27/04/2024 lúc 05:56 (GMT+7)
Breaking News

Tăng kỷ lục rồi bất ngờ đứt gãy, thách thức lớn cho du lịch Việt Nam

Du lịch đặt khá nhiều kỳ vọng vào mùa cao điểm khách nội địa những tháng hè sắp tới. Tuy nhiên, một lần nữa, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 lại tạo ra nhiều thách thức cho quá trình hồi phục của du lịch Việt Nam.

Du lịch đặt khá nhiều kỳ vọng vào mùa cao điểm khách nội địa những tháng hè sắp tới. Tuy nhiên, một lần nữa, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 lại tạo ra nhiều thách thức cho quá trình hồi phục của du lịch Việt Nam.

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 4 ngày là sự khởi đầu tích cực cho ngành du lịch. Trước khi có thông tin về làn sóng dịch bệnh, nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng gần như không còn phòng trống, thậm chí giá phòng tại một số resort còn cao hơn cùng thời điểm dịp lễ năm 2019.

Khoảng giữa tháng tư, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, Phú Quốc, Phan Thiết,… đều ghi nhận nhu cầu đặt phòng cao cho kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5. Các khu nghỉ dưỡng ven biển ghi nhận ở mức cao với 80%, thậm chí một số khu gần như đạt 100%, các khách sạn nội đô cũng ghi nhận công suất tốt trên 75%, trong dịp lễ.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Đà Nẵng, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, tổng lượng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng ước đạt 74.000 lượt, giảm 42% so với dự kiến trước lễ. Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các sự kiện, lễ hội lớn tại Đà Nẵng cũng bị tạm dừng. Lượt khách lưu trú tại các điểm du lịch tại Đà Nẵng trong dịp lễ cũng chỉ đạt 40.000 lượt khách, giảm 30% so với ước tính từ trước.

Khách du lịch ở các bãi biển dịp nghỉ lễ vừa qua

Trong giai đoạn cao điểm 28/4-2/5, các cảng hàng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã phục vụ gần 1,5 triệu hành khách. So với dịp lễ 30/4-1/5/2019 (có số ngày nghỉ tương tự và chưa bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19) thì lượng hành khách quốc nội năm nay tăng đến 30%.

Chỉ tính riêng ngày 29/4, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất đạt hơn 108.000 người, cao nhất lịch sử từ trước đến nay. Điều này cho thấy, trong bối cảnh các chuyến bay thương mại quốc tế vẫn chưa được kết nối trở lại, nhu cầu và tiềm năng du lịch nội địa là rất lớn và là trọng tâm phát triển.

Sự tái bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư ngay tại thời điểm khởi động mùa cao điểm du lịch hè đã trở thành một đòn mạnh mẽ, gây ra 1 cú đứt gãy lớn cho ngành du lịch, nghỉ dưỡng vốn đang gặp nhiều khó khăn.

Khi thông tin về những ca lây nhiễm Covid-19 đầu tiên được công bố, các địa điểm du lịch cần tiếp cận bằng đường hàng không ghi nhận nhiều yêu cầu hủy chuyến, hủy phòng hoặc thay đổi ngày lưu trú ngay trước dịp lễ.  

Theo đó, mức độ tác động của dịch bệnh tới hoạt động du lịch của các địa phương cũng khác nhau. Khi mọi người có xu hướng hạn chế di chuyển bằng máy bay, những địa phương vốn chủ yếu tiếp cận qua đường hàng không sẽ chịu tác động tức thì.

Theo Google Destination Insights, ngay khi những ca lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên được xác nhận, nhu cầu tìm kiếm khách sạn tại khu vực Đà Nẵng theo ghi nhận vào ngày 1/5 đã giảm gần 50% so với ngày 26/4. Nhu cầu tìm kiếm chuyến bay cũng ghi nhận mức độ sụt giảm tương ứng.

Sân bay Nội Bài vắng vẻ sau khi dịch bệnh bùng phát

Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương, ông Mauro Gasparotti cho hay, thị trường đã ghi nhận nhiều tín hiệu tín cực trong các tháng vừa qua khi nhu cầu về dịch vụ lưu trú và hội nghị dần khôi phục. Tuy nhiên, làn sóng dịch bệnh thứ 4 lại một lần nữa gây ra tác động nặng nề cho ngành dịch vụ lưu trú, một số khách sạn và khu nghỉ dưỡng thậm chí phải tạm ngưng phục vụ một số tiện ích.

Khi các hội nghị buộc phải tạm hoãn hoặc hủy bỏ theo yêu cầu của địa phương và một số doanh nghiệp khuyến cáo hạn chế nhân viên tham gia các hoạt động tập trung đông người, hoạt động MICE và kinh doanh sự kiện của các khách sạn tại khu vực TP.HCM và Hà Nội cũng bị ảnh hưởng.

Hoạt động kinh doanh của các khu nghỉ dưỡng cũng chịu chung tác động khi ghi nhận hơn 50%, thậm chí một số resort lên đến gần 80% số lượng đặt phòng bị hủy. Một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng thậm chí đã phải quyết định đóng cửa tạm thời cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát ổn định.

Ông Mauro Gasparotti cho rằng, kỳ nghỉ lễ dài vừa qua là một minh chứng cho thấy nguồn khách nội địa là động lực giúp ngành du lịch hồi phục. Ông nói “Hy vọng rằng với những nỗ lực của Chính phủ trong việc phòng chống dịch Covid-19, chúng ta có thể sớm khoanh vùng và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh để có thể khởi động lại các hoạt động kinh doanh và du lịch cho mùa cao điểm sắp tới”.

Trong năm 2021, ngành du lịch đặt mục tiêu khai thác và phục vụ 80 triệu lượt khách du lịch nội địa, tương đương lượt khách đạt được trong năm 2019 trước khi dịch bệnh diễn ra. So với lượt khách nội địa trong năm 2020, mục tiêu này tương đương mức tăng trưởng hơn 42%.