26/04/2024 lúc 23:36 (GMT+7)
Breaking News

Tam Sơn Bắc Ninh đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ người dân

VNHN - Với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, thị xã Từ Sơn, hệ thống cơ sở hạ tầng xã Tam Sơn ngày càng đổi mới theo hướng khang trang, đồng bộ, đáp ứng tốt nhu cầu nâng cao chất lượng sống của người dân.

VNHN - Với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, thị xã Từ Sơn, hệ thống cơ sở hạ tầng xã Tam Sơn ngày càng đổi mới theo hướng khang trang, đồng bộ, đáp ứng tốt nhu cầu nâng cao chất lượng sống của người dân.

Thời gian qua, hệ thống cơ sở hạ tầng xã Tam Sơn được hưởng lợi khá nhiều từ các công trình của tỉnh, thị xã và các doanh nghiệp đầu tư như: Trường THPT Ngô Gia Tự, công viên Ngô Gia Tự, cụm CN làng nghề Tam Sơn, trường Cao đẳng Bắc Hà. Các công trình trên góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển và tạo cảnh quan, không gian hiện đại.

Ngoài ra, hệ thống giao thông phát triển tạo sự kết nối từ xã tới các địa phương lân cận để lưu thông, phát triển nghề gỗ mỹ nghệ truyền thống. Nổi bật nhất là đoạn 2 km TL295B nối Từ Sơn với Yên Phong chạy qua địa bàn xã; đường Nguyễn Quán Quang kết nối Tam Sơn với phường Đồng Nguyên và tuyến đường liên xã Tương Giang - Tam Sơn. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông của xã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh với 14 tuyến trục chính với mặt cắt từ 4 - 5m và các đường ngõ xóm.

Trường Tiểu học Tam Sơn 2 mới đưa vào sử dụng khối nhà 15 phòng học.

Đồng chí Trần Viết Tạo, Chủ tịch UBND xã khẳng định, mong muốn của người dân cũng chính là quyết tâm của xã trong thời gian tới. Tuy nhiên, do còn vướng về cơ chế nên một số công trình còn dở dang chưa hoàn thiện, ảnh hưởng đến sự đồng bộ của hệ thống cơ sở hạ tầng xã. Để tạo nguồn lực đầu tư, địa phương đang đề xuất triển khai một số dự án đấu giá quyền sử dụng đất.

Ông Ngô Ngọc Tỷ, xóm Tây, thôn Tam Sơn cho biết: Về tổng thể, hệ thống cơ sở hạ tầng của địa phương khá tốt, nhất là giao thông, phục vụ đắc lực hoạt động sản xuất của làng nghề. Tuy nhiên, đường giao thông nội đồng, nhà văn hóa của thôn chưa được đầu tư cũng là điểm hạn chế cần sớm được đầu tư để hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng của địa phương, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhân dân.

Trước mắt, xã đầu tư cứng hóa 7 tuyến đường trục chính giao thông nội đồng với chiều dài khoảng 4,5 km để phát triển nông nghiệp sạch và đầu tư hệ thống cống rãnh thu gom nước thải. Bên cạnh đó, xã kiến nghị các cấp, ngành quan tâm bổ sung nguồn nước sạch; có cơ chế tháo gỡ vướng mắc để sớm hoàn thiện các công trình phúc lợi phục vụ người dân tốt hơn.

Trường Tiểu học Tam Sơn 2, năm 2018 được đầu tư 15 phòng học mới, kịp thời đưa vào sử dụng trong năm học 2019- 2020, nâng tổng số lên 33 phòng học. Trường THCS Tam Sơn cũng được đầu tư đồng bộ, đúng tiêu chí của ngành giáo dục. Để đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng giáo dục, kế hoạch năm 2020 địa phương tiến hành xây dựng mới 6 phòng học, phòng chức năng tại điểm trường Mầm non thôn Thọ Trai; cải tạo, nâng cấp 24 phòng học của trường Tiểu học Tam Sơn 1; đồng thời quy hoạch gần 1 ha để mở rộng trường THCS.

Đến nay, 100% các tuyến đường được cứng hóa, có điện chiếu sáng, đáp ứng tốt hoạt động sản xuất của làng nghề và sinh hoạt của nhân dân. Về cơ sở giáo dục Mầm non, địa phương có 2 trường với 4 điểm trường cơ bản đáp ứng được nhu cầu. Khối Tiểu học cũng có 2 trường, trong đó trường Tiểu học Tam Sơn 1 vừa được đầu tư xây dựng thêm 12 phòng học nâng tổng số lên thành 36 phòng học.

Ngoài ra, trạm y tế xã cũng mới được đầu tư vào năm 2016, đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân. Để bảo vệ cảnh quan môi trường, xã vừa đầu tư xây dựng kè, rào chắn kênh E3 đoạn chạy qua thôn Tam Sơn và Phúc Tinh; quy hoạch, tạo quỹ đất sạch rộng 4.000 m2 để xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt.