản thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán gửi chủ đầu tư.

Vậy chính quyền đã thực sự can thiệp bằng những biện pháp ngăn chặn kịp thời hành vi huy động vốn trên khi chưa đủ điều kiện kinh doanh?

Nghi vấn năng lực tài chính của Empire

Nghi vấn về vốn không đủ bởi sau nhiều lần điều chỉnh, vốn điều lệ của Empire mới lên đến con số 930 tỷ đồng, nhưng dự án Cocobay Đà Nẵng lên tới 11.000 tỷ đồng. Tuy chỉ là vốn điều lệ nhưng dĩ nhiên trước những nghi vấn này, dư luận cũng không khỏi băn khoăn Empire đã thu xếp vốn như thế nào cho CocoBay Đà Nẵng? Ngân hàng nào cho Empire vay vốn hay Empire phải dùng hình thức huy động vốn này cho Dự án?

Theo Báo cáo tài chính năm 2015 đã được kiểm toán, ghi nhận vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư là 289.410.000.000 đồng, thấp hơn 15% tổng mức đầu tư Dự án Cocobay Đà Nẵng. Thực hiện không đúng Khoản 2, Điều 14 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

Cũng với đó, ngày 16/6/2017 Thanh tra Bộ Xây dựng ban hành Kết luận số 262 về việc Tập đoàn Empire sử dụng tên thương mại Tổ hợp du lịch và giải trí Cocobay để giao dịch, quảng cáo là chưa đúng tên gọi đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Thực hiện không đúng Khoản 6, Điều 80 Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ; thực hiện công tác xây dựng theo quy được duyệt, công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng và hoạt động kinh doanh bất động sản tại Dự án Cocobay Đà Nẵng.

Cụ thể, Khoản 2, Điều 14 viết: "Điều kiện về năng lực tài chính để bảo đảm việc sử dụng đất theo tiến độ của dự án đầu tư được quy định có vốn thuộc sở hữu của mình để thực hiện dự án không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20 héc ta. Không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất từ 20 héc ta trở lên".

Vậy thực sự Empire có đủ năng lực tài chính để làm chủ thầu của những dự án lớn này?

Chính quyền thành phố Đà Nẵng đã thực hiện tới 4 lần điều chỉnh quy hoạch TL1:500 tại Dự án Khu nghỉ dưỡng và Nhà ở Cao cấp The Empire (tên thương mại là Tổ hợp Du lịch và Giải trí Cocobay) sau 8 năm triển khai dự án. Tính từ Quyết định số 6184/QĐ-UBND ngày 23/7/2011 của UBND thành phố Đà Nẵng về điều chỉnh quy hoạch chi tiết TL1:500, Phân khu quy hoạch số 1 thuộc dự án Khu nghỉ dưỡng và Nhà ở cao cấp The Empire phía Tây đường Trường Sa.